Trang chủ --> Gia đình --> Ngày xuân bàn về lễ bán khoán
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Ngày xuân bàn về lễ bán khoán

(Hoàng Kim) - Tín đồ,  phật tử cũng như khách hành hương đi lễ chùa ngoài nhu cầu được Phật, Thánh tế độ cho việc tăng tài, tăng lộc, cầu xin sức khỏe, bình an…còn có nguyện vọng bán khoán trẻ nhỏ mong con cháu mau lớn, khỏe mạnh, vững vàng….. 

 Hình minh họa (tẩm quất - người mù - Hoàng Kim)

            Việc bán khoán là tập tục thường làm ở đèn thờ, nhưng ở chùa cũng có lệ bán  khoán, tức là làm lễ cầu phật, cầu Đức Ông nhận trẻ nhỏ làm con cái, bảo vệ, phù hộ cho trẻ khỏe mạnh, thông minh cho đến lúc trưởng thành. Có người làm lẽ bán hết một giáp (đến khi trẻ 13 tuổi), có người làm lễ bán tròn đời tùy theo gia chủ. Theo Phật giáo thì làm lễ quy y cho trẻ là được và hướng dẫn chúng hướng thiện. Ngày nay, tục bán khoán vẫn còn khá phổ biến.

 

            Nghi thức làm lễ đó như sau:

 

            Cha(mẹ) của đứa trẻ lên chùa ghi tên tuổi của vợ, chồng và con, hẹn ngày làm lễ. Sau khi sắm lễ( theo sự hướng dẫn) làm lễ xong, gia đình(mai chủ) nhận được một số tờ khoán và đem về giữ cản thận. Tờ khoán bằng vải hoặc giấy đều được. Sớ bán khoán được thành lập ba bản, một bản đốt sau khi hành lễ, một bản nhà chùa lưu, một bản mại chủ giữ . Khi nào con lớn làm lễ chuộc lại thì sẽ đốt nốt văn quán.

 

            Đã bán khoán trở thành con cái nhà Phật thì các ngày lễ lớn hoặc sóc vọng thường lên chùa làm lễ. Người bán con là mại chủ khấn theo bài văn sau:

 

            Nammô A Di Đà Phật!

 

            Nam mô A Di Đà Phật!

 

            Nam mô A Di Đà Phật!

 

            Hôm nay là ngày… tháng…… năm……

 

            Con mại chủ tên là…cùng vợ( hoặc chồng) là cùng …mại tử…là trước Phật đài chúng con xin cúi lạy chín phương trời, mười chư Phật.

 

            Kính lạy Đức ông bản tự Thập Bát long Thần giả lam chân tề.

 

            Chúng con chí tâm chí thành, sắm biện lễ vật hương hoa, nhân ngày …dâng lên Đức phật cùng Đức ông bản tự . Kính mong chư vị lượng trời soi xét, xá tội, xá lỗi, độ trì cho mại tử là… cùng gia quyến bình an vô sự, thịnh vượng an khang , điều lành đưa đến, điều dữ đuổi xua , tám tiết bốn mùa, không lo vận hạn lại kính mong chư vị mở lượng xét soi.

 

            Cho chúng con được sở cầu như ý.

 

            Cho mại tử được tốt bằng Ngài, tươi bằng bạn vạn sự khang ninh.

 

            Nam mô A Di Đà Phật!(3 lần)

            Vái 5 cái

 

Nguồn: Hoàng Kim 

Lượt xem : 31190 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo