Trang chủ --> Giáo dục trẻ khuyết tật --> Đánh giá thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật.
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Đánh giá thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật.

4.4. Đánh giá thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân trẻ khuyết tật.

          Việc đánh giá kế hoạch tất nhiên cần phải dựa trênkees hoạch đã xây dựng mà cụ thể là mục tiêu chung và những kết quả dự kiến trong từng giai đoạn nhất định. Mục đích cuối cùng của việc đánh giá là phải xây dựng được một kế hoạch giáo dục tiếp theo cho trẻ. Đánh giá thường xuyên và điều chỉnh kịp thời ngay trong quá trình thực hiện kế hoạch là một công việc không thể thiếu.

4.4.1. Đánh giá tiến trình thực hiện kế hoạch

·                     Bao gồm:

          - Đánh giá việc thực hiện theo thời gian đã xác định, theo từng giai đoạn: giữa kì, học kì, năm học, 3 tháng hè…

          - Sự cam kết thực hiện của các thành viên trong Nhóm hợp tác xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân.

          - Các nguyên nhân thành công, chưa thành công và bài học kinh nghiệm đối với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân.

          - Những vấn đề đã điều chỉnh có phù hợp với trình độ và nhu cầu phát triển của trẻ hay chưa?

          - Các hoạt động tiếp theo để thực hiện kế hoạch…

4.4.2. Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch

          Đánh giá kết quả giáo dục trẻ khuyết tật cần dựa vào mục tiêu giáo dục cá nhân. Nội dung đánh giá theo ba mặt cơ bản sau: Đánh giá kết quả lĩnh hội kiến thức; Đánh giá kết quả rèn luyện kĩ năng; Đánh giá thái độ.

·                     Đánh giá kết quả lĩnh hội kiến thức;

          Với trẻ khuyết tật nhẹ được đánh giá trẻ bình thường. Cong trẻ có khuyết tật nặng, tùy theo dạng tật, mức độ tật, cần vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo trong đánh giá để động viên, khích lệ trẻ đạt kết quả ngày càng tốt hơn.

          Đánh giá bằng điểm số (như học sinh bình thường) đối với những môn trẻ khuyết tật theo được không cần điều chỉnh trong chương trình, có thể định lượng được; Đánh giá bằng nhận xét: đạt - chưa đạt, hoàn thành - chưa hoàn thành, tiến bộ rõ rệt - có tiến bộ - ít tiến bộ.. .với những lĩnh vực học tập đòi hỏi các năng lực, sở trường đặc biệt, khó đo lường được chính xác và công bằng.

·                     Đánh giá rèn luyện kĩ năng:

          Trong quá trình giáo dục trẻ khuyết tật không chỉ dạy cho trẻ những kiến thức văn hóa, đạo đức, lối sống mà còn phải rèn luyện cho trẻ những kĩ năng trong cuộc sống để hội nhập xã hội. Đánh giá rèn luyện kĩ của trẻ theo các mặt:

          - Kĩ năng giao tiếp:

          Giao tiếp là hoạt động rất cần cho trẻ khuyết tật phát triển. Khi giao tiếp cần có ngôn ngữ để diễn đạt ý nghĩa, tình cảm và thái độ với người khác. Vì vậy trong quá trình giáo dục cần phải đánh giá vốn từ của trẻ nhiều hay ít, cách vận dụng như thế nào trong quá trình giao tiếp với mọi người.Trẻ khuyết tật ngôn ngữ phát triển rất chậm và bị hạn chế rất nhiều. Trẻ khó khăn về học vốn từ rất nghèo nàn và khó vận dụng trong giao tiếp nên trẻ diễn đạt việc làm, ý nghĩa của mình bằng lời nói rất khó khăn. Trẻ khiếm thính thì việc giao tiếp bằng lời cực kì khó khăn, các em phải sử dụng ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ ngón tay và ngôn ngữ viết trong giao tiếp.

          - Kĩ năng lao động, học tập và sinh hoạt:

          Đối với trẻ khuyết tật việc hình thành kĩ năng năng sinh hoạt cuộc sống và lao động cũng là một trong những mục tiêu giáo dục quan trọng. Những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được trong giáo dục cần được luyện tập thường xuyên để giúp trẻ hình thành các kĩ năng.

          Đánh giá việc rèn luyện các kĩ năng bao gồm thói quen tự phục vụ như giữ gìn vệ sinh thân thể, đánh răng rửa mặt, đi vệ sinh, mặc quần áo và giữ gìn sạch đẹp… Những kĩ năng lao động đơn giản như làm được một số việc trong gia đình: quét dọn nhà cửa, các công việc nấu nướng đơn giản như nhặt rau, vo gạo, rửa rau… Những thói quen trong học tập: ngồi học trật tự, chú ý nghe giảng, tập trung học tập, tham gia các hoạt động của nhóm, của lớp, giữ gìn sách vở sạch đẹp, những kĩ năng trong hoạt động vui chơi với bạn bè cùng tổ, nhóm, lớp cùng địa phương…

          - Đánh giá thái độ:

          Đánh giá nội dung này thông qua các hành vi thể hiện bằng nét mặt, cử chỉ, lời nói, hành động của ý nghĩ, tình cảm đối với người khác, đối với bản thân, đối với bạn bè hoặc đối với sự việc nào đó và công việc trong ứng xử và hội nhập cộng đồng.

          Đánh giá cách trẻ phản ứng với các đối tượng phù hợp hay chưa phù hợp, xem xét khả năng phản ứng (tích cực hay thờ ơ, nhanh hay chậm) của trẻ đối với sự việc, hiện tượng, với người đang giao tiếp. Đối tượng trẻ tiếp xúc có thể ngẫu nhiên hoặc chủ định.

          Đánh giá thái độ, hành vi của trẻ trong quan hệ bạn bè trong lúc chơi, trong tiếp nhận và hỗ trợ người khác… Xem xét thái độ của trẻ đối với mọi người trong gia đình, trong thôn xóm, trong lớp học, trong những hoạt động tập thể…

4.4.3. Mẫu tóm tắt đánh giá sự phát triển của trẻ.

Trình độ hiện tại của trẻ

Các biện pháp hỗ trợ đã thực hiện

Phương pháp và phương tiện sử dụng để đánh giá việc đạt đến mục tiêu

Đánh giá sự tiến bộ

Có nhiều tiến bộ

Đã có những tiến bộ

Chưa tiến bộ

Kiến thức

 

 

 

 

 

Kĩ năng

 

 

 

 

 

Thái độ

 

 

 

 

 

 

Lượt xem : 4561 Người đăng : Kim Phiến

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo