Trang chủ --> Gương sáng --> Cô gái khiếm thị Quảng Trị giành Giải thưởng quốc tế
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Cô gái khiếm thị Quảng Trị giành Giải thưởng quốc tế

Hồ Thị Cúc, dân tộc Pa Kô sinh ra   và lớn lên ở bản A Máy, xã A Xing, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị. Cúc bị mù bẩm sinh, nhưng với nghị lực cùng sự quan tâm của Hội người mù Quảng Trị, mới đây, Hồ Thị Cúc đã nhận được giải Nhì cuộc thi viết chữ Braille do Hội người mù thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổ chức.

Cúc dạy em trai viết chữ nổi. Ảnh: baodatviet

Số phận không những cướp đi của Cúc và người em trai ánh sáng đôi mắt, mà cách đây 6 năm, bệnh tật còn cướp đi người cha, người mẹ thân yêu, đẩy 2 đứa trẻ khiếm thị trở thành mồ côi, không nơi nương tựa.

Sau thời gian được một người trong bản cưu mang, năm 2003, chị em Cúc được Hội người mù Quảng Trị đón về nuôi dạy. Đầu năm 2008, khi Hiệp hội người mù thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát động cuộc thi viết chữ Braille ONKYO lần thứ 6, với chủ đề "Những tác động của chữ Braille đối với cuộc sống của người khiếm thị", Hồ Thị Cúc đã mạnh dạn tham gia.

Với bài viết đầy cảm xúc "Chữ Braille cho em đến trường, cho em ước mơ - những chấm nhỏ li ti là phép màu nhiệm, là thứ ánh sáng quý giá nhất… và em mất đi đôi mắt, nhưng vẫn còn trái tim…" được viết lên từ sâu thẳm tâm hồn của một học sinh mù, đã giúp Hồ Thị Cúc vượt qua nhiều bạn khiếm thị trên thế giới, giành giải Nhì cuộc thi.

Hồ Thị Cúc tâm sự: "Em tham gia thi viết là muốn chứng tỏ rằng, người mù cũng được học như các bạn, cũng có tình cảm và có ước mơ".

Trong quá trình học tại trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành cùng với những bạn bình thường và hiện tại, đang học lớp 6 hoà nhập tại trường THCS Nguyễn Huệ, Hồ Thị Cúc gặp không ít khó khăn, bởi phương pháp dạy của cô giáo hoàn toàn mới lạ và việc tiếp cận của em thực sự khó khăn. Vì vậy, Cúc càng tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn.

Không nhìn thấy những gì cô giáo viết trên bảng, nên Cúc chỉ tập trung để nghe và cố nhớ, chỗ nào không nghe rõ thì giờ ra chơi hỏi lại cô giáo và em đã thực sự tiếp cận với kiến thức, với con chữ bằng ánh sáng trái tim.

Theo Thầy giáo Phùng Tuấn Lâm, Tổng phục trách Đội trường THCS Nguyễn Huệ, Quảng Trị: " Em Cúc là tấm gương sáng cần nhân rộng cho các bạn học sinh khác trong nhà trường, giáo dục các em phải biết vươn lên trong học tập..."

Được viết chữ và thể hiện những tình cảm, suy nghĩ của mình với mọi người xung quanh, Hồ Thị Cúc đang từng bước chinh phục ánh sáng bằng nghị lực và cũng để vun đắp ước mơ cháy bỏng được trở thành cô giáo, đem con chữ đến cho trẻ em khiếm thị.

Theo VTV

Lượt xem : 55797 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo