Trang chủ --> PHCN --> Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người mù: Điểm đến tin cậy của người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người mù: Điểm đến tin cậy của người khiếm thị

Hơn 15 năm nay, Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người mù

số 287, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã trở thành địa điểm quen thuộc của những người không may bị khiếm thị. Đến đây họ được học nghề, được trang bị kiến thức để có thể tự nuôi sống được bản thân.

Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người mù thành lập từ tháng 10-1997 dưới sự tài trợ của dự án Hỗ trợ người mù và người mắt kém Nauy. Trung tâm là cơ sở đầu tiên ở nước ta vừa dạy văn hóa, xóa mù chữ, kiêm luôn cả dạy nghề xông hơi, xoa bóp, bấm huyệt, vi tính cho người khiếm thị... Không những vậy, Trung tâm còn là nơi nghiên cứu giảng dạy chuyên sâu, đào tạo những cán bộ khiếm thị để cung cấp nguồn nhân lực cho các địa phương.

 

Hoạt động được 2 năm, Trung tâm có nguy cơ phải đóng cửa vì dự án Hỗ trợ người mù và người mắt kém Nauy ngừng hoạt động. Đúng vào lúc nan giải nhất, Trung tâm nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước nên đã dần dần vượt qua khó khăn. Ông Trương Công Định, Giám đốc Trung tâm cho biết, thời gian đầu Trung tâm tuyển chọn những Người khiếm thị có tố chất tốt để làm cán bộ nguồn. Những học viên này được ăn học miễn phí 100%. "Kinh phí hoạt động thì một phần trông chờ vào ngân sách nhà nước, một phần Trung tâm tự đi vận động".

 

Thành công nhất của Trung tâm trong quá trình hoạt động là đã soạn thảo ra hàng trăm bộ giáo trình giảng dạy, trong đó có bộ giáo trình dạy tin học - vi tính văn phòng cho người khiếm thị. Nhờ những bộ giáo trình này, học viên khiếm thị đã có thể học tập, tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn. Và một điều đáng nói là, 100% học viên sau khi được học văn hóa, được đào tạo nghề, tốt nghiệp đều tìm được việc làm phù hợp. "Trung tâm là mô hình đầu tiên và cũng là mô hình duy nhất ở nước ta vừa dạy văn hóa vừa đào tạo nghề, tạo việc làm và cho ra "lò" nguồn cán bộ khiếm thị, vì thế Trung tâm chẳng biết học hỏi, giao lưu, tiếp xúc với mô hình nào để rút kinh nghiệm cả. Chúng tôi cứ tự đi và tự tìm đường, nhiều khi cũng nản nhưng nghĩ đến những người cùng cảnh, chúng tôi lại cố gắng, kiên trì mày mò...", ông Định nhớ lại. Thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp nhận những em khiếm thị đã học xong bậc THPT để dạy nghề và đào tạo các em học cao lên bậc cao hơn.

 

Trải qua 15 năm hoạt động, đến nay Trung tâm đã đào tạo được hơn 3.000 học viên có khả năng hòa nhập với cuộc sống. Đây là thành quả rất lớn đối với ban lãnh đạo và cán bộ giảng dạy ở Trung tâm. Trung tâm đang là điểm đến tin cậy cho những người khiếm thị, giúp họ có công ăn việc làm ổn định, nuôi sống được bản thân và gia đình.

 

Nguyễn Thu Hà

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

  

Lượt xem : 107486 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo