Trang chủ --> Tin học --> Hướng dẫn người khiếm thị thay đổi, định dạng Cột hàng trong bảng Excel
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hướng dẫn người khiếm thị thay đổi, định dạng Cột hàng trong bảng Excel

(Hoàng Kim) Xin giới thiệu bài tiếp theo trong chuỗi bài hướng dẫn người khiếm thị sử dụng chương trình Excel:

 

1. Chèn thêm cột/hàng trong bảng Excel:

Di chuyển con trỏ đến cột hoặc hàng  cần thêm.

Lưu ý: Excel chỉ có thể thêm ô, cột đằng trước hoặc hàng bên trên vị trí con trỏ.

Nhấn Alt+I vào insert menu, đây là trình đơn cho phép chèn thêm đối tượng vào tập tin. Trước khi thực hiện, bạn hãy di chuyển mũi tên lên xuống để duyệt.

cell… thêm ô, row: thêm hàng, column: thêm cột, worksheet: thêm sheet

charge: thêm biểu đồ, symbol: thêm biểu tượng, pagebreak: thêm vào các dấu xuống hàng, sang trang.. function:công thức, comment: lời bình luận, Picture:

hình ảnh, Object: đối tượng, Hyperlink

Như vậy, nếu thêm cột phía trước, bạn chọn column, thêm hàng phía trên, bạn chọn row rồi nhấn Enter.

Cột hoặc hàng được chèn thêm sẽ mang cùng tên với cột hoặc hàng mà con trỏ đang đứng trước khi chèn thêm.

 

2. Xóa cột hoặc hàng:

Di chuyển con trỏ đến cột hoặc hàng cần xóa.

Nhấn Alt+e vào Menu edit.

Di chuyển lên, xuống để chọn delete rồi nhấn Enter hoặc nhấn d

Hộp thoại delete hiện ra với các radio button , Bạn lưu ý 2 radio button:

Entire row: xóa trọn 1 dòng

Entire column: xóa trọn 1 cột.

Tab đến OK và nhấn Enter.

 

3. Làm ẩn và hiển thị cột hoặc hàng:
a) Ẩn cột hoặc hàng:
Làm ẩn (Hide): Là lệnh của Excel cho phép người dùng làm ẩn các cột và các hàng để khi in ra không có hoặc không nhìn thấy trên màn hình. Các dự liệu trong phần làm ẩn vẫn dùng được vào biểu thức.

Nhấn Alt + O để vào menu Format (định dạng), nhấn R để chọn mục Row, nhấn H để chọn Hide (làm ẩn).

b) Hiển thị cột hoặc hàng:
Làm xuất hiện (Unhide): là lệnh của Excel cho phép người dùng nhìn thấy các cột và hàng đã bị ẩn đi trở lại bình thường.

Chọn hai cột trước sau hoặc trên dưới cột hoặc hàng đang ẩn cần hiện thị.

  1. Nhấn Alt + O để mở menu Format, nhấn C để chọn Column hoặc R để chọn Row, nhấn U để chọn Unhide (không ẩn). cột hoặc hàng.
    Lưu ý: Lệnh làm ẩn hoặc làm hiện thị có thể thực hiện được với nhiều hàng, cột.



 

4. Điều chỉnh độ rộng của cột và hàng:
Độ rộng của cột (Column Width): Độ rộng của một cột trong Excel. Số đo này được xác định bằng số ký tự sẽ chèn vào theo hàng ngang trong cột với mức tiêu chuẩn là font chữ 10pt.

      Độ rộng của cột mặc định là 8 hoặc 9 ký tự (8.38 pt).

Chiều cao của hàng (Row Height): Chỉ số này đo bằng point (pt). Không giống độ rộng của cột, chiều cao của hàng tự điều chỉnh để phù hợp với nội dung trong đó.

Kích thước point (Point Size):  Đơn vị dùng để đo chiều cao của chữ khi in ấn. Mức mặc định chuẩn là 10pt, tương đương với kích thước chữ trên báo in. Kích thước point càng lớn thì chữ càng dễ đọc. Ô 6 chấm của chữ nổi Braille sẽ cao khoảng 20 point. 1 pt = 1/72 inch = 25,4/72 mm.
 

a) Điều chỉnh tự động:

Đứng tại cột hoặc hàng cần thay đổi kích thước.

  • Nhấn Alt + O để vào menu Format, nhấn C để mở Column hoặc R để mở Row, di chuyển lên, xuống để chọn AutoFit  rồi nhấn Enter để điều chỉnh độ rộng cột hoặc hàng tự động theo nội dung.



 

  • b) Thay đổi kích thước cột, hàng tùy ý:
  • Nhấn Alt + O để vào menu Format, nhấn C để mở Column hoặc nhấn R để mở Row, Di chuyển lên, xuống để chọn mục Width.
  • Dùng các phím di chuyển để kiểm tra độ rộng hiện tại của cột hoặc hàng và gõ vào kích thước   cần thay đổi.



 

c) Ngắt dòng:
- Nhấn Alt + Enter để ngắt dòng.

Ngắt dòng (Hard Line Break): Đây là lệnh để ngắt một dòng trong ô phù hợp với độ rộng của cột.

Khi bạn dùng lệnh ngắt trang trong Excel, ô đó sẽ được đặt chế độ bao trùm hết chữ.

 

Hoàng Xuân Hạnh 

Lượt xem : 15175 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo