Trang chủ --> Gia đình --> Phương pháp giáo dục phù hợp với tính cách của trẻ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Phương pháp giáo dục phù hợp với tính cách của trẻ

(Hoàng Kim) - Là một người mẹ, bạn đã hiểu được tính cách của con mình hay chưa?

            Sau khi đi học về trẻ lặng lẽ vào phòng làm bài tập, hay cứ líu lô theo chân bạn? Có khách đến nhà trẻ nhiệt tình ra đón tiếp hay cứ đóng cửa im ỉm trong phòng? Khi tiếp xúc với những đứa trẻ khác, trẻ chủ động cởi mở hay tự thu mình lại…Đây đều là những biểu hiện khác nhau về tính cách của trẻ. 

 Hình minh họa (tẩm quất - người mù - Hoàng Kim)

            Với từng tính cách khác nhau ấy, các bậc cha mẹ cần có những phương pháp giáo dục tương ứng, phù hợp.

            Làm mẹ ai cũng muốn nuôi dạy con nên người, nhưng luôn có những bà mẹ không khỏi kêu ca “dạy dỗ con cái sao mà khó khăn đến thế”, “Dạy con đúng là một việc vất vả”…Những bà mẹ nào có quan điểm như vậy nên nghiêm túc suy nghĩ lại, vì rằng bạn đã thực sự hiểu được con cái mình chưa? Phương pháp giáo dục đã thực sự phù hợp chưa? Nếu các bà mẹ biết áp dụng phương pháp giáo dục đúng đối tượng thì việc dạy dỗ con cái có gì là khó?

            Nhưng làm thế nào để giáo dục đúng đối tượng?

            Trước tiên mẹ phải hiểu được tính cách của con trẻ. Tính cách là đặc trưng tâm lý tương đối ổn định biểu hiện hành vi và thái độ của con người như: Nhu nhược, cương trực…đó là yếu tố quan trọng cấu thành nên cá tính.

            Tính cách được hình thành dần trong thực tiễn cuộc sống, khi đã hình thành nó sẽ tương đối ổn định. Nhưng tính cách cũng không phải là “nhất thành bất biến”, nó giống như khí chất, cũng có tính thay đổi nhất định.

            Những biểu hiện mang tính chất nhất thời, ngẫu nhiên không được coi là đặc trưng tính cách của một người; chỉ có những biểu hiện mang tính thường xuyên liên tục và mang tính bản chất mới được coi là đặc trưng tính cách.

            Nói đến giáo dục đúng đối tượng, rất nhiều bà mẹ cho đó là sự giáo dục cá biệt. Kỳ thực thì giáo dục cá biệt không đồng nhất với giáo dục đúng đối tượng. Lý do rất đơn giản bởi hầu như việc giáo dục của các bà mẹ đối với con cái đều là sự giáo dục cá biệt một, nhưng cách giáo dục này chưa chắc đã phù hợp với trẻ. Do vậy giáo dục đúng đối tượng không phải là việc áp dụng hình thức nào mà nằm ở phương thức giáo dục, có phù hợp với trẻ không.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 22881 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo