Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

20. Bài tập

20. Chính phủ rất muốn các công ty tư nhân đầu tư vào vùng Tây Bắc vì nó sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng này. Tuy nhiên, các công ty thì cho rằng chi phí tư nhân cho việc đầu tư vào vùng Tây Bắc quá lớn, khiến họ thấy đầu tư vào đây không có lãi. Dùng đồ thị mô tả tình huống này và cho biết Chính phủ muốn khuyến khích đầu tư tư nhân vào vùng này thì có thể sử dụng những biện pháp gì?

 

Nếu chính phủ muốn họ hành động theo hướng có lợi cho mình, thì chính phủ phải chia sẻ lợi ích cho họ. Do đó, chính phủ sẽ phải áp dụng phương pháp kích thích ( kinh tế). Nó có lợi cả về vật chất và danh giá. Ngoài ra, cần thiết phải có thêm phương pháp thuyết phục, động viên các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

            Danh giá đối với doanh nghiệp tư nhân, suy cho cùng cũng là vì vật chất. Bởi vì, danh giá là điều kiện để có lợi nhuận cao. Từ danh giá sinh ra lợi thế thương trường, là lời giới thiệu, tạo uy tín cho doanh nghiệp tư nhân. Chẳng hạn, những huy chương về chất lượng sản phẩm, những lời tuyên dương của nhà nước về công trạng của doanh nghiệp đối với nền kinh tế quốc dân, phát triển kinh tế vùng miền núi khó khăn...Đây chính là những lợi thế cho người được tôn vinh trong hoạt động kinh doanh sau đó. Lợi ích vật chất  đối với doanh nghiệp tư nhân chính là lợi nhuận. Nhà nước không thể trực tiếp cho doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận. nhưng nhà nước có thể gián tiếp làm cho doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận cao bằng nhiều cách. Nhà nước có thể thực hiện các biện pháp tác động vào doanh thu và giá thành sản phẩm của doanh nghiệp tư nhân, làm tăng doanh thu, hạ giá thành tất sẽ làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp tư nhân tăng lên.

            Cách tác động đó là:

            - Tác động bằng thuế: để khuyến khích sựđầutư củadoanh nghiệp tư nhân, nhà nước ra những quyết định giảm thuế, xóa hoặc miễn thuế chogiaiđoạnđầu khiđầutư vàovùng  TâyBắc;- Tác động bằng lãi suất tín dụng: Do nhà nước có trong tay hệ thống ngân hàng thương mại quốc doanh, có thểkhống chế lãi suất tiền gửi của mọi ngân hàng không phải của nhà nước, mà là nhà nước có thể điều chỉnh để các ngân hàng tăng hoặc giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trên các hướng mà nhà nước muốn. Chínhphủchocáccôngtyvayvớilãisuấtthấp, kỳhạnkéodài…- Tác động bằng giá cả: Nhà nước chỉ đạo các tổ chức của mình mua giá cao đối với các sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân khi họ đầutư sảnxuất, kinhdoanhởvùngTâyBắc. Thông qua các hợp đồng hành chính, các đơn vị đặt hàng phục vụ các chương trình quân sự, quốc phòng….Nhà nước giữ ổn định hoặc nâng giá mua vào các hàng hóa và dịch vụ của các đơn vị kinh tế khi thấy cần bảo trợ, khuyến khích họ mởrộngsảnxuất, kinhdoanh.

 

Ngay sau hội nghị xúc tiến đầu tư, chính quyền các tỉnh Tây Bắc đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 26 dự án, với tổng vốn 10.623 tỷ đồng; các ngân hàng đã ký thỏa thuận cho vay tín dụng với 14 dự án, tổng vốn hơn 20.000 tỷ đồng và 35 triệu USD; đại diện 16 dự án khác cũng ký thỏa thuận cam kết đầu tư, với tổng vốn 16.816 tỷ đồng.


 

 

 

Lượt xem : 1408 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo