Trang chủ --> Y học --> Suy thận những dấu hiệu nhận biết
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Suy thận những dấu hiệu nhận biết

 

Những dấu hiệu ban đầu của suy thận chỉ là người hơi mệt mỏi, hay đi tiểu vào đêm, huyết áp hơi cao… nên ít được chú ý. Khi xảy ra biến chứng: huyết áp cao vọt, nhịp tim loạn xạ, xuất huyết bao tử, băng huyết, mất chất dinh dưỡng, giảm cân… là lúc bệnh đã ở giai đoạn trầm trọng.

 
Theo các bác sỹ chuyên khoa thì thận suy khi khả năng lọc máu của tiểu cầu thận bị rối loạn hoặc ngưng hoạt động. Có 2 loại suy thận là cấp tính hoặc mạn tính. Suy thận cấp tính xảy ra rất nhanh khi huyết áp đột nhiên xuống rất thấp sau khi cơ thể bị chấn thương trầm trọng hoặc do biến chứng của phẫu thuật; trong các trường hợp nhiễm khuẩn hoặc trong các bệnh lý nặng. Tình trạng này rất nghiêm trọng, người bệnh cần được điều trị liên tục tại bệnh viện. Nhiều trường hợp thận được phục hồi sau khi qua cơn hiểm nghèo, sau vài tuần hoặc vài tháng. Đây là sự may mắn đối với người bệnh. Nghiêm trọng hơn là: viêm thận tiểu cầu, tiểu đường, cao huyết áp, đa nang thận… sẽ dẫn tới suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo hoặc thay thận vì khả năng lọc thận chỉ còn từ 5-10%.
Khi thận suy, chất thải ure, creatinine sẽ tràn ngập máu, mất cân bằng giữa nước và các chất điện phân, kali lên cao, calci giảm, chất đạm thất thoát…Tích tụ ure trong máu khi suy thận sẽ dẫn tới buồn nôn, ngủ lịm, suy nhược cơ thể…và có thể bị tử vong nếu không được điều trị. Thận suy sẽ dẫn tới hormon giảm và tình trạng thiếu hồng cầu. Nhiệm vụ quan trọng của hồng cầu là chở ôxy tới các tế bào, thiếu ôxy tế bào không sử dụng được năng lượng từ thực phẩm, vì vậy người bệnh dễ bị mệt mỏi, da xanh nhợt. Thận nhân tạo không phục hồi được khả năng sản xuất kích thích này của thận. 90% bệnh nhân suy thận - đặc biệt là người lớn tuổi và phụ nữ thời kỳ mãn kinh sẽ xảy ra tình trạng loạn dưỡng xương do thận không duy trì được mức độ bình thường của calcium và phosphore trong máu. Xương trở nên yếu, mỏng, thay đổi hình dạng và dễ gẫy. Người bị suy thận giấc ngủ cũng thường xuyên rối loạn vì bệnh nhân luôn ở trong tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức cơ thể, bồn chồn, buồn rầu… Ngoài ra người bệnh còn có biểu hiện của ngứa ngoài da trong hoặc sau khi lọc máu vì ure huyết quá cao, đau nhức xương khớp vì chứng thoái hóa dạng tinh bột amyloidosis, chất đạm trong máu lên cao đóng vào khớp xương và gân, gây đau nhức, cứng khớp…
Có một thực trạng là hiện nay tại hầu hết các địa phương chưa có điều trị nội khoa trong lĩnh vực thận nhân tạo, vì vậy bệnh nhân đổ dồn về Hà Nội điều trị dẫn đến quá tải. Theo BS Nguyễn Cao Luận nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo bệnh viện Bạch Mai: "Nguyên nhân suy thận của đại đa số người Việt Nam là do viêm nhiễm và sỏi thận. Hiện nay tỷ lệ người bị suy thận ngày càng gia tăng. Trước những tác động từ môi trường, lối sống không điều độ, không khám sức khỏe định kỳ… nhiều người đã không lường trước được khả năng suy thận đang rình rập chính họ...”.
Lượt xem : 19283 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo