Trang chủ --> Gia đình --> Những quy luật tâm lý ở trẻ (P 6) : hiệu ứng Hawthorne, Hiệu ứng tăng giảm
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Những quy luật tâm lý ở trẻ (P 6) : hiệu ứng Hawthorne, Hiệu ứng tăng giảm

(Hoàng Kim) – hiệu ứng Hawthorne

 

Nhà máy chế tạo điện thoại ở thành phố Chicago (Mỹ) trang bị những thiết bị giải trí, chế độ chăm sóc y tế rất hoàn thiện. Tuy nhiên các công nhân ở đây vẫn cảm thấy không an tâm, tình hình sản xuất rất không tốt.

 

Các nhà tâm lí học đã thực hiện một thực nghiệm trong vòng hai năm, tiếp xúc nói chuyện với hơn hai vạn lượt người, nhẫn nại nghe những ý kiến và bất bình của họ. Kết quả là năng suất của cả nhà mát đã được nâng cao rất nhiều.

 

 Hình minh họa (tẩm quất người mù)

            Con trẻ trong suốt quá trình học tập, trưởng thành không tránh khỏi có những khó khăn hay ưu phiền nhưng không thể nói hết ra được. Người mẹ cần có thời gian tâm sự với trẻ, dẫn dắt trẻ nói hết ra những khó khăn trong học tập, cuộc sống và cả những điều chưa hài lòng về cha mẹ, thầy cô giáo, bạn bè…Nói được ra, trẻ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, tâm trạng sẽ thoải mái hơn. Trong học tập sẽ nỗ lực hơn, trong cuộc sống sẽ tự tin hơn.

 

Hiệu ứng tăng giảm

 

            Trong cuộc sống ai cũng mong muốn người khác ngày càng thích mình, yêu quí mình. Ví dụ tâm lí người bán hàng luôn muốn thu hút được ngày càng nhiều khách hàng.

            Chúng ta khi đánh giá trẻ thường khó tránh khỏi việc cùng lúc nói hết những ưu khuyết điểm của chúng và thường là “ưu điểm trước, khuyết điểm sau”. Kỳ thực thì đây là phương pháp đánh giá không thật hay. Khi đánh giá rẻ, chúng ta hãy thử áp dụng hiệu ứng “tăng giảm”, ví dụ trước tiên hãy nói một số chứng tật rồi sau đó tán thưởng những ưu khuyết điểm một cách xứng đáng…

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 28674 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo