Trang chủ --> Tin cộng đồng --> Hội người mù TP Hà Nội Khai mạc hội thảo “Dịch Vụ Tẩm Quất người mù - Thực trạng và giải pháp”
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Hội người mù TP Hà Nội Khai mạc hội thảo “Dịch Vụ Tẩm Quất người mù - Thực trạng và giải pháp”

Được sự đồng ý của Ban thường vụ Hội Người Mù Thành Phố Hà Nội, sáng ngày 1/10/2014, Trung Tâm Dạy Nghề - Hội người mù TP Hà Nộiphối hợp với Hội Đông Y thành phố Hà Nội và tổ chức VNAH tổ chức Hội thảo “Dịch vụ Tẩm Quất người mù - Thực trạng và giải pháp” với mục đích củng cố, phát triển vị trí của nghề Tẩm quất người mù hiện nay và xác định hướng phát triển trong những năm tới.
 

Hội thảo có sự tham gia của đại biểu đến từ: 

+ Trung Ương Hội người mù Việt Nam, Thành Hội người mù Hà Nội; Các Sở LDDTB & XH , Nội Vụ, Y Tế, của Thành phố; Các tổ chức NGO quốc tế; Các trường y học, Trung tâm dạy nghề có mối quan hệ mật thiết; Các chuyên gia, nhà giáo, bác sĩ thuộc các tổ chức cơ quan có liên quan đến lĩnh vực đào tạo và chuyên môn của nghề; Các đồng chí Chủ tịch Quận, Huyện, Thị hội người mù trong thành phố;

+ Các nhà tài trợ và chủ các cơ sở Tẩm quất người mù trên địa bàn Thành phố; Các bạn khiếm thị làm dịch vụ Tẩm quất; Các cơ quan thông tin tuyên truyền .
 

Nội dung của Hội thảo có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với một ngành, nghề rất đặc thù và chạm tới vấn đề việc làm của một bộ phận công dân cũng rất đặc thù được lãnh đạo Thành phố và các cấp các ngành hết sức quan tâm, đồng thời là một loại hình dịch vụ đang được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia sử dụng, đó là “Dịch vụ Tẩm quất người mù”.
 

Hội thảo cũng sẽ gửi đến quý vị đại biểu và xã hội những thông điệp đầu tiên chính thức báo cáo khẳng định sự công nhận của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc dạy nghề Tẩm Quất cho Người khiếm thị  và hành nghề Tẩm Quất của người khiếm thị.

 Từ đây, cái tên “Nghề Tẩm Quất” chính thức đã trở thành một nghề trong danh mục các nghề được thành phố Hà Nội cấp phép đào tạo. Nó đã được xác lập chỗ đứng, có vị trí chính thức trong xã hội, không còn bị coi là đối tượng nghề nằm ngoài luồng quản lý của Nhà nước, không được phép đào tạo hay hành nghề. Đó chính là thông tin được những người khiếm thị Thủ đô mong đợi từ rất lâu và đón nhận nó với niềm hân hoan rất lớn. Một bước ngoặt mới đã mở ra, một con đường mới của nghề đang trải rộng phía trước; Song điều đó cũng đòi hỏi tất cả những người khiếm thị hoạt động trong lĩnh vực của nghề Tẩm Quất hay “Xoa Bóp Tẩm Quất” đều phải gia tăng những nỗ lực cá nhân để giữ gìn và phát huy những ưu điểm của nghề, khắc phục hạn chế, củng cố vị trí bền vững của nghề và cất cánh cho nó lên một tầm cao mới xứng đáng với những gì đã có và sự quan tâm của toàn xã hội.
 

Hội thảo đã có 6 bài tham luận với các chủ đề:

1. Tẩm Quất-Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển (tham luận) – Hội Đông Y. HN

2. Các hoạt động dịch vụ Xoa bóp bấm huyệt và những quy định của Nhà nước đối với đối tượng hành nghề kinh doanh có điều kiện (tham luận) – Sở Y Tế Hà Nội.

3. Nghề Tẩm quất hay Xoa bóp tẩm quất của người mù. Ý nghĩa kinh tế - xã hội (tham luận) –Trung Tâm Tẩm Quất Người Mù Hoàng Kim.

4. Nghề Tẩm quất cho người khiếm thị. Cơ sở pháp lý và cơ hội hòa nhập (tham luận) –Trung Tâm Dạy Nghề - Hội Người Mù Hà Nội.

5. Mô hình và những tiêu chuẩn cần thiết cho 1 cơ sở làm dịch vụ Tẩm quất (tham luận) - Hội Người Mù Huyện Mê Linh Hà Nội.

6. Tiếng nói nhân viên dịch vụ Tẩm quất (tham luận) – Chủ cơ sở Dịch Vụ Tẩm Quất Ánh Dương Quận Long Biên Hà Nội.
 

            Với 6 bản tham luận của các đại biểu đến từ nhiều đơn vị trình bày tại Hội thảo trên nhiều giác độ khác nhau đã đề cập tới thực trạng khó khăn, thuận lợi của nghề dịch vụ Tẩm Quất hiện nay và đề ra các giải pháp cần thiết, tháo gỡ những khó khăn ấy.
 

Một trong những giải pháp có tính chiến lược, cơ bản được nhiều tham luận hướng tới là tiến hành xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn của nghề tiến tới hình thành thương hiệu của sản phẩm dịch vụ Tẩm Quất Người mù Hà Nội. Đồng thời tham khảo ý kiến các đại biểu khiếm thị làm dịch vụ Tẩm Quất về những nội dung chuyên môn và những mong đợi trong tương lai của nghề.
 

Hội thảo cũng đã tiếp thu quan điểm của các cơ quan lãnh đạo chỉ đạo và định hướng cho các hoạt động của Trung tâm dạy nghề và các cơ sở dịch vụ Tẩm quất người mù của Hà Nội.
 

            Cũng tại Hội thảo này Trung Tâm Dạy Nghề Hội Người Mù Hà Nội đã thông báo kế hoạch tuyển sinh 10 người cho lớp giáo viên dạy nghề Tẩm Quất đầu tiên theo chương trình hợp tác giữa Trung tâm và tổ chức ABILIS Phần Lan.
 

            Nhân dịp này, Trung tâm dạy nghề - Hội người mù Hà Nội đã cảm ơn các cơ quan lãnh đạo, các sở ban ngành của Thành phố đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua và Hội thảo hôm nay. Cảm ơn Hội Đông Y Hà Nội, tổ chức VNAH và khách sạn Anh Quân đã tài trợ và phối hợp tổ chức Hội thảo.
 

 Hội thảo đã   đóng góp rất ý nghĩa cho sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ Tẩm quất người mù  trong những năm tới.

Lượt xem : 68009 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo