Trang chủ --> Tin học --> Người khiếm thị cũng có thể sử dụng máy tính bảng!
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người khiếm thị cũng có thể sử dụng máy tính bảng!

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát minh ra cách để những người khiếm thị sử dụng màn hình cảm ứng của máy tính bảng như một bàn phím chữ nổi Braille.

 
Phát minh này bắt nguồn từ một số ý tưởng trước đây về việc làm thế nào để những người khiếm thị có thể dễ dàng tiếp cận với công nghệ.

Ông Sohan Dharmaraja, giáo sư của Đại học Stanford và những người trong nhóm - trợ lý giáo sư Adrian Lew và Adam Duran, một sinh viên của Đại học New Mexico đã trình bày nghiên cứu của mình trong cuộc thi X-Factor style contest - cuộc thi hàng năm về các công nghệ máy tính cho tương lai do Đại học Stanford tổ chức.


Bàn phím thông minh

Các nhà phát minh đã sử dụng một thiết kế mới lạ cho bàn phím để khắc phục việc thiếu các tính năng hỗ trợ xúc giác của máy tính bảng. Người sử dụng có thể gõ trực tiếp lên mặt phẳng của màn hình cảm ứng thay cho sử dụng bàn phím thông thường hoặc công cụ viết chữ nổi truyền thống.

“Thay vì phải lần ngón tay tìm phím bấm, chúng tôi tạo ra các phím tìm ngón tay", ông Dharmaraja nói.


Khi người dùng đặt tám ngón tay lên màn hình cảm ứng, bàn phím sẽ xuất hiện. Menu được kích hoạt bằng cách lắc thiết bị và người khiếm thị có thể thực hiện các tương tác phức tạp hơn qua những hoạt động thông thường của tay.

Trong cuộc thi, Duran đã gõ các công thức toán học và hóa học phức tạp bằng chính sản phẩm của nhóm.

Triển vọng phát triển

Ban đầu hệ thống chữ nổi Braille được phát triển cho quân đội Pháp, được tạo thành từ việc sắp xếp sáu điểm trong các ô khác nhau để có thể “đọc” bằng ngón tay. Về sau, nó đã trở thành phát minh tuyệt vời cho những người khiếm thị.


Tuy nhiên, hệ thống này dường như đã lỗi thời trong một kỷ nguyên hiện đại, nơi màn hình cảm ứng tràn ngập khắp thế giới.

“Các thiết bị màn hình cảm ứng như iPad ngày càng thúc đẩy khả năng nghiên cứu không giới hạn của các nhà phát minh, mang lại lợi ích cho người khiếm thị và cả những người sang mắt " - ông Robin Spinks, một nhà quản lý của Viện Hoàng gia Quốc gia cho người khiếm thị nói.

Sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng thay cho cách viết chữ nổi Braille truyền thống mang đến lợi ích đáng kể cho người dùng.

"Máy đánh chữ nổi khá cồng kềnh và có giá từ 3000 đến 6000 USD. Trong khi đó máy tính bảng rẻ hơn mà lại làm được nhiều hơn", ông Dharmaraja khẳng định.

Có thể sẽ mất một khoảng thời gian để đưa dự án Stanford là vào thực tế, nhưng nhóm nghiên cứu đã đặt hy vọng lớn vào sự phát triển trong tương lai.

"Ai biết trước thiết bị này sẽ làm được những gì. Nó đang mở ra một cánh cửa chưa từng hé lộ trước đây" - Dharmaraja lạc quan nói.

 


Hoàng Anh - (theo BBC)


 
Lượt xem : 16384 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo