Trang chủ --> Internet cho người mù --> Người mù làm quen với chương trình Internet Explorer
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Người mù làm quen với chương trình Internet Explorer

 

            I – Khái niệm về mạng Internet:

            Ngày nay, thuật ngữ Internet đã trở nên gần gũi, quen thuộc với tất cả mọi người. Đó là một hệ thống mạng toàn cầu bao gồm các máy tính được kết nối với nhau trên toàn thế giới. Các máy tính này giao tiếp với nhau theo nhiều giao thức khác nhau mà tiêu biểu là giao thức truyền siêu văn bản HTTP (hypertext transfer protocol). Các thông tin về mọi lĩnh vực như: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đều được con người đưa lên mạng lưới này.  Vì thế, tiếp cận với Internet là tiếp cận với một nguồn thông tin, nguồn tri thức vô cùng rộng lớn của nhân loại.

            Các thông tin trên Internet được viết bằng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML (hypertext markup language). Ngôn ngữ html gồm các câu lệnh để định dạng các văn bản và cho phép tạo ra các liên kết từ văn bản này đến các văn bản khác. Một tập tin HTML là một trang Web. Một Website là một tập hợp gồm nhiều trang Web, mỗi Website có một địa chỉ riêng. Ví dụ: http://www.dantri.com.vn. Các Website thường được đặt tại một hay nhiều máy chủ (Web Server). Các máy chủ thường được mở 24 trên 24 giờ.

            Khi được kết nối với Internet, máy tính của bạn sẽ trở thành một trong hàng triệu máy khách Web client) trên toàn thế giới. Để truy cập thông tin trên Internet, bạn sẽ gửi một yêu cầu từ máy khách đến máy chủ; nếu yêu cầu của bạn là đúng và không có trục trặc về kĩ thuật thì bạn sẽ thu được một kết quả thành công.

 

            II – Giới thiệu, khởi động và đóng chương trình Internet Explorer:              

            1. Giới thiệu về chương trình Internet Explorer:              

            Internet Explorer (IE) là một tiện ích đi kèm với Windows. Đây là trình duyệt Internet đang được dùng phổ biến hiện nay. Chương trình cho phép bạn duyệt các trang Web, in ấn, lưu các trang Web, quản lí các trang Web ưa thích để có thể đọc ở chế độ offline, nghĩa là khi không kết nối với mạng.

            2. Cách khởi động và đóng chương trình:

            a) Khởi động chương trình:

            Cách 1: Nếu đã có shortcut của chương trình trên Desktop:

Nhấn Windows + M để về màn hình nền Desktop.

-Nhấn chữ I cho đến khi nghe Internet Explorer và nhấn Enter.

Cách 2:

-Nhấn phím Windows để mở Start Menu.

-Nhấn phím chữ P hoặc dùng mũi tên lên xuống di chuyển đến Programs submenu rồi nhấn Enter hoặc dùng mũi tên phải để mở.

-Nhấn chữ I hoặc dùng mũi tên lên xuống để đi đến Internet Explorer và nhấn Enter.

Chú ý: Nếu sử dụng kiểu hiển thị Start Menu của Windows XP thì sau khi nhấn phím Windows để mở Start Menu, bạn nhấn chữ I hoặc dùng mũi tên lên xuống để di chuyển đến Internet Explorer và nhấn Enter.

            b) Đóng chương trình:

            Nhấn Alt +F4

Chú ý: Ở chương trình Microsoft Word thì khi bạn nhấn Alt +F4, chương trình sẽ đóng từng cửa sổ một. Tuy nhiên, với chương trình Internet Explorer thì thông thường toàn bộ chương trình sẽ đóng lại khi bạn thực hiện thao tác này.   

            3. Mở một trang Web:

            Địa chỉ của một trang Web thường bao gồm: http://www.têntrang Web.phần mở rộng (như: com; vn; com.vn; org; net). Thông thường trang Web có phần mở rộng.vn là trang Web Việt Nam.

Để mở một trang Web, bạn thực hiện theo các bước sau:

-Nhấn Alt +d hoặc nhấn F6 để đi đến thanh địa chỉ hoặc nhấn Ctrl +O để mở hộp thoại Open.

-Gõ địa chỉ trang Web (Bạn chỉ cần gõ www. têntrang Web. Phần mở rộng. Ví dụ: www.tienphong.vnhay

www.dantri.com.vn

Sau khi gõ xong, địa chỉ,  bạn có thể dùng các phím mũi tên trái, phải để kiểm tra lại. 

-Nhấn Enter và chờ cho trang Web được tải xuống. Bạn sẽ nghe JAWS đọc số phần trăm được tải xuống. Bạn nhấn Insert+Tab nếu muốn nghe lại số phần trăm này, nhấn Insert +Page đown để nghe thông tin ở thanh trạng thái.  JAWS  sẽ đọc “Opening” nếu trang Web đang được tải về, “Done Internet” nếu trang Web đã được tải xong…

Khi trang Web đã được tải xuống hoàn toàn, bạn sẽ nghe JAWS đọc số link (liên kết) hay heading (tiêu đề) của trang đó. Sau đó, JAWS sẽ tiếp tục đọc nội dung của trang Web từ trên xuống dưới. Lúc này, bạn có thể nhấn phím Ctrl để JAWS ngừng đọc.   

            -Nhấn Ctrl +Home trở về đầu trang để kiểm tra tên trang Web.

Đọc địa chỉ trên thanh address bAR  dùng tổ hợp phím 

INSERT+A

Di chuyển con trỏ Jaws đến thanh địa chỉ nhấn tổ hợp phím

INSERT+A nhanh hai lần

            Chú ý: Bạn nên để chế độ gõ tiếng Anh khi gõ địa chỉ trang Web để tránh trường hợp tạo thành kí tự có dấu của tiếng Việt làm sai lệch địa chỉ.      

 

            Thực hành:

-Mở trang Web: www.tienphong.vn

-Chờ cho trang Web được tải xuống, nhấn Ctrl +Home để về đầu trang.

-Chuyển sang chế độ đọc tiếng Việt để nghe một số dòng trong nội dung Cấu trúc của các trang Web thường không giống nhau, phụ thuộc vào người thiết kế Website. Do đó, cách duyệt các trang Web không tuân theo các thao tác nhất định. Bạn sẽ được tìm hiểu rõ hơn trong các bài sau. 

 

 

Lượt xem : 953 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo