Trang chủ --> Y học --> Nhận biết dấu hiệu bệnh qua màu sắc của móng tay
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nhận biết dấu hiệu bệnh qua màu sắc của móng tay

 

 

 

(Thế giới matxa) - Nếu móng có màu sắc khác thường, phần lớn là do trong người có bệnh,; như trên móng xuất hiện những lằn ngang, lằn dọc, có thể biết chắc chắn sức khỏe người ấy đang có vấn đề.


 

Cấu tạo của móng tay

 

Móng tay là phần có kết cấu bằng chất sừng nằm phía sau đốt trên của ngón tay, nó giống như tóc, tuyến mồ hôi, tuyến vú và răng, ngành giải phẫu học gọi đó là da diễn biến phát sinh.

Móng tay được sinh ra từ tổ chức móng của phần gốc móng, dinh dưỡng do huyết quản từ nền móng phía dưới cung cấp, bình quân mỗi tuần móng mọc từ 0,5 – 1,2mm. Móng tay mọc nhanh vào mùa hạ, ban ngày mọc nhanh hơn ban đêm,  móng tay nam mọc nhanh hơn móng tay nữ.

Phần móng tay chiếm khoảng ½ đốt ngón tay, kết cấu của móng bao gồm: 1) Thân móng: phần chất sừng trong suốt không màu; 2) Nền móng; phần phía dưới thân móng: 3) Khe móng: phần da nằm quanh móng tay; 4) Đường tách biệt móng( đầu móng): nằm ở đỉnh của móng; 5) Gốc móng( phần dưới móng); 6) Vòng cung hình bán nguyệt của móng ( vòng bán nguyệt, vòng sức khỏe).

Móng tay bình thường trông hồng hào và sang, hình cung; khi ấn phần đầu móng, phần thân móng hiện ra màu trắng, sau khi buông tay móng lập tức hồng hào trở lại, chứng tỏ khí huyết trong người đầy đủ, lưu thông tốt và cơ thể khỏe mạnh.

 

Màu đỏ:

Thân móng có màu đỏ chứng tỏ khí huyết trong cơ thể nóng. Màu đỏ nhạt bóng thì bệnh nhẹ, màu đỏ khô cho biết bệnh đã nặng. Móng có mầu đỏ hồng, đương tách biệt móng xuất hiện những đường dọc hình thoi xuất huyết, có thể thấy chức năng đông máu bị cản trở, quá mẫn cảm với thuốc, bị viêm nội mặc tim cấp tính…

 

Màu trắng:

 Thân móng có màu trắng xanh chứng tỏ khí huyết hư tổn. Móng có màu trắng bong thì bệnh khá nhẹ , nhưng nếu là màu trắng khô, vôi hóa và thô thì bệnh khá nặng.Toàn móng đều là màu trắng do thiếu máu, dinh dưỡng không tố, bị sơ gan, viêm kết tràng mãn tính; móng trắng từng phần là vì cơ thể kết hạch, viêm thận, khối u, chứng ung thư. Móng có màu trắng lấm tấm( trên thân móng xuất hiện một hoặc nhiều đốm trắng có kích cỡ khác nhau) là do hệ tiêu hóa có bệnh, dinh dưỡng không tôt hoặc mắc bệnh giang mai…

 

Móng có màu nửa hồng nửa trắng;

Phần đầu thân móng có màu hồng, phần cuối gốc móng có màu trắng thủy tinh, giới hạn rõ ràng, dấu hiệu này thường thấy ở người bị bệnh sơ gan.

 

Màu xanh:

Thân móng có màu xanh, chứng tỏ cơ thể mắc chứng hàn, ứ máu, bị đau nhức và mắc chứng chết ngất. Bệnh để lâu sẽ khiến móng xanh hóa khô cứng, dấu hiệu cho biết gan khí mất dần, cơ thể vẫn không khỏe hẳn sau khi bệnh đã khỏi.

 

Màu đen:

Thân móng chuyển sang màu đen, chủ yếu là do bị đau, nghẽn máu, mắc chứng hàn. Bệnh lâu năm sẽ khiến móng tay đen và khô cứng, chứng tỏ khí thận suy yếu, mắc phải bệnh nguy hiểm. Phần trên của mặt móng xuất hiện một hoặc nhiều đường cong dọc nhỏ và đen, dấu hiệu cho biết nội tiết dối loạn, có thể khiến kinh nguyệt không đều, thống kinh, khối u ác tính…

 

Màu vàng:

 

Thân móng chuyển sang màu vang cho biết người đó bị nóng ran. Nếu là màu vàng tươi thì bệnh còn nhẹ hoặc mới phát; nhưng nếu là màu vàng đậm thì bệnh nặng và đã kéo dài từ lâu. Móng vàng có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể có bệnh ở gan mật, máu hòa tan, chức năng tuyến giáp trạng bị suy giảm, chức năng tuyến thượng thận kém, bện thận mãn tính,…

 

Màu lam:

 

Móng có màu xanh lam chứng tỏ gan người ấy bị nhiễm độc, máu ứ gây trở ngại. Hiện nay người ta phát hiện Mepacrine và huyết tố sắc gây ra bệnh, biến tính thành hình hạt đậu khiến cơ thể bị trúng độc, thiếu dưỡng khí làm cho móng tay có màu xanh lam.

 

Màu nâu:

 

Móng có màu nâu thường thấy ở người mắc bệnh Acanthosis nigricans, chức năng tuyến thượng thận suy giảm, hoặc do uống phenol, thuốc kháng bệnh sốt rét.

 

Nguồn: Thế giới matxa

Lượt xem : 25628 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo