Trang chủ --> Tin cộng đồng --> KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC MẮT CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC MẮT CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Khám chăm sóc mắt cho người mù nhân ngày khuyết tật Việt Nam

Khoa mắt - Trung tâm phòng chống bệnh xã hội Cao Bằng đã phối hợp với Tỉnh Hội người mù tổ chức  “ Chăm sóc Mắt cho người khuyết tật ” nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hòa nhập khuyết tật trong các dịch vụ chăm sóc mắt và đưa ra các giải pháp  nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Hiện tại, chưa có số liệu cụ thể nào cho thấy tỷ lệ người khuyết tật có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế nói chung và chăm sóc mắt nói riêng. Tuy nhiên, qua công tác chăm sóc mắt tại tỉnh Cao Bằng cho thấy, người khuyết tật gặp nhiều khó khăn khi tiếp tận với các dịch vụ y tế đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Do phải chịu nhiều kỳ thị, nhiều người khuyết tật thường giấu mình và không tham gia vào hoạt động xã hội, thậm chí ngay cả khi họ có nhu cầu khám, chữa bệnh.

Mặc dù đã có Luật người khuyết tật từ hơn một năm nay, nhưng sự quan tâm và chuyển hóa bằng những việc làm thiết thực dành cho người khuyết tật vẫn tồn tại nhiều bất cập, đa số các bác sỹ chuyên khoa mắt ít có kỹ năng khám hoặc tiếp cận với trẻ khuyết tật, khiếm thị nên không có sự phối hợp tốt của người bệnh với bác sỹ dẫn đến những đánh giá sai về hiện trạng thị lực... Đặc biệt đối với một bệnh nhân bị mù không thể chữa được thì kỹ năng về hành xử, hướng dẫn họ thế nào, tới những đâu để có thể giúp họ hòa nhập cộng đồng... Rất cần sự phối hợp chặt chẽ liên ngành với nhau để chia sẻ, tư vấn và điều trị, nhằm giảm bớt những người bị mù mà họ không đáng bị mù.

Một vấn đề cần quan tâm: thiếu bác sỹ chuyên khoa mắt, hiện nay tại Cao Bằng chỉ có 3/13 Trung tâm Y tế  huyện, thị có bác sỹ nhãn khoa, còn 10 Trung tâm Y tế huyện không có bác sỹ nhãn khoa, không có Khoa mắt, không có trang thiết khiến cho người dân địa phương khó có cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc mắt. Vấn đề chăm sóc mắt ở cộng đồng nói chung và người khuyết tật, người nghèo đang đòi hỏi phải có chính sách đào tạo cán bộ nhãn khoa ở tuyến cơ sở. Người khuyết tật, nhất là những người mù lòa, muốn khám chữa bệnh còn thiếu rất nhiều sự hỗ trợ. Việc chi trả BHYT hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh khi mà các ca mổ chỉ được thanh toán 80% đối với bệnh nhân đúng tuyến. Nếu không có sự chung tay của cộng đồng, không có những chính sách phù hợp thì Người khuyết tật, nhất là người nghèo, vẫn rất khó tiếp cận với các dịch vụ y tế.
 

Tác giả bài viết: Bs. Nông Duy Thiệp

 
Lượt xem : 30252 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo