Trang chủ --> Y học --> VIÊM TÚI HOẠT DỊCH, VIÊM GÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

VIÊM TÚI HOẠT DỊCH, VIÊM GÂN VÀ CÁCH CHỮA TRỊ

 

 

 

(Thế giới matxa) - Túi hoạt dịch (bursa) là một túi chất lỏng nhỏ các cơ chuyển động nhẹ nhàng trên các cơ hoặc xương khác. Nếu bị thương hoặc khớp vận động quá nhiều, tình trạng viêm túi hoạt dịch sẽ có thể xảy ra.

 

Viêm túi hoạt dịch thường phát triển nhanh chỉ trong vài ngày.

Các gân deo dai, giống như các sợi dây thừng nối các cơ với xương. Các tổn thương hoặc sự vận động quá mức có thể gây đau nhức, bệnh nhân cảm thấy đau khi đụng chạm các mô ở xung quanh chúng. Cả viêm túi hoạt dịch và viêm gân (tendinitis) đều có thể liên quan đến công việc, chơi thể thao hoặc các vận động xoay chuyển cơ thẻ, các thao tác khớp xương nhanh.

 Viêm túi hoạt dịch và viêm gân có thể xảy ra ở nhiều nơi trong cơ thể và có thể cùng xảy ra. Việc chữa trị tại nhà có tác dụng đối với cả hai vấn đề này.

Phòng tránh:

Làm nóng cơ thể và tập thể dục thường xuyên có thể giúp tránh được viêm túi hoạt dịch hoặc viêm cơ. Nên làm nóng thích hợp trước khi tập thể dục và tăng vân động gân cốt lên từ từ.

Chữa trị tại nhà:

Viêm túi hoạt dịch hoặc viêm gân thường sẽ hết hoặc giảm bớt trong một vài ngày hoặc một vài tuần nếu bạn tránh các hoạt động gây tổn thương nó. Khi hết đau nhức, bạn thường dễ nhầm lẫn, cho là đã khỏi. Tuy nhiên, chứng viêm túi hoạt dịch hoặc viêm gân sẽ tái phát nếu bạn không thực hiện các bước để tăng cường, kéo giãn cơ chung quanh khớp và thay đổi cách sinh hoạt.

-         Để yên vùng bị viêm. Từ bỏ cách sinh hoạt gây ra đau nhưucs, duy trì thể hình phù hợp, giảm các hoạt động để không gây căng thẳng cho vùng bị viêm;

-         Ngày khi thấy bị đau nhức, nên chườm đá hoặc túi đá lạnh trong 10 phút mỗi giờ hoặc trong 72 giờ. Tiếp tục chườm đá (15-20 phút/lần, ngày ba lần) chừng nào biện pháp này còn làm giảm đau nhức. Dù các túi chườm nóng hoặc tắm nóng có thể khiến bạn cảm thấy hiệu ngghiệm nhưng đá lạnh hoặc túi đá lạnh mới làm giảm viêm và mau lành;

-         Thuốc aspirin, ibuprofen hoặc naproxen có thể làm bớt đau và viêm, nhưng không sử dụng thuốc giảm đau khi bạn vẫn tiếp tục vận dụng khớp nhiều;

-         Cử động khớp nhẹ nhàng ở mức độ tối đa bạn có thể thực hiện mà không bị đàu, làm mỗi ngày nhiều lần để tránh bị xơ cứng. Khi giảm đau, tiếp tục vận động và tập thể dục để tăng cường các cơ có ảnh hưởng;

-         Làm nóng trước khi vận động và co giãn sau khi làm việc. Chườm đá lạnh vùng bị thương sau khi tập thể dục để tránh đau nhức hoặc sưng;

-         Bắt đầu hoạt động ít và tăng dần , chỉ vận động khi đau nhức không tái phát.

Đau cổ tay thể do viêm gân. Dù nó không giống như hội chứng dọc xương cổ tay, nhưng có thể chăm sóc tại nhà bằng các biện pháp tương tự.

Chứng đau khuỷu tay thường xuất hiện do một trong các loại viêm gân thông thường ở các cơ và gân của cánh tay. Mặt trong và ngoài của khuỷu tay được xác định bằng cách giữ cánh tay ở bên mình với lòng bàn tay quay về đằng trước.

Người chơi tennis có thể đau nhức khuỷu tay bên ngoài, nơi có các cơ co cổ tay xuống. Người chơi gôn có thể đau nhức ở khuỷu tay bên trong, nơi có các cơ gập cổ tay lên. Để chữa trị đau cổ tay, bệnh nhân cần:

-         Tăng cường sức mạnh ở các cơ ở cổ tay, cánh tay, vai và lưng để giúp bảo vệ khuỷu tay;

-         Đeo băng để làm giảm đau;

-         Dùng các dụng cụ có tay cầm lớn hơn;

-         Sử dụng hai tay để đánh bóng tennis, dùng vợt có kích cỡ trung bình và dẻo hơn;

-         Tránh vấp ngã ở sân gôn;

-         Tránh đánh bóng sát người và đánh bóng bổng;

-         Dùng băng đep để đỡ khuỷu tay bị đau trong một tới hai ngày. Tránh để xơ cứng, không sử dụng băng đeo hơn hai ngày và tập thể dục hằng ngày.

Lượt xem : 22743 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo