Trang chủ --> Lý luận hành chính Nhà nước - Ôn thi cao học chuyên ngành hành chính công --> 22. Các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC?
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

22. Các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC?

 

1. Khái niệm hiệu lực, hiệu quả của HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

- Hiệu lực HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC: Là sự thực hiện đúng, có kết quả chức năng quản lý của bộ máy HÀNH CHÍNH để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

- Hiệu quả HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC: Là kết quả quản lý đạt được của bộ máy HÀNH CHÍNH trong sự tương quan với mức độ chi phí các nguồn lực, trong mối quan hệ giữa hiệu quả kinh tế với hiệu quả xã hội.

2. Các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

Một là, kiểm soát chi tiêu của Chính phủ

- Yêu cầu của nền HÀNH CHÍNH của mọi quốc gia hiện nay là chính phủ phải làm nhiều hơn, nhưng chi phí ít hơn. Điều này dẫn đến xu hướng kiểm soát chi tiêu chính phủ. Biện pháp:

+ Giảm quy mô HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC bằng cách hợp nhất các Bộ có chuyên môn nghiệp vụ gần giống nhau, loại bỏ những cơ quan chức năng trùng lặp, xã hội hóa dịch vụ công. Ngoài ra, tiến hành tinh giảm biên chế.

     + kiểm soát để nền HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC sử dụng nguồn lực hiệu quả. Bằng cách: Cấp phát ngân sách theo chương trình, dự án, xây dựng chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.

Hai là, nâng cao chất lượng dịch vụ công

- Cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân nhanh, gọn, có hiệu quả và công bằng. Thực hiện đơn giản hóa, giảm số lượng các thủ tục hành chính. Hoặc áp dụng mô hình 1 cửa, một dấu như hiện nay.

- Xây dựng các quy định chính thức về trách nhiệm của NHÀ NƯỚC  trong cung ứng dịch vụ công cho xã hội .

- Tư nhân hóa và thiết lập các công tác công tư trong hoạt động cung ứng dịch vụ công.

Ba là; tăng cường sự tham gia của nhân dân vào hoạt động HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

- Xây dựng nền HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC phục vụ dân với quan điểm coi công dân như khách hàng và đưa nền HÀNH CHÍNH gần với dân, làm cho dân gắn với hoạt động của CHÍNH PHỦ .

- Tăng cường sự tham gia của nhân dân và Quản lý NHÀ NƯỚC , tạo hệ thống quản lý mở, tạo cơ hội để dân có thể bày tỏ quan điểm của mình để hoàn thiện chính sách, quyết định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của HÀNH CHÍNH công.

Bốn là, đẩy mạnh phân quyền

- Hướng tới nền HÀNH CHÍNH hiệu quả, nhiều CHÍNH PHỦ  đã và đang chuyển giao bớt thẩm quyền từ TRUNG ƯƠNG xuống địa phương.

- Xu hướng này một mặt tăng cường sự quản lý thống nhất và điều hành vĩ mô của CHÍNH PHỦ  trung ương đối với toàn quốc và địa phương; mặt khác tăng cường thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền địa phương, phát huy tính chủ động của địa phương.

Năm là; cải cách chế độ công vụ

- Công vụ, công chức là yếu tố quan trọng cấu thành nền HÀNH CHÍNH, quyết định sự thành bại của một tổ chức. Xu hướng chung của các nước là cải cách công vụ theo hướng dân chủ, công bằng.

- Các giải pháp cơ bản trong cải cách công vụ bao gồm: cải cách chế độ tiền lương, áp dụng mô hình quản lý công chức mới, tăng cường đào tạo công chức hành chính, chú trọng tới đạo đức công chức.

Sáu là; vận dụng các nguyên tắc và phương pháp quản lý doanh nghiệp vào HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

- Vận dụng các nguyên tắc và phương pháp quản lý doanh nghiệp vào HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC nhằm  nâng cao hiệu lực, hiệu quả của QUYẾT ĐỊNH HÀNH  CHÍNH . Nhiều phương pháp, nguyên tắc Quản lý có hiệu quả được đưa vào áp dụng trong khu vực công như: Quản lý theo mục tiêu (MBO), cạnh tranh, đấu thầu.

Bẩy là, hiện đại hóa HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC.

- Hiện đại hóa HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC bằng cách trang bị các thiết bị kỹ thuật hiện đại như: máy tính, máy fax, điện thoại vào trong các hoạt động HÀNH CHÍNH , nhất là hoạt động HÀNH CHÍNH văn phòng và thông tin điều hành nhằm đảm bảo thu thập, xử lý và truyền thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác và thuận lợi.

Tóm lại, Các giải pháp trên được tổ chức và triển khai thực hiện có hiệu quả sẽ góp phần thiết thực vào việc xây dựng nền HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC hoạt động thông suốt, hiệu quả và làm tốt các chức năng đối nội và đối ngoại ở nước ta hiện nay.

  

Lượt xem : 23718 Người đăng :
Tags :

Bình luận

nguyen thi anh nguyet

chua cu the

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo