Trang chủ --> Gia đình --> ĐỊNH HƯỚNG SAI LẦM TRONG VIỆC DẠY CON
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

ĐỊNH HƯỚNG SAI LẦM TRONG VIỆC DẠY CON

 

    (Thế giới matxa) - Làm cha mẹ đôi khi chỉ vì yêu thương con cái mình quá mà bạn đã phạm phải những sai lầm trong việc giúp đỡ con cái một cách không cần thiết.

Các nhà giáo dục học đều nhất trí rằng cha mẹ nên để chúng tự làm thì tốt hơn bởi vì đến một ngày nào đó, chúng không còn mãi ở trong “vỏ bọc” của bạn, trẻ sẽ hội nhập vào xã hội rộng lớn, phải tự kiếm sống và khẳng định mình. ở đây đưa ra một số sai lầm định hướng thông thường dưới đây giúp các bạn tham khảo để cùng rút kinh nghiệm.

  1. Hy vọng là con cái sẽ giống mình

Bạn thường nghĩ rằng con mình từ nhỏ đã được hưởng sự giáo dục theo nguyên tắc của gia đình mình thì chúng sẽ giống mình về tình cảm, ý chí, sở thích. Thực ra không phải như vậy, nhiều ông bố bà mẹ quá kỳ vọng vào con nên đã nếm mùi thất vọng khi phát hiện ra chúng có nhiều điều trái ngược với mình. Tục ngữ có câu: Cha mẹ sinh con trời sinh tính. Con cái bạn từ bẩm sinh đã có những tính cách cá biệt. Muốn giáo dục con cái cha mẹ cần phải tìm thấy một niềm đồng cảm thật sự với con là quan trọng.

  1. Giúp đỡ con một cách không cần thiết

Trước một công việc hàng ngày rất đơn giản là gấp chăn màn, đi mua quà sáng. Khâu lại chiếc cúc áo, trẻ hoàn toàn có thể làm được. Một số gia đình thường nghĩ rằng vì con bận học nên làm giúp, dần già trẻ có thói quen ỉ lại cho rằng đó là những công việc nghiễm nhiên mẹ phải làm. Lớm lên trước một khó khăn trong cuộc sống trẻ sẽ né tránh, nếu có giải quyết cũng không linh hoạt. Tốt nhất mẹ đừng quá chiều con, và nên để trẻ tự giải quyết các vấn đề của bản thân trong một khả năng có thể. Làm được một việc có ích, trẻ sẽ tự hào về năng lực của mình.

  1. Giục giã con quá nhiều

Nhiều bà mẹ thường tỏ ra sốt ruột khi thấy con mình lơ là chuyện học tập, thấy trẻ rỗi rãi là dục giã đi học, đi thư viện… mới yên tâm. Khi đó, trẻ đã không còn thời gian rảnh rỗi cho riêng mình để tự phát huy sở thích, cá tính. Có nhiều em cảm thấy bị căng thẳng vì nhồi nhét kiến thức mà không được nghỉ ngơi. Rất có thể lớn lên trẻ sẽ trở thành một con người máy móc, thụ động.

  1. Khen ngợi con hết lời

Con cái là niềm tự hào của cha mẹ. Trước thành tích học tập tốt của con, bậc làm cha mẹ ai cũng vui mừng, đưa con ra làm chủ đề trong các buổi nói chuyện với đồng nghiệp, xóm giềng, ngợi khen khả năng của trẻ. Biết được tầm quan trọng của mình, trẻ sẽ nảy sinh tính kiêu ngạo. Nhiều khi năng lực của trẻ được cha mẹ thổi phồng so với thực tế, trẻ dễ sớm ngộ nhận về mình.

  1. Thỏa mãn những đòi hỏi của con

Quen với việc chăm sóc một bé thơ, muốn ăn được ăn, muốn chơi được chơi. Giờ đây con bạn đã lớn, hãy để chúng tự lập, tiết kiệm, biết quý trọng của cải vật chất. không vì thế chúng thua kém bạn bè cái quần, cái áo, chiếc xe mà vội vàng đáp ứng, hình thành trong trẻ thói quen muốn gì được nấy. Lớn lên sẽ có tư tưởng coi mình trên hết, muốn chỉ đạo người khác bắt người khác phải phục tùng theo ý thích của riêng mình.

  1. quan tâm quá nhiều đến thế giới riêng tư của con

Hầu hết các cháu ở lứa tuổi cắp sách tới trường, cũng hơn một lần nếm trải cảm giác thất bại sau một kỳ thi không như ý muốn hoặc có gia đình vì ít con nên trẻ dễ rơi vào trạng thái cô đơn. Cha mẹ quan tâm chăm sóc là rất cần thiết nhưng không nên quá tỏ ra lo lắng mà có lúc phải để trẻ được một mình suy nghĩ về những việc chúng đã trải qua khi trạng thái cô đơn là rất có lợi. Giúp trẻ né tránh nỗi buồn là đúng nhưng quá săn đón thì trẻ sẽ ỷ lại, mà trong cuộc đời này ai tránh khỏi những lúc tuyệt vọng nhưng rồi lại phải đứng dậy bằng chính đôi chân của mình.

  1. Tạo ra những tiền cảnh thiếu thực tế cho con

Trong khi dạy con việc đưa vào những châm ngôn, cách ngôn đúng lúc mang ý nghĩa giáo dục rất lớn. Nhiều người trong chúng ta chọn những câu châm ngôn như là kim chỉ nam của cuộc đời. Tuy vậy, chân lý ấy bao giờ cũng chỉ là tương đối, lúc này được khẳng định là đúng nhưng giai đoạn khác chỉ còn tính chất tham khảo. Con cái bạn còn nhỏ, nhiều câu danh ngôn trong sách vở chưa thể “thấm” hết ý nghĩa giáo dục vì kinh nghiệm sống chưa có! Không nên gò con mình theo sách vở. Hãy để cháu phát triển những gì mà tạo hóa ban cho.

 

Lượt xem : 16173 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo