Trang chủ --> Cuộc sống không giới hạn --> Tạo nên phép màu
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Tạo nên phép màu

Một trong những cảnh tượng không thể quên, gây xúc động nhất trong chuyến đi đến Nam Phi là cảnh mà tôi chứng kiến khi diễn thuyết tại một nhà thờ. Hàng trăm người ốm đau, tàn tật và những người đang chờ chết đã xếp hàng ở đó để tìm kiếm phép màu có thể cứu sống họ, giúp cho họ lành bệnh.

Tôi thường buông mấy câu đùa liên quan đến tình trạng khuyết thiếu chân tay của mình, chỉ để mọi người cảm thấy thoải mái. Ở nhà thờ đó không ai cười hết! Họ có mặt ở đó không phải để nghe chuyện cười. Họ đến để được chữa lành những vết thương, để được giải phóng khỏi đau đớn. Họ muốn có phép màu.

Tối tối họ lại tìm đến nhà thờ đó với hy vọng được chữa khỏi bệnh. Có người phải mang nẹp cổ, người phải đi nạng, người ngồi xe lăn. Hai người bị bệnh AIDS được kéo đến nhà thờ trên những tấm đệm. Có người phải cuốc bộ bốn hoặc năm cây số để đến.

Phía cuối nhà thờ xếp đầy nạng và xe lăn, những thứ mà theo như người ta nói, của những người đã được chữa khỏi bệnh bỏ lại. Em trai tôi và tôi đã nói chuyện với một người đàn ông có một bên chân và một bàn chân bị sưng to gấp đôi bình thường. Ông ấy đau lắm, nhưng vẫn cố lê bước đến nhà thờ để được chữa trị.

Bất cứ ai chứng kiến cảnh tượng này cũng ước ao có một sức mạnh nào đó giúp chữa lành bệnh cho những người đang phải chịu đau đớn ấy. Tôi đã từng giống như họ, đã từng cầu mong có một phép màu mang đến cho tôi chân tay. Nhưng lời thỉnh cầu của tôi chưa bao giờ được đáp ứng, và hầu hết những người tôi gặp ở nhà thờ đó cũng đã không có được phép màu mà họ ao ước. Nhưng như thế không có nghĩa rằng các phép màu không thể xảy ra.

Một ngày nào đó cuộc sống của tôi có thể đạt đến mức như một phép màu, xét trên thực tế tôi đã có thể đến được với rất nhiều khán thính giả, có thể nói về niềm tin và sự khích lệ. Việc tôi, một thanh niên theo đạo Cơ Đốc người Australia gốc Serbia không chân, không tay, nhận được rất nhiều lời mời diễn thuyết từ các lãnh đạo chính phủ ở Costa Rica, Colombia, Ai Cập và Trung Quốc không phải là một phép màu nhỏ.

Tôi đã gặp Giáo hoàng Shenouda III của Giáo hội Coptic, đã diện kiến lãnh tụ tinh thần của người Hồi giáo ở Ai Cập Sheikh Mohammed Sayed Tantawi, ấy là chưa kể đến những lãnh tụ của Giáo hội các thánh hữu ngày sau của Chúa Jesus. Cuộc đời tôi là minh chứng cho thấy không có giới hạn nào khác ngoài những giới hạn chúng ta tự áp đặt cho mình!

Sống không có giới hạn có nghĩa là biết được rằng bạn luôn có thứ gì đó để cho, luôn có thể làm điều gì đó để giảm nhẹ gánh nặng của người khác. Ngay cả những cử chỉ nhỏ thể hiện lòng tốt, thậm chí vài đô la, cũng có thể tạo ra tác động to lớn.

Sau trận động đất kinh hoàng ở Haiti năm 2010, Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã nhanh chóng thực hiện một chương trình nhân đạo để mọi người giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất. Họ tạo cơ hội cho bất cứ ai cũng có thể ủng hộ 10 đô la bằng cách gửi tin nhắn có chữ “HAITI” qua điện thoại di động tới số 90999.

Hiện nay, 10 đô la không phải là nhiều, và gửi tin nhắn đó là việc rất đơn giản. Đó là một hành động nhỏ của việc làm tự thiện. Nhưng nếu là một trong những người tham gia, bạn sẽ tạo ra sự thay đổi lớn. Tìm hiểu qua Hội Chữ thập đỏ, tôi được biết rằng có tới hơn ba triệu người đã ủng hộ các nạn nhân của trận động đất bằng việc nhắn tin qua điện thoại di động. Kết quả là, Hội Chữ thập đỏ đã nhận được hơn 32 triệu đô la để giúp đỡ người dân Haiti!

 

LÀM ĐIỀU BẠN YÊU THÍCH ĐỂ GIÚP NGƯỜI KHÁC

Tổ chức phi lợi nhuận mang tên Cuộc Sống Không Giới Hạn (Life Without Limbs) của tôi đã giúp đỡ hơn mười tổ chức từ thiện khác nhau, trong đó có Quỹ Cơ Đốc giáo Apostolic, một tổ chức đã gửi nhiều đoàn truyền giáo đi khắp thế giới cũng như điều hành các trại trẻ mồ côi và nhà thờ; và Trung tâm Bombay Teen Challenge ở Ấn Độ mà tôi đã nhắc tới trong phần trước của cuốn sách này. Chúng tôi cũng hợp tác với tổ chức Joni và Những Người Bạn để tặng hàng nghìn xe lăn đã được tân trang cho những người cần đến.

Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn thích, và hãy làm điều đó vì lợi ích của người khác. Bạn có chơi quần vợt không? Bạn có đạp xe không? Bạn có thích khiêu vũ không? Hãy biến hoạt động mà bạn yêu thích thành hoạt động thiện nguyện: Hãy tham gia thi đấu quần vợt để đóng góp cho tổ chức Hiệp hội thanh niên Cơ Đốc giáo (YMCA) ở địa phương, tham gia một cuộc đua xe đạp gây quỹ từ thiện, hoặc một cuộc khiêu vũ để quyên tiền mua quần áo cho trẻ em nghèo.

Hilary Lister thích chèo thuyền. Ở tuổi 37, cô quyết định một mình thực hiện chuyến đi bằng thuyền buồm vòng quanh nước Anh. Cô lập kế hoạch thực hiện chuyến đi bằng thuyền buồm kéo dài 40 ngày để gây quỹ từ thiện cho tổ chức Ước Mơ Của Hilary, một tổ chức chuyên giúp trẻ em khuyết tật và người trưởng thành gặp khó khăn học cách điều khiển thuyền buồm. Cô tin rằng đi thuyền buồm có thể giúp nâng cao tinh thần và sự tự tin ở người khuyết tật.

Niềm tin của Hilary rằng việc đi thuyền buồm giúp nâng cao sức mạnh tinh thần dựa trên kinh nghiệm của bản thân cô. Cô bị liệt tứ chi từ khi mới 15 tuổi do một căn bệnh gây rối loạn thần kinh vận động. Sau khi tốt nghiệp Đại học Oxford, cô lái chiếc thuyền được thiết kế riêng cho mình, chiếc thuyền sử dụng hệ thống điều khiển thông qua cơ chế truyền tín hiệu bằng sức ép không khí với ba ống hút nước. Cô là thủy thủ bị liệt cả chân lẫn tay đầu tiên một mình đi thuyền buồm vượt qua Eo biển Anh và đi vòng quanh nước Anh.

MỖI LẦN GIÚP MỘT NGƯỜI

Hai năm sau trải nghiệm đầy ngạc nhiên ở Nam Phi, tôi nhận được lời mời đến diễn thuyết ở Indonesia. Lời mời được gửi qua thư điện tử, từ một người đàn ông ở Perth có tên gọi thân mật là Han-Han. Ông ấy là người gốc Hoa và là mục sư của một nhóm các nhà thờ của người Indonesia ở Australia.

Nhận được thư của Han-Han, tôi gọi điện cho ông ngay và chúng tôi nhanh chóng bàn về đề nghị của ông qua điện thoại trong nhiều tiếng đồng hồ. Ông nói rằng việc truyền giáo của tôi được nhiều người ở Indonesia biết đến qua những video về tôi trên internet. Ông ngỏ ý muốn tổ chức một chuyến diễn thuyết trong đó mỗi tuần tôi sẽ diễn thuyết trước khoảng 10.000 người. Cha mẹ và tôi cầu nguyện để xin sự dẫn dắt của Chúa và cuối cùng họ ủng hộ tôi.

Tôi chưa bao giờ mệt với việc khám phá những vùng đất mới của thế giới, gặp gỡ những con người ở những xứ sở khác, trải nghiệm văn hóa tinh thần và văn hóa ẩm thực của họ. Trước đó Han-Han đã lập một lịch diễn thuyết rất dày đặc, và tôi bắt đầu lo về thời gian biểu khắt khe, nhất là khi phát hiện ra rằng người chăm sóc mà họ thu xếp cho tôi không biết nói tiếng Anh. Rào cản ngôn ngữ trở thành một vấn đề lớn khi tôi bị nhiễm vi rút đường tiêu hóa. Do người chăm sóc không hiểu tôi nói gì còn tôi thì không có tay để ra hiệu nên chúng tôi rơi vào những tình huống rất khó chịu và khó xử.

Những người bạn ở nước chủ nhà đã tổ chức một buổi tiệc rất chu đáo để mừng sinh nhật lần thứ 23 của tôi, nhưng khi ấy cái dạ dày của tôi và tôi không có tâm trạng cho các hoạt động vui vẻ. Tôi đau bụng đến mức phải cầu Chúa. Khi tôi cầu nguyện, tôi hình dung ra cảnh Chúa Jesus bị đóng đinh câu rút, và thế là đau đớn dịu đi. Tôi tạ ơn Chúa và tận hưởng phần còn lại của buổi tiệc. Ngày hôm sau tôi được chăm sóc y tế và bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng trước khi trở về Australia.

Vài năm sau Han-Han mời tôi quay trở lại Indonesia để thực hiện một chuyến diễn thuyết nữa. Lần này tôi đi cùng người chăm sóc của mình và quyết tâm chỉ dùng nước đóng chai không có đá để tránh bị đau bụng. Một doanh nhân ở Indonesia tên là Pa Chokro sắp xếp cho tôi diễn thuyết trước gần 40.000 người tại các sân vận động ở năm thành phố. Các buổi diễn thuyết đó được đưa lên sóng phát thanh và truyền hình.

Một buổi sáng chủ nhật, sau khi thực hiện ba buổi diễn thuyết tại một nhà thờ, chúng tôi tranh thủ nghỉ ngơi chút ít bởi tối hôm đó tôi có kế hoạch diễn thuyết ở ba nơi. Tôi đói và mệt, nhưng quyết định giải quyết cơn đói trước. Chúng tôi tìm đến một nhà hàng ở gần địa điểm diễn thuyết. Một nhóm nhà lãnh đạo địa phương và các nhà tài trợ cho chuyến diễn thuyết đi cùng chúng tôi. Tôi vào nhà hàng với sự trợ giúp của Vaughan.

Nhà hàng đó không vui mắt cho lắm, sàn thì bằng xi măng và chẳng có gì ngoài những chiếc bàn ghế gỗ. Khi chúng tôi vừa mới ngồi xuống, một người phụ nữ trẻ bước tới, đứng dựa người vào khung cửa. Cô vừa khóc vừa nói gì đó với tôi bằng tiếng Indonesia. Tôi cảm thấy sự thương cảm dành cho cô dâng lên trong lòng. Tôi không biết cô đang nói gì, nhưng có thể thấy rằng cô đang dùng cả ngôn ngữ ký hiệu để bày tỏ rằng cô muốn ôm tôi.

Các doanh nhân và nhà lãnh đạo của cộng đồng ngồi cùng tôi dường như rất xúc động trước những gì cô nói. Họ giải thích với tôi rằng người phụ nữ đó tên là Esther. Cô lớn lên trong một cái lán lợp tôn, được che bằng bìa cứng. Cô sống với mẹ và hai người em ở cạnh một bãi rác và hằng ngày bới rác để tìm thức ăn và lượm đồ nhựa phế thải để bán cho nhà máy tái chế. Cô có đức tin mạnh mẽ ở Đức Chúa Trời, nhưng khi người cha bỏ rơi gia đình, Esther đã rất thất vọng và đã từng tính đến chuyện tự tử. Cô tin rằng cuộc đời của mình không đáng sống. Cô cầu nguyện, nói với Chúa rằng cô không thể đi nhà thờ được nữa. Đúng vào ngày hôm đó, mục sư của giáo xứ cho giáo đoàn xem một trong những DVD của tôi. Đó là bản sao DVD lậu, một trong 150.000 bản DVD được sao chép bất hợp pháp và được bán ở Indonesia.

Lần đầu tiên khi Han-Han cho tôi biết rằng các DVD của tôi được in sao bất hợp pháp và được bán tràn lan ở Indonesia, tôi đã bảo với ông ấy: “Đừng lo về chuyện đó, hãy tạ ơn Chúa”. Tôi quan tâm đến việc mọi người nghe được thông điệp của tôi hơn việc kiếm lợi nhuận. Như Esther đã xác nhận, ngay cả trên thị trường băng đĩa lậu, Chúa cũng thực hiện công việc của người.

Thông qua người phiên dịch, Esther nói với tôi rằng DVD của tôi đã khích lệ cô loại bỏ thất vọng và buồn chán. Nhờ nó mà cô tìm được mục đích sống và niềm hy vọng. Cô cảm thấy rằng “nếu Nick có thể tin tưởng ở Chúa, thì mình cũng có thể”. Cô cầu nguyện để mình kiếm được việc làm và cô ăn chay trong sáu tháng liền. Cuối cùng cô đã tìm được việc làm tại chính nhà hàng Trung Hoa đó, cái nhà hàng đã đưa chúng tôi đến với nhau!

Sau khi nghe câu chuyện ấy, tôi ôm Esther và hỏi về kế hoạch cho tương lai của cô. Cô cho biết đã quyết định rằng mặc dù mình có rất ít tiền và phải làm việc 14 tiếng mỗi ngày, cô sẽ chuẩn bị sẵn sàng để trở thành một người giảng đạo cho trẻ em. Cô hy vọng được vào học ở trường dòng, mặc dù không chắc cô có được cơ hội đó hay không. Hiện cô đang sống ngay tại nhà hàng, ngủ trên sàn nhà bởi không đủ tiền để thuê chỗ ở.

Nghe cô bộc bạch tôi suýt rơi khỏi ghế. Khi mới tới nhà hàng đó tôi không thực sự cảm thấy thoải mái khi ăn. Tôi không thể tưởng tượng nổi người phụ nữ khốn khổ này lại phải ngủ ở đó. Tôi khuyến khích cô tìm một nơi khác để sống và theo đuổi giấc mơ trở thành người giảng đạo cho các trẻ em mà cô ấp ủ.

Một trong những thành viên của đoàn là một mục sư. Sau khi Esther trở về với công việc của mình, vị mục sư nói với tôi rằng chi phí cho việc học tại trường dòng ở địa phương rất cao, và chỉ để được dự kỳ thi tuyển sinh người ta đã phải đợi tới 12 tháng, và rất ít người dự thi thi đỗ.

Một đĩa thức ăn bốc khói nghi ngút được đặt trước mặt tôi, nhưng tôi không có cảm giác muốn ăn. Tôi cứ nghĩ về người phụ nữ khốn khổ phải ngủ dưới sàn nhà. Lúc mọi người trong đoàn nói lời tạ ơn Chúa trước khi dùng bữa, tôi cầu nguyện cho Esther. Lời cầu nguyện của tôi linh nghiệm gần như ngay tức khắc. Vị mục sư ngồi cạnh nói với tôi rằng nhà thờ của ông có thể cung cấp cho Esther chỗ ăn ở nếu như tôi có thể đóng góp một khoản tiền ký quỹ bảo đảm. Tôi hỏi liệu Esther có thể trả tiền thuê chỗ ở hay không, vị mục sư nói rằng có. Vậy là tôi đồng ý. Tôi nóng lòng muốn nói với Esther tin tốt lành đó, nhưng trước khi cô trở lại bàn, một doanh nhân nói rằng ông sẽ trả tiền thuê chỗ ở cho cô.

Tôi rất cảm ơn đề nghị của ông, nhưng tôi nói với nhà doanh nghiệp đó rằng tôi muốn chính mình làm việc đó.

Thế rồi một người trong đoàn lên tiếng. “Tôi là hiệu trưởng của trường dòng đây”, ông ấy nói. “Tôi sẽ tạo điều kiện cho Esther dự thi vào trường trong tuần này, và nếu cô ấy thi đỗ, tôi sẽ tác động để cô ấy được nhận học bổng”.

Kế hoạch của Chúa mở ra ngay trước mắt tôi. Esther thi đỗ vào trường dòng với số điểm tuyệt đối. Cô tốt nghiệp trường dòng năm 2008. Bây giờ cô là nữ chủ nhiệm trẻ của ban truyền giáo thuộc một trong những nhà thờ lớn nhất ở Indonesia. Hiện cô đang có kế hoạch thành lập một trại trẻ mồ côi tại cộng đồng của cô.

Trong suốt cuốn sách này tôi đã nói với bạn về sức mạnh của mục đích sống. Chuyện của Esther là một minh chứng cho sức mạnh ấy. Người phụ nữ này không có gì ngoài ý thức về mục đích sống và đức tin nơi Chúa. Mục đích và đức tin của cô đã tạo ra từ trường đầy sức mạnh thu hút tôi và những người đi cùng tôi, khiến chúng tôi tin tưởng vào giấc mơ cao đẹp của cô.

SỨC MẠNH CỦA MỤC ĐÍCH VÀ NIỀM TIN

Tôi thấy mình nhỏ bé trước Esther, trước ý thức về mục đích sống thật mạnh mẽ, trước niềm hy vọng bất diệt về một cuộc sống tốt đẹp hơn, trước niềm tin vào Chúa, sự quý trọng bản thân, thái độ tích cực, sự can đảm và kiên cường, tinh thần sẵn sàng chấp nhận rủi ro và khả năng tìm đến với người khác của cô.

Câu chuyện của Esther khiến tôi cảm thấy kinh ngạc và được khích lệ. Tôi hy vọng rằng bạn cũng cảm thấy như vậy. Mục đích của tôi khi viết cuốn sách này là thắp lên những ngọn lửa của niềm tin và hy vọng trong bạn để bạn cũng có thể sống một cuộc sống không giới hạn. Có thể hoàn cảnh của bạn khó khăn hơn hoàn cảnh của tôi. Có thể bạn đang có những thách thức về sức khỏe, kinh tế, hoặc tình cảm. Nhưng với ý thức về mục đích sống, niềm tin vào tương lai, tinh thần quyết tâm không đầu hàng trước khó khăn, bạn hoàn toàn có thể vượt qua bất cứ trở ngại nào.

Esther đã chiến thắng nghịch cảnh. Bạn cũng có thể vượt qua những thách thức của chính mình. Khi tôi còn nhỏ, sự khuyết thiếu chân tay dường như là một gánh nặng không thể rũ bỏ được, nhưng bằng nhiều cách, thực tế đã chứng minh “khuyết tật” của tôi chính là một món quà, là một điều may mắn bởi vì tôi đã biết đi theo con đường của Chúa.

Có thể bạn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng bạn nên biết rằng bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mình yếu đuối, thì Chúa luôn mạnh mẽ. Người đã đưa tôi từ chỗ khuyết tật đến chỗ đầy năng lực, tạo cho tôi niềm đam mê chia sẻ câu chuyện đời mình, niềm tin của mình để giúp những người khác đương đầu với những thách thức của chính họ.

Tôi hiểu được rằng mục đích của tôi là biến cuộc đấu tranh của mình thành những bài học ngợi ca Chúa và khích lệ, động viên người khác vươn lên trong cuộc sống. Chúa đã ban phước cho tôi, tạo ra tôi như một món quà dành cho người khác. Hãy chia sẻ những món quà của bạn với lòng nhiệt tình, và nên biết rằng bất cứ điều gì bạn làm đều được nhân lên gấp nhiều lần. Suy cho cùng, Chúa thực hiện công việc của Người để mang đến điều tốt đẹp nhất cho những ai yêu quý Người. Chúa yêu thương bạn, và tôi cũng yêu thương bạn.

Người theo đạo Cơ Đốc thường được dạy rằng con người chúng ta là “những bàn tay, bàn chân của Chúa” trên trái đất. Nếu tôi hiểu câu nói đó theo nghĩa đen, thì có lẽ tôi sẽ cảm thấy mình là kẻ lạc loài. Nhưng tôi đã hiểu câu nói đó theo nghĩa tinh thần. Tôi phụng sự Người bằng cách khích lệ nhiều phận người nhất có thể thông qua hành trình vượt khó của chính mình. Mục đích của tôi là phản ánh tình yêu của Chúa dành cho tất cả chúng ta.

Người đã mang đến cho chúng ta cuộc sống để chúng ta có thể chia sẻ những món quà của mình với nhau. Điều này đã khiến cho niềm vui tràn ngập trong tôi, và nó cũng sẽ làm cho niềm vui tràn ngập trong bạn. Tôi hy vọng rằng những câu chuyện và những thông điệp tôi gửi đến bạn qua cuốn sách này đã giúp ích cho bạn, khích lệ bạn tìm ra mục đích của mình để luôn hy vọng, luôn có niềm tin, để yêu quý và trân trọng bản thân, có thái độ sống tích cực, luôn can đảm và kiên cường, đầy quyết tâm, chấp nhận sự thay đổi, luôn đáng tin cậy, sẵn sàng chào đón các cơ hội, sẵn sàng chấp nhận những rủi ro và sẵn lòng giúp đỡ người khác.

Bạn hãy giữ liên lạc với tôi nhé, và hãy chia sẻ những câu chuyện, những ý nghĩ của bạn về cuốn sách này bằng cách thăm website của tôi tại địa chỉ NickVujicic.com, hay trang LifeWithoutLimbs.org và trang AttitudeIsAltitude.com.

Bạn hãy ghi nhớ điều này: Chúa có một mục đích quan trọng thực sự dành cho cuộc đời của bạn! Hãy sống cuộc sống không giới hạn!

                                      Với tình yêu mến và niềm tin

                                       Nick

Lượt xem : 1017 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo