Trang chủ --> Gia đình --> Những quy luật tâm lý ở trẻ (P 1) : Hiệu ứng Rosenthal
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Những quy luật tâm lý ở trẻ (P 1) : Hiệu ứng Rosenthal

(Hoàng Kim) - Giáo dục gia đình trên thực tế là một môn nghệ thuật “Tác động tâm lý, nếu không thể khắc sâu vào tâm trí con trẻ thì hiệu quả giáo dục sẽ rất khó có thể phát huy. 

 Hình minh họa (tẩm quất người mù)

            Vì vậy, trong quá trình giáo dục con trẻ, các bà mẹ cần nắm được một số quy luật tâm lý, từ đó phát huy tác dụng của nó, để dẫn dắt trẻ trở thành con người hoàn thiện.

 

Hiệu ứng Rosenthal

 

            Một giáo sư tâm lý học nổi tiến của nước mỹ đã tiến hành một thực nghiệm như sau:

 

            Ông ngẫu nhiên chi một đám chuột bạch thành hai nhóm A và B; đồng thời nói với người chăm sóc nhóm A rằng những con chuột này rất thông minh, nói với một người chăm sóc nhóm B rằng trí lực của chúng rất bình thường. Một tháng sau, giáo sư làm thí nghiệm với hai nhóm chuột này chui qua một đường ống, kết quả là nhóm chuột A thông minh hơn nhóm B, chúng có thể chui qua đường ống tìm thấy đồ ăn.

 

            Điều này gợi ý cho giáo sư rằng, liệu hiệu ứng này có thể xảy ra ở con người?

 

Ông đến một trường phổ thông, sai khi đi lại trong một lớp ông đã chỉ ra một số học sinh và nói với thầy giáo rằng những em này thông minh. Một thời gian sau giáo sư quay lại thì kì tích đã xảy ra, qua đúng những học sinh mà ông nói đều đứng đầu lớp.

 

            Tại sao lại có hiện tượng này? Nguyên nhân là do hiện tượng ám thị tâm lý thần kỳ.

 

            Mỗi người trong cuộc sống đều có thể tiếp nhận ám thị tâm lý nào đó, những ám thị này  có tích cực có tiêu cực. Mẹ là người mà trẻ yêu thương nhất, tin tưởng nhất, là chỗ dựa vững chắc nhất và cũng là người có thể tạo ra ám thị tâm lý mạnh mẽ nhất cho trẻ. Nếu ám thị tâm lý tiêu cực hoặc không tốt trong thời gian dài sữ tác động đến tâm trạng trẻ, nghiêm trọng còn ảnh hưởng tới tâm lí lành mạnh của trẻ. Ngược lại, nếu dành cho trẻ sự khẳng định tích cực, sự kỳ vọng qua ánh mắt, nụ cười hoặc lời nói động viên sẽ khiến trẻ càng tự trọng tự tin, tự cường. Vậy nên, kì vọng của bạn tích cực bao nhiêu, thành quả của trẻ đạt được trong tương lai sẽ càng lớn bấy nhiêu.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 19266 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo