Trang chủ --> PHCN --> Đặc điểm hành vi Của trẻ khuyết tật liên quan đến quá trình dạy học
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Đặc điểm hành vi Của trẻ khuyết tật liên quan đến quá trình dạy học

 

(Thế giới matxa) - Bên cạnh những đặc điểm về nhận thức, ngôn ngữ - giao tiếp thì những đặc điểm hành vi của trẻ khuyết tật có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình dạy học cũng như lí luận dạy học.

          Có thể thấy, hành vi của trẻ khuyết tật là một trong những đặc trưng hết sức cơ bản liên quan trực tiếp đến toàn bộ quá trình dạy học và quá trình nhận thức của trẻ. Hiểu được những đặc điểm hành vi của từng dạng trẻ khuyết tật sẽ giúp cho giáo viên có được những phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, mang lại hiệu quả cao của quá trình dạy học.

          Từ phân tích về đặc điểm của trẻ khuyết tật liên quan đến quá trình dạy học, người giáo viên cần chú ý đến những vấn đề chủ yếu sau:

          1. Mọi trẻ đều có thể học được, tất cả mọi trẻ khuyết tật cũng đều có thể học được. Trẻ khuyết tật, do những hạn chế khuyết tật gây nên có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn trong việc lĩnh hội một đơn vị kiến thức, số lượng đơn vị kiến thức ít hơn và mức độ khó của kiến thức sẽ thấp hơn so với trẻ bình thường, những vẫn có thể học được.

          2. Bên cạnh việc học các kiến thức thì trẻ khuyết tật ũng cần phải học tất cả các kĩ năng xã hội khác mà trẻ bình thường học và sử dụng đặc biệt là những kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng nghề nghiệp… Điều này nhằm giúp trẻ đạt được mức độ cao nhất của sự độc lập trong hoạt động cá thể, cộng đồng và là thành viên tích cực của xã hội sau này.

          3. Quá trình nhận thức của trẻ khuyết tật cũng tuân theo quy luật nhận thức chung của con người. Vì vậy, ngay sau khi trẻ được phát hiện có khuyết tật, cần tiến hành ngay công tác lập kế hoạch hỗ trợ dạy học và giáo dục đặc biệt nhằm hạn chế đến mức tối đa những ảnh hưởng tiêu cực do khuyết tật gây nên và phát huy điểm tích cực trong các lĩnh vực phát triển của trẻ. Công việc này được tiến hành càng sớm càng tốt.

          4. Việc dạy học cho trẻ khuyết tật không chỉ đơn thuần là công việc của người giáo viên với các giờ học ở nhà trường, trong lớp học. Dạy học cho trẻ khuyết tật còn do những "thầy giáo" quan trọng khác thực hiện ở những môi trường khác nhau như cha mẹ hay những người trực tiếp chăm sóc trẻ tại gia đình, bạn bè tại khu vực cộng đồng nơi trẻ khuyết tật sống…

          5. Mỗi trẻ khuyết tật khác nhau về tất cả các lĩnh vực phát triển như nhận thức, tâm lí - tình cảm, ngôn ngữ và giao tiếp, hành vi… Dạy học và giáo dục trẻ khuyết tật phải luôn luôn gắn liền và thống nhất với nhau. Việc dạy học cần phải dựa vào chương trình giáo dục cá nhân. Chương trình này cần được xây dựng trên cơ sở nhu cầu, khả năng của trẻ, phù hợp với ý kiến về giáo dục của cha mẹ, nhu cầu và khả năng của gia đình trẻ. Kế hoạch dạy học cho từng trẻ khuyết tật được xây dựng và thực hiện dựa trên chương trình giáo dục cá nhận này

Lượt xem : 64952 Người đăng : admin

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo