tin tức nổi bật
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Tẩm quất người mù Hoàng Kim tổ chức lớp Tập huấn kỹ thuật massage làm đẹp da mặt, massage giảm mỡ bụng cạo gió, giác hơi ống trúc cho nhân viên
- Góp máy tính cho người khuyết tật
- Chương trình tài trợ 1000 máy xông hơi cho thành viên hội người mù việt nam
- Những ngón tay dệt nên thần thoại
- Quyển sách: Món ngon ngày tết
- Giám đốc Trung tâm Hoàng Kim được ghi nhận là thành viên tích cực của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (năm 2012)
- video người mù vượt qua bóng tối (P1) (năm 2012)
- Giới thiệu 2: Đĩa âm nhạc tẩm quất người mù Hoàng Kim
- Tuyển dụng nhân viên làm tẩm quất ở Hoàng Kim
- Người giàu không ở... hai con mắt
- Biển tẩm quất người mù bị trịch thu vì ảnh hưởng đến làng văn hóa
- Những ngón đàn xuyên suốt màn đêm
- Hoàng kim trước thềm xuân mới.
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
Hướng dẫn tiến hành nhóm hỗ trợ khi học Tư vấn đồng cảnh
(Facilitating Support Group for Learning Peer-Counseling)
Các nhóm hỗ trợ này là nơi tiến hành Tưvấn đồng cảnhgiữa những người bạn với nhau. Chúng ta không chỉ học về tư vấn đồng cảnh trên lớp, mà chúng ta còn cần phải tự tiến hành tư vấn đồng cảnh, qua đó đối diện với những vấn đề của bản thân và cảm nhận sâu sắc về tính hiệu quả của tư vấn đồng cảnh. Ngoài ra, thông qua việc tiến hành tư vấn đồng cảnh theo từng đề tài, chúng ta sẽ hiểu sâu sắc hơn về tư vấn đồng cảnh. Hơn nữa, đây còn là nơi các trưởng nhóm, phó trưởng nhóm thực hành luyện tập.
Cách tiến hành một nhóm hỗ trợ
- Tập trung theo định kỳ --- 1 tháng họp một lần trở lên
- Mỗi lần kéo dài khoảng từ 2 đến 3 tiếng
- Mỗi lần lại quyết định đề tài (xem gợi ý ở phần 2 dưới đây), quyết định trưởng nhóm, phó trưởng nhóm và thực hiện lần lượt. Trong lần tập trung đầu tiên hãy quyết định trước đề tài và người phụ trách của mỗi lần.
- Bắt buộc phải thực hiện các bước “Mới và Tốt ” và “Tốt và Bài học rút ra”
- Kết hợp các phiên tư vấn với “Nghĩ và Nghe”
Cách tiến hành các đề tài
Dưới đây là ví dụ về cách tiến hành theo từng đề tài (trong trường hợp có 10 người tham gia, tiến hành trong 3 tiếng ). Đây là tham khảo cho trưởng nhóm và phó trưởng nhóm. Thời gian không bắt buộc phải giữ đúng, nó có thể thay đổi trong trường hợp số người tham gia thay đổi. Ngoài ra trong trường hợp có những người tham gia bị khuyết tật ngôn ngữ thì nên dành thêm thời gian cho họ.
Mỗi lần bắt buộc phải thực hiện các phiên tư vấn về “Những điều bạn đang lo lắng” và “Những điều muốn kể”
Lần 1 “Tạo quan hệ, quy tắc, phương pháp thực hiện các phiên tư vấn”
Về cơ bản là nơi tiến hành tư vấn đồng cảnh. Quy tắc: chia đều thời gian, giữ bí mật, không phê phán chỉ trích, không khuyên bảo |
Xác định lại quy tắc đối với tất cả mọi thành viên tham gia Trưởng nhóm giải thích về ý nghĩa của quy tắc |
25 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Phiên tư vấn |
Xác định lại các phương pháp tiến hành phiên tư vấn (cách tiến hành và quay lại cảm xúc ban đầu…) Đề tài “Về những quy tắc của tư vấn đồng cảnh” 5 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Vềnhững gìđãtưvấn (bản thân nghĩ, cảm nhận gìvềphiên tưvấn, điều gì về cùng đề tài màmình vẫn còn muốn kểcho mọi người nghe). Tuy nhiên, không được đề cập đến những nội dung mà bạn mình đã nói trong phiên tư vấn (quy tắc bảo mật) 1 phút/ người |
10 phút |
Phiên tưvấn |
Đề tài “Những điều bạn đang lo lắng” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Vềnhững gìđãtưvấn 1 phút/ người |
10phút |
Tổng kết |
Xác nhận lại những việc đã làm trong ngày |
10 phút |
Những điểm tốt vànhững điều học được |
Vềnhững điều tốt vànhững điều đãhọc được trong ngày ; 1 phút/ người |
10 phút |
Lần 2 “Vềmục đích của tưvấn đồng cảnh”
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Mục đích của tưvấn đồng cảnh làgì? |
Mọi người cùng xác nhận lại mục đích của tư vấn đồng cảnh Trưởng nhóm giải thích về mục đích |
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài “Chọn một mục đích mà mình thích và tiến hành phiên tư vấn” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 2 phút/ người |
20 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Độc lập theo suy nghĩ của bạn là gì? “ 5 phút/ người |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Độc lập |
Trưởng nhóm giải thích “Độc lập là gì?” |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài “Những việc mình đã làm được và những việc còn chưa làm được trong cuộc sống độc lập” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Tổng kết |
Đánh giá lại những gì đã làm trong ngày |
10 phút |
Những điều tốt, những điều học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 3 “Bản chất của con người”
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Bản chất của con người là gì? |
Từng người nói ngắn gọn suy nghĩ của mình về bản chất của con người |
5 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Tại sao mình lại nghĩ về bản chất của con người như những gì mình vừa nói” 7 phút/ người |
15 phút |
Nghe và Nghĩ |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Bản chất của con người là gì? |
Mọi người cùng xác nhận lại bản chất của con người Trưởng nhóm giải thích về “Bản chất của con người” |
30 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Chọn 1 trong 5 bản chất của con người và tiến hành phiên tư vấn” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghe và Nghĩ |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Tại sao lại không còn cảm giác bản thân có mang bản chất con người” 5 phút/ người |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
“Cái gì khiến ta không nhìn thấy được bản chất con người” |
10 phút |
Giải thích |
Nhóm trưởng giải thích: “Cái gì làm ta không nhìn thấy được bản chất con người” |
5 phút |
Phiên tư vấn |
“Về bản chất tốt đẹp mà mình có” 7 phút/ người |
15 phút |
Điều tốt và điều học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 4 Giải toả cảm xúc và vai trò của người tư vấn và khách hàng
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Người tư vấn là gì? |
Mọi người xác định lại vai trò và những điều cẩn trọng của người tư vấn. Trưởng nhóm giải thích về Người tư vấn |
15 phút |
Khách hàng là gì? |
Mọi người xác định lại vai trò những điều cẩn trọng của khách hàng. Trưởng nhóm giải thích về khách hàng |
15 phút |
Về cảm xúc |
Mọi người luân phiên nêu lên những cảm xúc mà chúng ta có. Mỗi lượt nói ngắn gọn một cảm xúc và luân phiên cho tới khi không còn nghĩ thêm được cảm xúc nào nữa. |
10 phút |
Phiên tư vấn |
“Bản thân là người luôn thể hiện cảm xúc ra ngoài hay là người giấu giếm cảm xúc?” 5 phút/ người |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Về giải toả cảm xúc |
Mọi người cùng xác định lại thế nào là giải toả cảm xúc Trưởng nhóm giải thích về giải toả cảm xúc |
15 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Những lúc mình muốn thể hiện cảm xúc nhưng lại kìm nén” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Lúc mà cảm xúc của mình trào dâng cao nhất từ trước tới nay” 10 phút/ người |
20 phút |
Tổng kết |
Về giải toả cảm xúc |
5 phút |
Những điểm tốt và những điều đã học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 5 Về khuyết tật (1)
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
“Về khuyết tật của bản thân” 3 phút/ người |
30 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Những điều mình nghĩ về khuyết tật” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Với gia đình bạn thì khuyết tật là gì? Quan hệ của bạn với gia đình như thế nào?” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Khuyết tật là gì? |
Nghĩ và Nghe “Khuyết tật có phải là xấu?” Trưởng nhóm giải thích về khuyết tật 2 phút/ người |
20 phút 10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Những điều tốt khi mình có khuyết tật” 5 phút/ người |
10 phút |
Những điểm tốt và những điểm học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 6 Về khuyết tật (2)
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Về những điều mình đã từ bỏ vì có khuyết tật” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 2 phút/ người |
20 phút |
Khuyết tật là gì? |
Sống với khuyết tật 1 phút/ người Trưởng nhóm giải thích về khuyết tật |
10 phút 10 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Khuyết tật là gì theo cách nhìn nhận của xã hội” |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Người khuyết tật có thể thay đổi xã hội không?” 10 phút/ người |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã làm trong phiên tư vấn 2 phút/ người |
20 phút |
Thay đổi xã hội |
Khẳng định lại điều “Người khuyết tật có sức mạnh làm thay đổi xã hội” Trưởng nhóm giải thích |
10 phút
|
Những điểm tốt và những điều học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 7 Chương trình sống độc lập, đóng vai
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Chương trình sống độc lập |
Giải thích “Thế nào là chương trình sống độc lập” |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Về những việc mình muốn giải quyết và những khó khăn của bản thân trong thời điểm hiện tại” 10 phút/ người |
20 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những gì đã tư vấn 2 phút/ người |
20 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Cách đóng vai |
Chọn 1 người trong số người những tham gia và lấy điều người đó muốn giải quyết (về nội dung đã tiến hành trong phiên tư vấn) làm mẫu trình diễn và tiến hành đóng vai. Trưởng nhóm vừa đảm nhiệm vai trò dẫn đầu, vừa thuyết minh. |
30 phút |
Đóng vai |
Chia làm 2 nhóm và tiến hành đóng vai. Mỗi nhóm lại bầu ra một trưởng nhóm. |
40 phút |
|
Mọi người tập trung lại, đại diện của mỗi nhóm báo cáo kết quả ; 3 phút/ nhóm |
10 phút
|
Những điểm tốt và những điều học được |
1 phút/ người |
10 phút |
Lần 8 Tin tưởng và khen ngợi
Mới và Tốt |
2 phút/ người |
20 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Khi cảm thấy mình không được tin tưởng” 5 phút/ người |
10 phút |
Nghĩ và Nghe |
Về những điều đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Phiên tư vấn |
Đề tài: “Khi cảm thấy được tin tưởng” 10 phút/ người” |
20 phút |
Nghĩ và nghe |
Về những gì đã tư vấn 1 phút/ người |
10 phút |
Tin tưởng là gì? |
Khi được tin tưởng, con người sẽ lấy lại được sức mạnh Giải thích tin tưởng là gì |
10 phút |
Nghỉ giải lao |
|
20 phút |
Sự đánh giá |
Giải thích về quy tắc và phương pháp khen ngợi Mọi người khen một người Mỗi người được khen trong 3 phút |
5 phút 35 phút |
Điểm tốt và những điều học được |
2 phút/ người |
20 phút |
Ý kiến độc giả
Các tin liên quan
- Văn hóa giao tiếp: Vấn đề cần quan tâm trong hành nghề xoa bóp của người mù
- Người khuyết tật - quyền đề cao cá nhân ích kỷ.
- Dùng Google Glass làm thông dịch viên cho người khiếm thị
- Bến Tre: huấn luyện người khiếm thị định hướng di chuyển
- Đồng hồ dành cho người khiếm thị mang tên Bradley
- Bóng tối và ánh sáng
- GIÚP ĐỠ NGƯỜI MÙ TRONG SINH HOẠT VÀ CÔNG TÁC
- Hội chứng 'người mù bỗng nhiên sáng mắt'
- Quy định dành cho hành khách "đặc biệt" khi đi máy bay.
- Người mù tự đi lại không gậy với các thế tay an toàn ở địa bàn quen thuộc
Ảnh & vi deo sự kiện
-
Dự án tài trợ máy xông hơi cho Hội ng...
-
Hoàng Kim ra mắt Công ty cổ phần tư v...
-
Sinh nhật Website Hoàng Kim tròn 1 tu...
-
Tẩm quất người mù Hoàng Kim với công...
-
Kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt na...
-
Tổng kết năm 2010 của Trung tâm Hoàng...
-
Tin nhanh
-
Sản phẩm - Dịch vụ
-
Khách hàng thân thiện
-
Nhân viên Hoàng Kim
tin tức mới
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Doanh nhân khiếm thị tâm huyết / Chàng trai khiếm thị thành lập doanh nghiệp hỗ trợ nghề
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Giáo trình dạy học DDS – Điện sinh học
- Ưu thế nổi bật của công nghệ DDS – Điện sinh học trong chữa bệnh và làm đẹp
tin tức xem nhiều
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
- Dịch vụ đăng quảng cáo đặt Banner giá rẻ - Hiệu quả bất ngờ
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
Bình luận