Trang chủ --> Gương sáng --> Nghị lực của một người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nghị lực của một người khiếm thị

Giờ đây mỗi năm gia đình anh cho xuất hai con bê, trên hai tấn lợn thịt và hàng chục con lợn giống; bên cạnh đó thu nhập từ gà vịt, vườn cam và làm nghề phụ mỗi năm xấp xỉ 20 triệu đồng.

 

Nhân ngày nghỉ cuối tuần tôi về quê và có dịp ghé thăm gia đình anh Đinh Viết Sỹ ở xã Cẩm Yên, anh là hội viên HNM huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Vừa bước tới nhà hiện lên trước mắt tôi là một vườn cam sắp cho thu hoạch, một đàn gà vịt cả trăm con, nhà trên nhà dưới đều được xây khang trang, rộng rãi. Ngồi bên ấm nước anh kể: anh sinh năm 1963, gia đình có 3 anh em trong đó có một đứa em bị mù bẩm sinh và bệnh thần kinh. Năm anh lên 10 tuổi, một tại nạn đã cướp đi đôi mắt của anh, do gia đình nghèo nên không có tiền để chữa trị. Vậy là từ đó bóng tối đã đồng hành cùng cuộc đời anh. Gia đình đã khó khăn lại chồng chất khó khăn, cuộc sống vốn đã vất vả giờ đây lại bế tắc như đi vào ngõ cụt không tìm được lối ra.

 

 Do 10 tuổi mới bị mù nên mọi không gian trong nhà, ngoài vườn anh Sỹ đã thuộc làu vì vậy các công việc trong gia đình anh có thể làm được hết. Thời gian rảnh anh còn học nghề đan mây tre từ bố. Có công việc và  thêm phần nhỏ thu nhập đã giúp anh giảm bớt phần nào sự tự ti mặc cảm vì tật nguyền. Qua mai mối, năm 25 tuổi anh kết hôn với một phụ nữ ở xã bên. Sau khi lấy vợ, anh đã xin chính quyền một mảnh đất và bố mẹ làm cho một ngôi nhà tranh tre để hai vợ chồng sinh sống. Dù cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng hai con một trai, một gái của anh chị chào đời đều khỏe mạnh, ngoan ngoãn đã an ủi là động lực giúp anh tiếp tục cố gắng lao động.

 

Nhưng oái oăm thay, sự khắc nghiệt của cuộc sống vẫn chưa buông tha cho anh mà ngày lại càng khắc nghiệt hơn. Vào một mùa hè năm 1996, hai đứa con của anh đi theo cha ra đồng mò cua bắt ốc. Nhưng buổi chiều định mệnh ấy tai hoạ lại ập xuống gia đình anh, hai con của anh đã bị dòng nước Kẻ gỗ cuốn trôi. Một thời gian dài anh rơi vào tuyệt vọng, có lúc anh toan tìm đến cái chết để khỏi ân hận và đau khổ. Nhưng bất hạnh không dừng ở đó ông trời như vẫn còn trêu ngươi anh, người vợ bao năm chia sẻ gian khó đã bỏ anh ra đi và dắt theo con bò nái mà Hội cho vay vốn để mua, bỏ lại anh 1 mình trong căn nhà trống vắng, hiu quạnh. Chán nản và thất vọng nhưng nhìn người mẹ già 80 tuổi và đứa em vừa bị mù lại thần kinh không ai chăm sóc anh lại gắng gượng lấy lại tinh thần. Được sự động viên, chia sẻ của anh em và bà con lối xóm, và những người đồng tật anh một mình bắt đầu cuộc sống mới. Món nợ mua bò anh vay từ Hội cũng được xóa anh được vay vốn mới để chăn nuôi lợn, gà vịt.

 

 Năm 1999 hạnh phúc lại đến với anh, người con gái ở xã Thạch Văn huyện Thạch Hà cảm thông với hoàn cảnh và đem lòng yêu thương về làm vợ anh. Năm 2001 anh chị đã sinh được một cháu gái, nay đã học lớp 5 chăm ngoan và nghe lời cha mẹ. Đó là nguồn động viên rất lớn đối với vợ chồng anh, thôi thúc anh quyết tâm vượt lên mọi khó khăn để lao động sản xuất, làm kinh tế gia đình. Ông trời đã cướp đi của anh đôi mắt nhưng bù lại cho anh sức khoẻ phi thường và tính kiên trì chịu khó, chịu khổ. Được Hội cho vay vốn, anh đã đầu tư vào chăn nuôi bò, lợn, gà vịt, trồng cam và làm nghề phụ. Giờ đây mỗi năm gia đình anh cho xuất hai con bê, trên hai tấn lợn thịt và hàng chục con lợn giống; bên cạnh đó thu nhập từ gà vịt, vườn cam và làm nghề phụ mỗi năm xấp xỉ 20 triệu đồng. Năm 2008, vợ chồng anh đã xây được một ngôi nhà khang trang trị giá gần 100 triệu đồng; năm 2011 anh chị lại làm thêm ngôi nhà ngang trị giá 70 triệu đồng.

 

Là một người khiếm thị, trong cuộc sống gặp nhiều điều bất hạnh nhưng anh Đinh Viết Sỹ thực sự là tấm gương sáng không những cho người đồng tật noi theo, học tập.

 

                                                                                                   Đình Khanh

 

Hoàng Kim (theo HNM) 

Lượt xem : 19309 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo