Trang chủ --> Những kiến thức chung về máy tính cho người mù --> Khái niệm và sơ lược lịch sử phát triển của máy tính người mù –
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Khái niệm và sơ lược lịch sử phát triển của máy tính người mù –

 

  1. Khái niệm về máy tính điện tử:

Máy tính, cũng gọi là máy vi tính, là những thiết bị hay hệ thống dùng để tính toán hay kiểm soát các hoạt động mà có thể biểu diễn dưới dạng số hay quy luật logic.

máy tính có thể mô phỏng lại một số khía cạnh của một vấn đề hay của một hệ thống. Trong trường hợp này khi được cung cấp một bộ dữ liệu thích hợp nó có thể tự động giải quyết vấn đề hay dự đoán trước sự thay đổi của hệ thống.

Máy tính được lắp ghép bởi các thành phần có thể thực hiện các chức năng đơn giản đã định nghĩa trước. Quá trình tác động tương hỗ phức tạp của các thành phần này tạo cho máy tính một khả năng xử lý thông tin. Nếu được thiết lập chính xác (thông thường bởi các chương trình máy tính) hay khoa học điện toán.

 

2. Sơ lược lịch sử phát triển của máy tính điện tử:

Máy tính điện tử đầu tiên là ENIAC (electronic) numberical inter grato and computer. Khánh thành ngày 15/1/1946. Máy ENIAC được đặt ở phòng thí nghiệm nghiên cứu đường đạn Aperdeen Bang Marylalnd. Máy được thiết kế với chương trình lưu trữ trong bộ nhớ, nặng khoảng 30 tấn, chiếm một toà nhà khoảng 200 m2, tiêu thụ 174 KW kể từ đó máy tính phát triển rất nhanh, từ những máy tính điện tử cỡ lớn đã có hàng trăm triệu máy tính PC, máy tính điện tử bỏ túi. Máy tính đã tham gia vào mọi lĩnh vực, từ khoa học kỹ thuật, quản lý kinh doanh đến đời sống hàng ngày.

            Hiện nay người ta phân sự phát triển của máy tính thành 4 thế hệ:

Thế hệ thứ nhất (1950 – 1959): gồm các máy tính sử dụng các đèn điện tử đã thu nhỏ lại tiêu thụ ít năng lượng hơn, hoạt động tin cậy. Đối tượng sử dụng máy tính mở rộng từ những người thực hiện tính toán khoa học sang nhà sản xuất kinh doanh (như máy IBM 704)

Thế hệ thứ hai (1959 – 1971): máy tính thế hệ này dùng bóng bán dẫn, bộ xử lý trung tâm với các mạch nhanh và tin cậy bằng bán dẫn, bộ nhớ dung lượng bằng lõi ferit.

Thế hệ thứ ba (1971- 1980): Bộ vi xử lý ra đời vào năm 1971, tạo điều kiện để chế tạo những mini computer và các máy PC (Personal Computer). Đặc điểm của máy tính những loại này là kích thước nhỏ tiêu thụ năng lượng ít tốc độ tính toán nhanh.

Hiện nay máy tính đang ở thế hệ thứ tư dựa trên các mạch tổ hợp cỡ lớn VLSI (Very large Size Intergrated Ciercuit), những máy tính này thực hiện vài chục triệu phép tính trong một giây.

Máy tính điện tử có thể phân làm hai loại:

Máy tính tương tự

Máy tính điện tử số

Trong máy tính tương tự người ta sử dụng bộ khuếch đại thuật toán và thường được dùng giải các bài toán như: Phân tích động học quá trình điều khiển kiểm tra và điều khiển quá trình sản xuất.

Trong máy tính điện tử số người ta dùng các trạng thái rời rạc của một cấu trúc vật lý để mô tả số liệu. Máy tính điện tử số là máy tính đa năng làm việc theo chương trình dùng để dải một lớp lớn các bài toán mà các bài toán này không được cụ thể hoá khi thiết kế máy.

 

 

Nguồn: Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người mù- Hội người mù Việt nam

 

  

Lượt xem : 771 Người đăng : Hoàng Xuân Hạnh

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo