Trang chủ --> Gương sáng --> Nguyễn Thành Trung - Trên đôi tay chính mình
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nguyễn Thành Trung - Trên đôi tay chính mình

Ý chí phấn đấu vươn lên luôn hiện hữu trong mỗi con người, nhưng với vận động viên bơi lội khuyết tật Nguyễn Thành Trung thì đó là sự nỗ lực gấp bội. Nói bơi lội là cái nghiệp hay cái duyên với Thành Trung đều đúng, bởi nó không chỉ là niềm đam mê mà còn đem lại cho Trung niềm tin vào cuộc sống….

 VĐV Thành Trung. Ảnh: TTXVN

Đôi chân bị teo tóp sau cơn sốt bại liệt lúc 3 tuổi, nhưng lên 6 tuổi, Nguyễn Thành Trung đã bơi giỏi nhất nhì trong nhóm bạn cùng trang lứa ở xóm nhỏ ven bờ sông Hậu, thuộc phường Lê Bình, quận Cái Răng. Lặn ngụp bên dòng sông trước nhà không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là giải pháp giúp Trung quên đi sự không may mắn ở đôi chân. Rồi cái "duyên" đến với Trung vào một dịp tình cờ năm 2011. Đó là ngày Trung đi sinh hoạt văn nghệ ở phường, gặp VĐV khuyết tật Võ Thanh Tùng của đội bơi lội khuyết tật quốc gia. Qua những cuộc trò chuyện, Thanh Tùng nhận thấy Trung có đam mê bơi lội, nên khuyến khích Trung làm quen với đường bơi. Sau đó, Thành Trung được Thanh Tùng giới thiệu với HLV Đổng Quốc Cường - HLV trưởng của đội tuyển bơi lội khuyết tật TP Hồ Chí Minh. Tháng 6-2011, Thành Trung đến với đội tuyển bơi lội khuyết tật TP Hồ Chí Minh để tập luyện.

Chưa tròn năm, Trung đã làm cho làng thể thao khuyết tật Việt Nam phải bất ngờ khi lần lượt giành 2 HCV (nội dung cá nhân 100 mét bơi ếch và đồng đội) tại giải vô địch quốc gia bơi lội người khuyết tật năm 2011. Tiếp đó, tại Asean Para Games 2011 diễn ra Indonesia, Trung xuất sắc mang về 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Trong đó, ấn tượng nhất với Thành Trung là nội dung bơi ngửa 50 mét về đích với thành tích 53 phút 30 giây, vượt qua chuẩn A Olympic 56 giây, đoạt vé tham dự Paralympic Luân Đôn 2012. Tuy không giành được chiến thắng tại Anh, nhưng chiếc vé vào tới vòng chung kết đã khẳng định bước tiến khá dài của Thành Trung. Trở lại giải vô địch quốc gia bơi lội người khuyết tật năm 2012, Trung tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng 3 HCV cá nhân nội dung 100 mét bơi ếch, 100 mét bơi ngửa và 100 mét bơi bướm.

Hàng ngày, ngoài những giờ tập chính vào buổi sáng và chiều, Thành Trung còn tự rèn thêm kỹ năng bơi qua những tài liệu tìm đọc trên mạng Internet… Gần như không thấy sự e dè hay bi quan khi tiếp xúc với vận động viên khuyết tật này. Trung nói: "Ai cũng muốn có một thân thể lành lặn, nhưng lỡ chân bị teo tóp cũng không có gì mặc cảm, vì chỉ cần mình có ý chí, sống tự tin yêu đời thì hoàn cảnh nào cũng vượt qua, mục tiêu nào cũng sẽ đạt được".

Do gia đình khó khăn, cuối năm học lớp 9, Trung phải nghỉ học theo phụ bà con trong xóm đi đóng đáy. 5 năm lênh đênh trên sông nước khắc nghiệt, nhưng vẫn thiếu trước hụt sau, Trung quyết định "lên bờ" học nghề lái xe cẩu. Làm công việc này chẳng được bao lâu, thì sức khỏe sa sút, Trung phải nghỉ. Không chấp nhận khuất phục số phận, Trung tiếp tục cùng nhóm bạn thân đi biểu diễn văn nghệ phục vụ đám tiệc. Sẵn máu mê ca hát, Trung gia nhập CLB hip hop AAT, rồi trở thành tâm điểm của CLB nhờ đôi tay mạnh mẽ dễ dàng thực hiện những động tác xoay, uốn cực khó. Nhóm AAT của Thành Trung đã vô địch cuộc thi "Bước nhảy xì tin" khu vực ĐBSCL 2 năm liên tiếp vào 2009 và 2010.

Tinh thần lạc quan, tự tin đã giúp Trung hòa mình vào cuộc sống và tìm thấy hạnh phúc từ số phận không may của mình. Hiện anh đang tập trung ở đội tuyển bơi lội khuyết tật TP Hồ Chí Minh, chuẩn bị cho giải Vô địch quốc gia vào tháng 7 và giải Para Games 2013 vào tháng 12 tới.

XUÂN NGUYÊN 

Theo Thời sự cần thơ

Lượt xem : 26466 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo