Trang chủ --> Gương sáng --> Cậu học trò khiếm thị và bài học của mẹ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Cậu học trò khiếm thị và bài học của mẹ

Đặng Triệu Phương, học sinh trường Nguyễn An Ninh, đã được Bộ GD-ĐT xét đặc cách tuyển thẳng vào khoa Toán của Đại học Sư phạm TPHCM. Điều đặc biệt hơn, Phương là một người khiếm thị. Nhờ nghị lực cậu bé đã vượt lên hoàn cảnh của mình để sống tốt như bao người lành lặn khác. Thành công đó của Phương một phần lớn là nhờ vào những bài học sâu sắc mà cậu nhận được từ người mẹ của mình.

 

BÀI HỌC CỦA MẸ

Sinh ra ở thành phố Vũng Tàu, Phương vốn khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Vào năm học lớp 5, mắt Phương dần tối lại. Mọi nỗ lực của bố mẹ đều trở nên vô ích. Cũng chính lúc đó Phương kết thúc bậc tiểu học chuyển lên cấp 2. Mặc dù là học sinh giỏi nhưng trớ trêu thay không có ngôi trường nào chịu nhận Phương vì một lí do duy nhất: cậu bé bị khiếm thị. Cú sốc khiến Phương trở nên bi quan đòi nghỉ học. Nhưng chị Hoàng Thị Yến, mẹ Phương quyết định chuyển lên sống tại TPHCM để có thể kiếm cho con được một ngôi trường.

Đặng Triệu Phương ngày ngày vẫn chăm chỉ học tập để thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo dạy toán

Chồng phải ở lại công tác tại Vũng Tàu, chị một mình dẫn con lên thành phố. Sau những ngày lần đường gõ cửa các trường, cuối cùng trường Nguyễn Đình Chiểu chấp nhận Phương vào học. Nhưng cũng chính lúc đó nỗi mặc cảm tự ti khiến Phương trở nên bi quan và yếu đuối. Cậu bé nhất quyết không chịu đến trường. Ngồi sau xe mẹ lúc đi nhập học Phương khóc: “Mẹ ơi, con không học nữa, con không thể học được mẹ ạ. Con bị người ta từ chối mà học làm gì hả mẹ?”. Câu nói đó khiến lòng chị Yến đau như dao cứa. “Thấy con mình yếu đuối, mất hết ý chí sống thật đau đớn. Ngay lúc đó mình đã phanh gấp chiếc xe lại. Xe mình dừng bất ngờ, bị người đi sau tông mạnh vào đuôi xe. Sau đó, bị người ta chửi mình là đồ khùng điên. Chân rớm máu đau lắm, dắt xe vào lề đường mình nói với con: “Cuộc đời như con đường này, sự học của con cũng như chiếc xe này. Nếu con dừng lại đột ngột thì người ta sẽ tông vào con, chửi con là ngu ngốc và làm đau con. Con phải chạy cùng với người ta thì con mới không bị thương. Mẹ không bắt con phải học để làm ông này bà nọ. Mẹ chỉ muốn con học để không bị người ta chửi và làm đau” chị Yến nhớ lại. Câu nói đó đã khiến cậu bé Phương phải suy nghĩ và gắng đi học.“ Mỗi khi thấy nản em lại nhớ âm thanh chiếc xe phanh gấp, tiếng chửi của người đi đường và câu nói đó của mẹ. Vậy là lại lao vào học”, Phương tâm sự.

Để có tiền trang trải cho cuộc sống đầy khó khăn, sau khi xin được việc ở TPHCM chị Yến đã không ngừng phấn đấu để kiếm đủ tiền lo cho cuộc sống của các con. Lúc lên chức trưởng bộ phận thiết kế của nhãn hàng may mặc Việt Tiến cũng là lúc chị nhận ra thời gian mình dành cho con còn ít ỏi. Chị quyết định nghỉ công việc bận rộn, chỉ đi dạy thêm để giúp con hòa nhập với cuộc sống một cách tốt nhất. Sau những ngày vất vả lần mò, chị kiếm được mối nhận và bỏ hàng may mặc, công việc làm ngay tại nhà để có điều kiện chăm sóc con. Sự cố gắng không biết mệt mỏi của mẹ đã tiếp thêm sức mạnh cho Phương.

Phương (người đeo kính) nhận học bổng Khuyến tài hôm 31-10-2010

NGHỊ LỰC CHO CON

Tất cả những vất vả của mẹ, Phương đều hiểu hết vì vậy cậu quyết tâm phải tự lo được cho mình, sống như những đứa con bình thường khác, không được yếu đuối. Những ngày mò mẫm với chữ nổi ở trường Nguyễn Đình Chiểu thật khó khăn với Phương. Gia đình mới chuyển lên thành phố phải sống trong căn phòng trọ chật hẹp. Nhưng cuối cùng Phương vươn lên là học sinh giỏi suốt những năm cấp 2.

Lên cấp 3 Phương thi vào trường Nguyễn An Ninh và tiếp tục là học sinh giỏi. Phương cố gắng tự đi học, tự làm mọi việc. Lúc không thể cậu mới nhờ đến mẹ và em gái. Có hôm đi lạc đường, đến tối mịt Phương mới về được trường Nguyễn An Ninh, vừa mệt vừa đói cậu ngồi lả nơi ghế đá cảm thấy mình bất lực và Phương đã khóc. Nhưng ngay sau đó Phương tự nhủ đừng ngồi gục đầu thế này, mình phải tự đi học được. Quãng đường từ nhà ở Bình Thạnh tới trường ở quận 10 có lúc thật dài đối với cậu bé khiếm thị. Nhưng Phương quyết không dừng lại mà “phải chạy cùng với người ta trên con đường này” như lời mẹ đã dặn.

Năm lớp 11, do bị ốm mà Phương thiếu mất nửa điểm để đạt học sinh giỏi. Vậy là suốt học kì 2 năm đó cậu bé quyết tâm học để đạt học sinh giỏi cho cả năm. Năm học đó Phương còn vinh dự là học sinh tiêu biểu của thành phố. Nhận được nhiều học bổng để tiếp tục học lên nhưng đôi mắt không cho phép Phương đi học. Vậy là đành nhường lại cho người khác. Cuối tháng 6 vừa qua Phương đã vượt qua kì kiểm tra kiến thức và tư duy toán học của trường Đại học Sư phạm TPHCM hoàn thành 3 điều kiện (học sinh giỏi 3 năm cấp 3, khiếm thị và vượt qua kì kiểm tra tư duy, cùng kiến thức toán học) và trúng tuyển vào khoa Toán.

Ước mơ của Phương là được trở thành thầy giáo dạy toán để về dạy ngay tại ngôi trường Nguyễn Đình Chiểu mà cậu đã gắn bó. “Đứng trên bục giảng em sẽ nói lại với học trò mình câu nói mà mẹ đã nói với em ngày xưa. Không những dạy toán em muốn truyền cho các em nghị lực sống”, Phương tâm niệm. 

 

Lượt xem : 83122 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo