Trang chủ --> Gương sáng --> Vượt lên chính mình
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Vượt lên chính mình

   Giàu hai đôi mắt, khó hai bàn tay. Câu nói của ông bà ta từ xa xưa rất đúng. Với những người mù, sự cố gắng của họ thật phi thường. Không chỉ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, những người bị khiếm khuyết về thị giác còn góp phần mình vào sự phát triển chung của TP.

 

   Được thành lập từ ngày 10/1/1997, đến nay Hội Người mù TP Đà Nẵng có 1 trung tâm hướng nghiệp trực thuộc Thành Hội, có 7 quận, huyện hội, 35 chi hội trên 56 xã phường, với hơn 700 hội viên trên tổng số gần 1.000 người mù sống phân tán theo địa bàn dân cư. Trong số đó, các đối tượng chính sách như Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ, thương binh nặng, hưu trí, mất sức có tỉ lệ 15%, có 8 đôi vợ chồng đều bị mù, nhiều gia đình cha con, anh, chị em cùng bị mù. Đặc biệt có nhiều người không những bị mù mà còn mang nhiều khuyết tật khác như: bại liệt, câm điếc, thiểu năng trí tuệ, hoàn cảnh rất khó khăn, rất đáng thương và thật sự rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ thiết thực của Hội và toàn xã hội.

 

   Tuy khó khăn vất vả là vậy, song Hội Người mù TP đã cùng nhau vượt khó, vận động hội viên với phương châm “Tàn nhưng không phế” để biết trân trọng giá trị cuộc sống hiện tại, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Thành Hội và các hội cơ sở luôn chú trọng công tác giải quyết việc làm, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Đến nay 5/7 quận huyện đã thành lập cơ sở sản xuất tập trung giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động, với thu nhập bình quân nghề thủ công mỹ nghệ 750.000 đồng/người/tháng, nghề xoa bóp bấm huyệt là 1,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra các cấp hội còn tổ chức dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn, tập huấn khuyến nông với gần 30 lớp cho hơn 560 luợt người tham gia với tổng kinh phí gần 600 triệu đồng. Công tác cho vay vốn quốc gia hỗ trợ việc làm theo kênh Trung ương Hội và kênh UBND TP được chú trọng; đến nay đã có hàng trăm dự án nhỏ, cho hàng ngàn lượt ngườ vay với tổng số tiền quay vòng luân phiên gần 8 tỷ đồng.

 

   Tạo cho người nghèo có mái ấm khi mưa nắng là một việc làm nhân văn. Đối với người mù nghèo thì đây càng là việc làm có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tranh thủ sự giúp đỡ của UBMTTQ VN các cấp và các tổ chức, Thành Hội đã làm hơn 50 nhà tình thương với tổng số tiền được hỗ trợ là 480 triệu đồng. Cùng với sự giúp đỡ của họ tộc, gia đình, làng xóm đã đưa tổng giá trị 48 ngôi nhà lên hơn 730 triệu đồng. Đến nay 100% hội viên người mù được chính quyền địa phương cấp thẻ bảo hiểm y tế hằng năm và có 263 người được hưởng các mức bảo trợ xã hội theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP, ngày 13/4/2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Và cho đến nay, toàn TP còn 16% hộ nghèo theo chuẩn mực mới, điều đáng mừng là 100% hội viên người mù trong độ tuổi lao động từ 16 đến 60 tuổi đều đã có việc làm ổn định. Tuy một số hội viên có mức thu nhập chưa cao nhưng có việc làm và giữ được mức sống tối thiểu là điều đáng quý đối với người mù. Đây cũng chính là sự tự nỗ lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào chế độ chính sách của nhà nước của người khiếm thị.

 

   Ông Võ Văn Ngọ, Chủ tịch Hội Người mù TP Đà Nẵng cho biết: “Các cấp hội người mù ở TP luôn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể, xã hội, những cá nhân tập thể, doanh nghiệp có tấm lòng thơm thảo đã chung tay góp sức chia sẻ những khó khăn, bất hạnh đối với người khuyết tật. Họ chính là những người đem lại hạnh phúc cho người mù, đem lại ánh sáng cho những phận đời bất hạnh, kém may mắn”. Có thể nói, so với những người sáng mắt, thì những người khiếm thị vốn đã thiệt thòi, họ không kém phần thông minh, linh hoạt, lại biết vươn lên bằng chính mình, tự lao động, tự nuôi sống bản thân bằng những nghề chân chính, đáng quý.

 

   Hơn 40 năm qua, Hội Người mù Việt Nam từ khi thành lập nói chung và Hội Người mù TP Đà Nẵng nói riêng đã biết đoàn kết và đồng lòng vượt qua thử thách, bệnh tật, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “tàn nhưng không phế”, sống thật đẹp cho đời./.

 

Ngọc Tuyết

  

 

 
   
    

 

Hoàng Kim (theo DRT    

Lượt xem : 23117 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo