Trang chủ --> Gương sáng --> Giấc mơ internet của người khiếm thị
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Giấc mơ internet của người khiếm thị

Ấp ủ ước mơ…

BT- Có lần tôi gọi điện cho Chương – hội viên Hội người mù tỉnh, hẹn sẽ xuống gặp anh hỏi thăm về cách học tiếng Anh chữ nổi Brai. Giọng nói vang, ấm của Chương khiến tôi thêm tò mò về chàng trai này. Tôi quyết định thử nhắn tin cho anh. Tin nhắn gửi đi rồi, tôi cứ băn khoăn vì sợ anh không đọc được tin nhắn, cái trò thử thách của mình sẽ làm anh chạnh lòng. Không ngờ, chỉ vài phút sau, tôi đã có một câu trả lời rất rõ ràng, không hề sai sót lỗi chính tả. Cách Chương nhắn tin và đọc tin nhắn qua phần mềm cài đặt điện thoại, có thể thấy lòng quyết tâm và nghị lực sống của chàng trai mù này. Với suy nghĩ, phân biệt ngày đêm và không nhìn thấy gì cũng chẳng khác nhau là mấy, anh tự an ủi mình cũng không nên buồn nhiều vì khiếm khuyết cơ thể. Những gì không thể nhìn thấy bằng mắt, anh dùng đôi tai, hai bàn tay và cả trái tim để cảm nhận. Được học tiếng Anh, Chương thổ lộ tôi nghe về một mơ ước của anh và những người bạn nơi đây đã ấp ủ từ khá lâu. Đó là khát khao được làm chủ một chiếc máy tính như những người bình thường, có thể sử dụng được các chương trình và truy cập Internet. Trong lần gần đây, tình cờ gặp lại Chương trong buổi khai giảng lớp tin học văn phòng cho người mù, tôi nhắc lại cái ước mơ ấy. Vẻ mặt phấn khởi anh nói: “Mình cũng như nhiều bạn khác vui biết nhường nào khi có phần mềm hỗ trợ người khiếm thị học máy tính. Mặc dù chưa được tham gia đăng ký lớp học đợt này, nhưng ước mơ sử dụng máy tính của mình sẽ được thực hiện trong thời gian không xa nữa”.  

Học viên khiếm thị học đánh văn bản

Xóa “đói” thông tin

Đối với người bình thường việc tiếp nhận các nguồn thông tin là đơn giản. Nhưng với người khiếm thị thì việc tiếp cận với thông tin đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin là một rào cản lớn. Lớp tin học văn phòng do Hội Người mù tỉnh phối hợp với trường Đại học Dân lập Văn Lang (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức đã phần nào bù đắp sự thiệt thòi của họ trong cuộc sống. Đây là lớp tin học đầu tiên xóa “đói” thông tin cho người mù tại Bình Thuận. Lớp học có 8 học viên thuộc các huyện hội Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình và Phan thiết. Do điều kiện ở xa, chị Mai Thị Mai – hội viên người mù huyện Đức Linh ở lại tỉnh hội 3 tháng để học tin học. Đây là thời gian khá dài đối với chị, do vậy khó đến mấy chị cũng quyết tâm phải học cho bằng được. Cặm cụi bên chiếc máy tính chị Mai chia sẻ: “Tôi học được 3 tuần rồi, ban đầu tiếp xúc bàn phím thật lạ lẫm vì những chữ cái và con số cứ rối tung trên bàn phím. Nhờ chịu khó, sau hai tuần tôi đã thuộc làu từ chữ cái đến các con số, ký hiệu… Môn tin học thú vị lắm!”. Khóa học được tổ chức trong thời gian 3 tháng, người mù sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về máy vi tính; soạn thảo được một số mẫu văn bản; tìm kiếm các thông tin trên mạng lưới internet và trao đổi thông tin với nhau. Toàn bộ khóa học việc tiếp cận và thực hiện các công việc, học viên đều có sự hỗ trợ của phần mềm đọc màn hình máy vi tính JAWS và đi kèm là bộ đọc tiếng Việt của Trung tâm tin học vì người mù Sao Mai.

Ông Nguyễn Ngọc Hường – Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Chúng tôi đã xin tài trợ được 8 máy vi tính trang bị tại Tỉnh hội phục vụ học tập cho hội viên. Tuy nhiên, do đặc thù của hội, học viên học xong sẽ gặp nhiều khó khăn khi ứng dụng vào thực tiễn vì các hội cơ sở nơi cử học viên đi học cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Chỉ có rất ít hội cơ sở trong tỉnh có trang bị máy tính”. Đây cũng là lo lắng chung của các học viên tham gia lớp học này. “Chỉ lo học xong không có điều kiện tiếp xúc với máy tính sẽ quên hết”, một học viên ở huyện Bắc Bình chia sẻ. Rất mong các cấp, ngành trong và ngoài tỉnh cùng với tấm lòng hảo tâm của các tổ chức và cá nhân quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ người khiếm thị trong tỉnh xóa đi tự ti mặc cảm vững bước hơn trên chặng đường mới.

Thanh Duyên 

 

Hoàng Kim (theo báo Bình Thuận)

Lượt xem : 33830 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo