Trang chủ --> Gương sáng --> Người mù thắp sáng ước mơ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người mù thắp sáng ước mơ

Bằng ý chí, nghị lực của bản thân nhiều người khiếm thị đã nỗ lực, vươn lên, phát huy hết khả năng của bản thân chiến thắng số phận nỗ lực rèn luyện, học tập, lao động sản xuất, làm ra của cải vật chất và trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Cô sinh viên Khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học Huế Nguyễn Thị Thúy là một người như vậy.

            Nguyễn Thị Thúy sinh năm 1988 ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương - một huyện trung du miền núi của tỉnh Nghệ An. Là con thứ tư trong gia đình có 6 anh chị em, bố là thương binh 3/4, mẹ làm nông nghiệp. Từ thủa nhỏ đôi mắt của em đã bị viêm màng bồ đào. Mặc dù được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Không còn nhìn thấy vẻ đẹp của thiên nhiên và sắc màu lung linh của cuộc sống nhưng bằng cảm nhận vô cùng tinh tế của các giác quan em vẫn  lắng nghe những âm thanh sống động, vẫn nhận biết tất thảy đang diễn động xung quanh trong màn đêm. Mỗi lần nghe bạn bè cùng trang lứa gọi nhau đi học, tiếng trống trường rộn rã, em ao ước được tung tăng cắp sách tới trường, được nô đùa cùng bè bạn.

 Năm 1997 thấu hiểu niềm mong mỏi được đi học, gia đình đã đưa em đến học chữ Braille tại Trung tâm Giáo dục Dạy nghề  người tàn tật tỉnh Nghệ An. Tại đây em và các bạn đồng tật được làm quen với bảng viết, dùi viết, từng chữ, từng số là những chấm nhỏ li ti, rồi sờ đọc và cảm nhận bằng đầu ngón tay trỏ. Những ngày ở Trung tâm mọi thứ xung quanh đều lạ lẫm cộng với nỗi nhớ nhà da diết của lần đầu xa gia đình khiến Thúy cảm thấy cô đơn, thiếu thốn tình cảm. Nhưng được sự chỉ bảo, dạy dỗ ân cần, và tấm lòng tận tụy của các thầy cô giáo đã thắp sáng lên niềm tin trong trái tim non nớt của em. Với đức tính chăm chỉ, cần cù trong một thời gian ngắn em đã đọc thông viết thạo chữ Braille cùng với sự cố gắng và lòng say mê học tập nhiều năm liền Thúy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trung tâm.

             Sau khi được học chữ, phục hồi chức năng và tiền hòa nhập năm 2003, em được học hòa nhập tại trường THCS quê nhà. Trong môi trường mới em gặp nhiều khó khăn không chỉ là thiếu sách giáo khoa, tài liệu chữ nổi mà các thầy cô giáo cũng chưa có kinh nghiệm truyền giảng cho học sinh khiếm thị. Nhưng bù lại, được sự động viên giúp đỡ của em trai học cùng lớp và sự cảm thông sẻ chia của những bạn bè, em đã tự tin yên tâm học tập. Để giúp Thúy hiểu và tiếp thu bài, tối đến anh chị em trong gia đình thay nhau đọc sách giáo khoa cho em nghe. Không phụ lòng gia đình và thầy cô bè bạn, Thúy đã nỗ lực vượt lên khó khăn và liên tục đạt học sinh tiên tiến. Hè năm lớp 10 thương cho sự nỗ lực của con gái, một lần nữa hai bố con Thúy lại khăn gói ra Bệnh viên Mắt TW. Được các bác sỹ tận tình chữa trị, sau ca phẫu thuật cũng chỉ cứu chữa cho em được một con mắt ,với thị lực 0.5/10, nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc lớn lao không chỉ của riêng em mà còn của cả người thân và bạn bè. Vào những năm học cuối cấp Hội người mù Nghệ An đã liên hệ với Hội  khuyến học tỉnh, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh và thư viên sách nói TP HCM tặng học bổng, quà, hỗ trợ bộ sách giáo khoa nói tạo điều kiện thuận lợi giúp em học tập.

Sau 12 năm miệt mài học tập và phấn đấu không mệt mỏi, em đã không phụ lòng kỳ vọng của mọi người  trong kỳ thi tuyển sinh cao đẳng đại học  năm 2009 Thúy đã thi đỗ vào Trường Đại học Khoa học Huế với 22 điểm. Cầm giấy báo nhập học mà Thúy không tin vào sự thật, niềm cảm xúc dâng trào, những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên khuôn mặt rạng rỡ. Cả nhà tràn ngập niềm vui, xóm làng và bạn bè xa gần đều chúc mừng khi biết tin Thúy đỗ đại học. Cùng hòa chung với niềm vui của em và gia đình, TW Hội người mù Việt nam, Tỉnh hội và Huyện hội Đô Lương đã tặng quà động viên, khích lệ  trước khi em lên đường vào Huế  nhập học.

Hiện nay Thúy là sinh viên năm thứ 4 Khoa  Lịch sử. Trong những năm trên giảng đường đại học, em gặp không ít khó khăn về phương tiện học tập, Thúy phải nhờ các bạn học cùng lớp đọc và thu âm tài liệu vào băng cassette, sau đó nghe và ghi lại kiến thức bằng chữ Braile. Khó khăn là vậy nhưng em vẫn quyết tâm học tập để không thua kém các bạn. Một lần nữa em đã nỗ lực hết mình phấn đấu, vươn  lên đạt  kết quả tốt ba năm liền đều đạt loại giỏi. Năm 2011 Thúy vinh dự được nhận 1 suất học bổng dành cho phụ nữ khiếm thị do Hiệp Hội Người mù thế giới  trao tặng.

Giờ đây Thúy đang âm thầm góp lửa thắp sáng ước mơ làm đẹp cho đời. Chỉ còn một năm nữa em sẽ tốt nghiệp đại học, với tấm bằng cử nhân khoa học sử, tương lai đang rộng mở nhưng  em chỉ có một ước mơ giản dị sẽ phấn đấu hoàn thành khóa học thật tốt để không chỉ khẳng định khả năng của người khiếm thị mà còn mang kiến thức của mình góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội mang lại niềm vui niềm hạnh phúc cho nhiều người đồng tật.

                                                                                                                                                                                                               Nguyễn Minh Đức

Hoàng Kim (theo HNM)

Lượt xem : 27718 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo