Trang chủ --> PHCN --> Lưu ý cho người khuyết tật muốn tìm việc làm
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Lưu ý cho người khuyết tật muốn tìm việc làm

Luôn nắm bắt thông tin và xin đừng bỏ qua cơ hội tìm việc làm

Khi tuyển dụng lao động, nhà tuyển dụng tuyển người có thể hoàn thành tốt công việc họ đang cần – bất kể người khuyết tật hay không.

Từ trước tới nay, người có khuyết tật thường có ít cơ hội tìm việc làm. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu thông tin, do sự thành kiến và phân biệt đối xử trong xã hội. Trong những năm gaafn đây, nhận thức, thái độ của con người và chính sách pháp luật đã có nhiều thay đổi. Nhà nước ta đã có những chính sách và chương trình khuyến khích, tạo cơ hội cho người khuyết tật tìm ivệc làm. Nhiều cơ hội việc làm được mở ra cho người khuyết tật có tay nghề, được đào tạo nghề phù hợp với yêu cầu làm việc. Nhiều nhà tuyển dụng đã tích cực thể hiện ý muốn trong việc tuyển dụng lao động là người khuyết tật. Họ nhận thấy nhiều người khuyết tật vẫn có khả năng làm việc và học tập để trở thành những nhân viên làm việc có hiểu quả và năng suất cao, đóng góp nhiều cho hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Và các tổ chức, doanh nghiệp thực sự quan tâm tuyển dụng được những người như vậy.

Vì vậy các bạn cần nắm bắt thông tin về nghề nghiệp, việc làm và đừng bỏ qua cơ hội tìm việc làm phù hợp với tình trạng khuyết tật và khả năng làm việc của mình.

Giúp nhà tuyển dụng giải tỏa sự e ngại

Nhà tuyển dụng lao động của tcác tổ chức, doanh nghiệp đa số chưa hiểu rõ về người khuyết tật. Vì vậy khi tiếp xúc lần đầu vơi người tuyển dụng, bạn hãy tỏ ra thân thiện và gần gũi. Hãy tỏ ra rằng mình có trình độ chuyên môn và rất bình tĩnh, thoải mái. Vận dụng kỹ năng giao tiếp, vui vẻ, trào phúng … sẽ giúp bạn góp phần phá tan sự e ngại ban đầu.

Cùng nhà tuyển dụng giải đáp các mối băn khoăn

Khi biết được khuyết tật của bạn, có thể người tuyển dụng sẽ thực sự quan tâm xem sự khuyết tật này sẽ ảnh hưởng thế nào đến khả năng thực hiện công việc của bạn. Rất có thể họ sẽ cảm thấy ngần ngại không biết nên trao đổi với bạn thế nào để giải tỏa những băn khoăn của mình. Và nếu những băn khoăn này không được giải đáp, có thể họ sẽ không tuyển dụng bạn. Vì thế, hãy tạo cho họ niềm tin rằng bạn có khả năng làm tốt công việc, đồng thời thể hiện tinh thần sẵn sàng khắc phục khó khăn, thông cảm với nhà tuyển dụng về môi trường làm việc chưa hoàn toàn phù hợp với tình trạng khuyết tật của bạn. Khi cần thiết, bạn hãy dự đoán trước những mối quan tâm của họ và tự mình giải thích bạn làm thế nào để thực hiện được các nhiệm vụ công việc.

0303

Thể hiện sự tự tin

Người tuyển dụng cần có được lòng tin vào khả năng của bạn. Sự tự tin la hết sức quan trọng. Hãy tin tưởng vào khả năng của mình. Bạn cần thể hiện thái độ tự tin khi trình bày với người tuyển dụng đầy đủ những thông tin về trình độ nghề nghiệp, khả năng và nguyện vọng làm việc của bạn. hãy cố gắng minh họa những khả năng và kỹ năng nghề nghiệp của bạn bằng những hình thức sinh động, phù hợp (Những câu chuyện, hình ảnh, tài liệu có liên quan …), tạo sự tin tưởng nơi người tuyển dụng.

Tìm thời điểm và cách thức thích hợp để nói về khuyết tật của mình

Đối vơi nhiều người khuyết tật đi tìm việc, việc nói về khuyết tật của mình (có nói hay không, khi nào nên nói và nói như thế nào) với người tuyển dụng là vấn đề quan tâm lớn. Xin bạn hãy nhấn mạnh vào khả năng của mình và đừng nhằm vào khiếm khuyết của mình. Không có một quy tắc nghiêm ngặt nào đối với việc này cả. Tất cả là do bạn tự quyết định dựa trên sự suy xét chiến lược của bạn. Nếu bạn có khuyết tật, hãy nói về khuyết tật của mình như một vấn đề bình thường, tự nhiên và không cần phải tự ti về chuyện này. Như bạn đã biết, có khuyết tật có thể là một điểm yếu cho người đi tìm việc do những quan niệm sai lầm và thành kiến của một số người. Tuy nhiên, đôi khi có khuyết tật lại là thuận lợi khi bạn xin vào làm việc ở các tổ chức, doanh nghiệp có mối quan tâm đặc biệt đối với những người có khuyết tật.

05

Nên nói khi nào?

Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn một trong các thời điểm sau:

  • Nhờ một người thứ ba nói trước;
  • Viết rõ trong lý lịch;
  • Khi cơ quan tuyển dụng gọi điện thoại đề nghị đến phỏng vấn;
  • Tự bạn gọi điện đến trình bày;
  • Trước khi được chấp nhận tuyển dụng;
  • Trước khi đồng ý nhận việc;
  • Khi bắt đầu đi làm.

Nên nói như thế nào?

Có lẽ bạn nói về khuyết tật của mình như thế nào sẽ quan trọng hơn so với việc bạn nói vào thời điểm nào. Cách bạn nói về khuyết tật của mình có thể anh rhưởng đến người tuyển dụng trong việc nhìn nhận về bạn. bạn nên giới thiệu về mình có kỹ năng nghề nghiệp và khả năng làm việc tốt bên cạnh khuyết tật của bạn. Bạn đừng bao giờ quên thể hiện mình trước hết là một ứng viên có năng lực và sau đó mới là người có khuyết tật.

Đưa ra các vấn đề tạo điều kiện làm việc phù hợp

Bạn phải thể hiện sự tự tin của mình trong mỗi bước trao đổi với người có ý định tuyển dụng bạn. Điều này cũng cần thiết khi bạn tìm hiểu về điều kiện, phương tiện làm việc. Hãy tìm hiểu nhu cầu về phương tiện làm việc của mình và tin tưởng hoàn toàn vào khả năng của bạn có thể sử dụng tốt các phương tiện đó. Nếu khuyết tật của bạn làm ảnh hưởng phần nào đến hiệu quả làm việc, bạn hãy tự tin khi giải thích về những yêu cầu riêng của mình và lợi ích của những yêu cầu này đối với bạn và đối với doanh nghiệp. Điều kiện làm việc ở đây có thể bao gồm các lịnh vực khác nhau như:

  • Các dụng cụ, thiết bị chuyên dùng hoặc điều chỉnh cho phù hợp với khuyết tật của bạn;
  • Chế độ làm việc linh hoạt, phù hợp theo quy định pháp luật nhà nước đối với việc tuyển dụng người khuyết tật;
  • Điều chỉnh những công việc không phù hợp với tình trạng khuyết tật và sức khỏe.

Vì lợi ích của bản thân và lợi ích của nhà tuyển dụng bạn, bạn cần nhận thức được nên đưa ra những đề nghị nào vừa có hiệu quả, vừa phù hợp với bản thân bạn và nhà tuyển dụng.

Bạn hãy khẳng định mình là người lao động có hiệu quả cho xã hội

Lịch sử và thực tế cho thấy những người thích nghi được với những hạn chế và khuyết tật của mình đều có thể có những tiến bộ vĩ đại. Trong những năm gần đây, người khuyết tật thành công trong công việc đã trở thành hiện tượng phổ biến, số người thành công này ngày càng nhiều, đã khẳng định là một lực lượng lao động có hiệu quả của xã hội. Hiểu rõ những thành công này sẽ giúp bạn kiên nhẫn hơn với những khiếm khuyết của bản thân mình cũng như những người khác và trân trọng hơn đối với nhiều cách thể hiện khác nhau nhưng điều mang lại lợi ích cho người lao động, cho nhà tuyển dụng và cho xã hội.

Sưu tầm 

Lượt xem : 10215 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo