Trang chủ --> Giáo dục trẻ khuyết tật --> Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề

3.3. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề 

          Nhà nước ta đã ban hành những văn bản pháp luật có liên quan tới giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho người khuyết tật, trong đó có "Pháp lệnh về người khuyết tật" số 06/1998/PL-UBTVQH ban hành ngày 30/7/21998. Sau đây là những điểm chính có liên quan tới giáo dục hướng nghiệp dạy nghề cho người khuyết tật trong văn bản này.

          - Các cơ quan tổ chức tạo điều kiện cho người khuyết tật được chọn nghề, học nghề, làm việc trong tổ chức hoặc làm việc tại nhà. Người khuyết tật học nghề được giảm hoặc miễn giảm học phí và được hưởng trợ cấp xã hội.

          - Cơ sở dạy nghề và cơ sở sản xuất dành riêng cho người khuyết tật được giảm hoặc miễn thuế, vay vốn với lãi suất ưu đãi, địa phương giao hoặc cho thuê đất, chính phủ hỗ trợ ngân sách xây dựng trường lớp, mua sắm thiết bị, phương tiện dạy học, đào tạo giáo viên.

          - Người khuyết tật làm việc tại nhà được vay vốn, được chính quyền giúp về kĩ thuật và tiêu thụ sản phẩm.

          - Các trung tâm dịch vụ việc làm giúp đỡ giảm hoặc miễn phí cho người khuyết tật.

          - Các cơ quan hành chính sự nghiệp không được từ chối nhận người khuyết tật vào làm việc khi người khuyết tật có đủ tiêu chuẩn để được tuyển chọn làm công việc phù hợp mà cơ quan có nhu cầu tuyển dụng.

          - Các doanh nghiệp phải tuân thủ những quy định của Bộ luật lao động và những quy định riêng đối với lao động là người khuyết tật.

          Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề là nội dung quan trọng ở phổ thông cho những học sinh bình thường và nó trở nên càng quan trọng hơn khi đối tượng giáo dục là trẻ khuyết tật. Việc giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề sớm cho trẻ khuyết tật sẽ gia tăng khả năng lựa chọn nghề nghiệp, khả năng lao động, hòa nhập xã hội của trẻ. Quá trình giáo dục hướng nghiệp cần được tiến hành qua từng bước phù hợp với quá trình phát triển toàn diện của con người. Những bước đó có thể là: Nhận thức, tìm hiểu, chuẩn bị và thực tập.

          Việc xây dựng nội dung giáo dục hướng nghiệp cho trẻ khuyết tật cần được cụ thể hóa từ nội dung giáo dục hướng nghiệp phổ thông cho phù hợp với từng trẻ khuyết tật dựa trên đặc điểm tính cách của mỗi trẻ, khả năng nghề nghiệp của các em, điều kiện gia đình, nhà trường và nhu cầu nguồn nhân lực nghề nghiệp tại mỗi địa phương.

 

Lượt xem : 1972 Người đăng : Kim Phiến

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo