Trang chủ --> Lý luận hành chính Nhà nước - Ôn thi cao học chuyên ngành hành chính công --> 18. Các hình thức kiểm soát cơ bản đối với HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC?
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

18. Các hình thức kiểm soát cơ bản đối với HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC?

 

Hoạt động kiểm soát đối với HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:

* Giám sát:

- Giám sát là hoạt động xem xét, theo dõi và đánh giá của các cơ quan QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC (Quốc hội và Hội đồng nhân dân), các cơ quan tư pháp, các tổ chức quần chúng và của công dân đối với hoạt động của cơ quan HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC và cán bộ, công chức hành chính.

* Thanh tra:

- Thanh tra là hình thức hoạt động kiểm soát của cơ quan thanh tra NHÀ NƯỚC  và ban thanh tra nhân dân.

* Kiểm tra:

- Kiểm tra là hoạt động kiểm soát của cơ quan hay cá nhân cấp trên đối với cơ quan hay cá nhân cấp dưới (kiểm tra nội bộ) hoặc kiểm soát của cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực thực hiện đối với những cơ quan Không trực thuộc mình về tổ chức trong việc chấp hành pháp luật  và các quy tắc quản lý về ngành, lĩnh vực mình quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

 

Theo vị trí của chủ thể kiểm soát so với đối tượng kiểm soát (bộ máy hành chính nhà nước), có thể chia ra hai nhóm kiểm soát: kiểm soát từ bên ngoài bộ máy hành chính nhà nước (kiểm soát bên ngoài) và kiểm soát từ trong nội bộ bộ máy hành chính (kiểm soát nội bộ).

+ Kiểm soát bên ngoài do các chủ thể kiểm soát nằm ngoài bộ máy HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC tiến hành. Các hoạt động kiểm soát bên ngoài đối với HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC  bao gồm các hoạt động giám sát (của cơ quan quyền lực NHÀ NƯỚC  như Quốc hội, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN các cấp, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và công dân), hoạt động kiểm toán của cơ quan kiểm toán NHÀ NƯỚC  và kiểm tra Đảng.

+ Kiểm soát nội bộ là hình thức kiểm soát do các chủ thể bên trong hệ thống HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC tiến hành. Hoạt động kiểm soát bên trong bao gồm hoạt động kiểm tra của cơ quan thanh tra NHÀ NƯỚC .

  

Lượt xem : 11121 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo