Trang chủ --> Kinh doanh --> Dành thuận tiện cho người, mình cũng thuận tiện
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Dành thuận tiện cho người, mình cũng thuận tiện

(Hoàng Kim) - Tôn trọng “Thượng đế”, thỏa mãn ý muốn và nhu cầu của người tiêu dùng đã trở thành một hiện thực khắc nghiệt bày ra trước mặt các thương gia. 

 Hình minh họa (tẩm quất - người mù - Hoàng Kim)

            Các hạng tinh khôn thực sự, xưa nay đều lấy chất lượng ưu việt để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, không hề làm ăn giả dối. Cần phải hiểu rằng, người tiêu dùng và hạng buôn là một cặp mâu thuẫn. Người tiêu dùng luôn có một tâm lý hoài nghi tự nhiên. Cũng tức là hàng của anh đúng là rất tốt. Nhưng người tiêu dùng vẫn không yên tâm. Cho nên, trong cuộc chiến trên thương trường không những hàng thực tốt, đồng thời cũng phải biết vận dụng kỹ thuật, thủ pháp nhất định là cho những hàng thực đó đạt tới chất lượng cao được người tiêu dùng chấp nhận.

            Đầu những năm 80, đồng hồ đeo tay nhãn hiệu ngôi sao do một hãng đồng hồ của Trung Quốc sản xuất là một mặt hàng nội chất lượng cao, giá rẻ. Tiếc thay thời đó mọi người còn thích hàng ngoại và có tâm lý hoài nghi hàng nội, nên mức tiêu thụ của đồng hồ đeo tay ngôi sao vẫn rất thấp. Làm thế nào để chất lượng của đồng hồ đeo tay ngôi sao được khách hàng chấp nhận, chiếm được một chỗ đứng trong con mắt của người tiêu dùng? Hãng sản xuất đã nghĩ ra một tuyệt chiêu để tiêu thụ hàng. Trong một cuộc hội chợ triển lãm lớn, hãng đã thuê một chiếc máy bay trực thăng bay trên cao để ném đồng hồ đeo tay xuống đất. Đồng hồ ném xuống vẫn chạy tốt. Thế là đồng đeo tay ngôi sao được tiêu thụ rất mạnh.

            Vận dụng thủ pháp đó đương nhiên là có thể đẩy mạnh được việc tiêu thụ, nhưng phải trên tiền đề là chất lượng sản phẩm tốt. Nếu chất lượng không phù hợp với yêu cầu, thì đúng là hãng đó tự vác đã đập vào chân.

            Hiện nay, có thể nói là các hãng có danh tiếng trong giới công thương đã, tìm mọi cách để thỏa mãn nhu cầu tâm lý của người tiêu dùng. Ví dụ hãng hàng không Bắc Âu còn bố trí cả văn phòng làm việc trên không trong một chuyến bay, có lắp hệ thống thu phát ghi âm, ghi hình, có cả dịch vụ in ấn văn phòng. Tại sân bay cũng bố trí “phòng đợi yên tĩnh” và quầy dịch vụ chuyên phục vụ hành khách công vụ. Cách làm này được các nhà doanh nghiệp rất hoan nghênh.

            Các hãng buôn không phải chỉ khi nào hàng hóa bán không chạy mới tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng, mà ngay trong khi hưng thịnh cũng phải nghĩ tới điều này. Dù rằng “tạo thuận tiện cho khách hàng”, là một thủ đoạn đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nhưng cần phải hết sức tránh “để lộ chân tướng”. Hãy làm cho khách hàng cảm thấy đang được cung cấp dịch vụ tốt nhất mới được. Và trong khi cung cấp những điều kiện thuận tiện cho khách hàng hãy ghi nhớ đến những điều mà người tiêu dùng chưa nghĩ tới, nhưng lại đúng là những cần thiết cho họ, hiệu quả sẽ càng lý tưởng.

            Bất cứ ai cũng đều không muốn là người lạc hậu với thời đại, đều muốn trở thành người đi trước thời đại. Có khi người tiêu dùng mua hàng, nói là để thỏa mãn nhu cầu cuộc sống, nhưng thực ra chẳng thà nói là đạt được ham muốn theo kịp “mốt”. Cho nên tâm lý nhạy cảm theo mốt của người tiêu dùng phải được các hãng buôn coi trọng, lợi dụng nó một cách khéo léo, có hiệu quả, sẽ mang lại lãi lớn. Nếu không theo “mốt” hoặc đi ngược lại với “mốt”, nhất định sẽ thất bại thảm hại trên thương trường.

            Tháng 4 năm 1982, hãng sơ – mi Hải Diêm tỉnh Triết Giang từng nổi tiếng một thời nhận được báo cáo của nhân viên tiếp thị gửi giám đốc, ở Thượng Hải có một loại áo thun nữ bằng terylene nền đen cài hoa đỏ bán rất chạy. Nhận được tin này, hãng lập tức tung ra loại vải nên đen in hoa đỏ và gia công thành áo sơ – mi nữ. Chiếc áo sơ – mi được đặt tên là “Mẫu đơn đen” nhanh chóng được tung ra các thành thị lớn, khách hàng đua nhau đặt hàng. Sau này hãng sơ – mi Hải Diêm được tin xí nghiệp may ở các nơi đang chuẩn bị sản xuất loại sơ – mi này, liền lập tức ngừng sản xuất sơ – mi “Mẫu đơn đen”, chuyển sang sản xuất sơ – mi nữ cổ đứng viền đăng – ten và sơ – mi thơm mới xuất hiện trên bãi biển Thượng Hải, kết quả lại tạo ra một cao trào tiêu thụ mới.

            Một vấn đề rất có ý nghĩa thực tế với các hãng buôn là lợi dụng “mốt” như thế nào. Dùng thủ đoạn quảng bá để thỏa mãn nhu cầu tâm lý chạy theo “mốt” của người tiêu dùng, nhằm mục đích đẩy mạnh tiêu thụ hàng. Dự đoán “mốt”, nắm chắc “mốt”, tạo “mốt” là ba mặt chủ yếu của vấn đề này.

            “Mốt” cũng có quy luật của nó. Các nhà buôn tinh khôn phải biết thu hút với việc tung sản phẩm ra, phải tùy cơ ứng biến, phối hợp với các chuyên gia dự đoán “mốt”. Khi có “mốt” mới, phải nắm ngay lấy. “Mốt” vốn tồn tại thời gian ngắn như “hoa quỳnh nở đêm”, chẳng bao lâu “mốt” cũ sẽ qua, “mốt” mới lại đến. “Mốt” là do con người tạo ra, nên các hãng buôn phải dựa vào đặc điểm thời đại, tâm lý của đại chúng để tạo ra “mốt”.

 

Nguồn: Hoàng Kim

Lượt xem : 11069 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo