Trang chủ --> Gương sáng --> Trái tim mãnh liệt
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Trái tim mãnh liệt

Năm nay 22 tuổi nhưng Võ Trúc Duyên đã 21 năm nằm bất động, liệt giường. Cơ thể Duyên gầy gò bé xíu, chân tay teo hẳn không cử động được, chỉ còn hai ngón trên mỗi bàn tay có thể nhúc nhích.

Vậy mà với những ngón tay còn ngọ nguậy này, cô gái trẻ đã kết nối cả thế giới, tự học hỏi qua mạng để kiếm tiền bằng nghề thiết kế. Tưởng chừng phải cần sự giúp đỡ từ mọi người nhưng chính Duyên lại là thủ lĩnh của nhóm bạn trẻ 9X chuyên tổ chức, vận động những buổi thiện nguyện giúp học sinh nghèo, người già neo đơn…

Tại căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.An Lạc, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Duyên kết nối với thế giới bên ngoài thông qua mạng xã hội Facebook. Hai ngón tay nhỏ xíu của Duyên động đậy trên con chuột, điều khiển con trỏ thoăn thoắt trên màn hình. “Chiếc máy tính này là bạn thân trong những năm qua, nhờ nó mà tôi gắn kết với rất nhiều người ngoài xã hội. Chính nhờ nó mà tôi thấy còn có ý nghĩa khi sống trên cuộc đời này”.

Võ Trúc Duyên (nằm trên xe lăn) cùng nhóm thiện nguyện 9X

Võ Trúc Duyên (nằm trên xe lăn) cùng nhóm thiện nguyện 9X

Duyên kể năm lên 1 tuổi cô đã bị nạn. Chị hàng xóm bồng Duyên nhưng không may vấp té, Duyên đập đầu xuống nền gạch bị chấn thương sọ não, bác sĩ cho biết Duyên bị liệt dây thần kinh vận động. Từ đó cơ thể Duyên ngày càng ốm yếu và không thể vận động được mặc dù gia đình bán tất cả tài sản trong nhà, vay mượn người thân, đưa Duyên đến nhiều bác sĩ đông và tây y ở các nơi để chữa bệnh. Ráng lo cho con mà gia đình Duyên lâm vào cảnh nợ nần, kiệt quệ.

Giấc mơ đến trường cũng từ đó trôi xa. Được người thân cho chiếc xe lăn nhưng Duyên cũng không thể ngồi được. Nhưng bằng những gì còn có thể vận động được trên cơ thể, Duyên đã huy động chúng vào mục đích học tập tại nhà. Được người quen cho chiếc laptop cách nay vài năm, Duyên bắt đầu mày mò học thiết kế thông qua sách, mạng, photoshop. Để rồi Duyên cũng “ra nghề”, nhận thiết kế, in ấn logo trên áo cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Với trái tim ham sống mãnh liệt, vượt qua nỗi đau và mặc cảm thể xác, thông qua Internet, mạng xã hội Facebook, Duyên đã kết nối được với thế giới bên ngoài khiến bạn bè của cô ngày càng nhiều hơn, từ đó trong đầu Duyên nảy sinh ý nghĩ phải làm gì đó cho cuộc sống thêm ý nghĩa, tạo được niềm vui cho mọi người và cho chính mình. Qua những người bạn thân ngoài đời và trên mạng, Duyên đã kiên trì lập được một nhóm bạn chuyên làm công việc thiện nguyện gần 20 người trẻ, chủ yếu là sinh viên, học sinh. Tiền kiếm được từ việc thiết kế Duyên dành một phần cho việc làm thiện nguyện, những bạn khác đóng góp một phần, còn lại các thành viên lên mạng kêu gọi nhà tài trợ, mạnh thường quân, bạn bè đóng góp. Bốn năm rồi, cứ đến dịp 1-6, trung thu, gần Noel là nhóm thiện nguyện của Duyên lại tíu tít vận động, đứng ra mua quà bánh, sách vở, dụng cụ học tập, lồng đèn tặng học sinh nghèo vùng sâu vùng xa.

Võ Trúc Duyên - Ảnh: P.Nguyên

Võ Trúc Duyên – Ảnh: P.Nguyên

Thấy cơ thể bại liệt tong teo của Duyên cùng nhóm thiện nguyện lặn lội đi phát quà nơi vùng nông thôn, ai cũng nao lòng tự hỏi sao có người tật nguyền như thế, đáng nhận được sự giúp đỡ hơn ai hết lại đứng ra tổ chức giúp đỡ người khác. “Nhóm của chúng tôi ngoài việc trao quà cho học sinh nghèo còn tổ chức vui chơi, ca hát với các em, tạo một sân chơi đầm ấm, chan hòa mà không phải lúc nào các em cũng có được” – Duyên tâm sự. Có lần Duyên còn mời được cả ca sĩ nổi tiếng ở TP.HCM về hát giúp vui trong một chuyến làm công tác thiện nguyện của nhóm tại Trường tiểu học Tân An, việc làm này khiến mọi người phải ngỡ ngàng về khả năng giao tiếp của Duyên.

Với Duyên, mỗi người có một số phận, cô cho rằng mọi người hãy biết cách sống chấp nhận, đừng mặc cảm. “Nếu có điều ước, tôi mong có thật nhiều sức khỏe để làm việc, để quan tâm  đến những bạn có hoàn cảnh kém may mắn như tôi, tạo điều kiện, cơ hội cho các bạn đó vào đời. Không có một cơ thể khỏe mạnh bình thường nhưng tôi có trái tim biết yêu thương, rung cảm và khát khao sống có ích. Và tôi không bao giờ để mình trở thành gánh nặng cho xã hội” – Duyên chia sẻ.

Phương Nguyên (Theo Tuổi trẻ)

Lượt xem : 17480 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo