Trang chủ --> Cuộc sống không giới hạn --> Nắm bắt cơ hội
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Nắm bắt cơ hội

Joshua và Rebekah Weigel là những nhà làm phim ở Los Angeles từng giành được một số giải thưởng danh giá, luôn cống hiến tài năng và công sức để làm ra những bộ phim có tính giải trí cao đồng thời có tác dụng khích lệ tinh thần khán giả.

Tôi chưa bao giờ gặp họ, nhưng sau khi họ xem các video về tôi, họ có cảm hứng viết một kịch bản phim, trong đó tôi là nhân vật chính. Trong khi viết kịch bản đó, họ cố liên lạc với tôi qua nhiều kênh khác nhau, nhưng vì tôi bận đi diễn thuyết nên họ không thể liên lạc ngay được. Thế rồi vào một ngày chủ nhật, trong khi đang dự lễ nhà thờ ở làng Westlake, họ tình cờ gặp một người bạn cũ tên là Kyle.

“Anh hiện giờ đang làm gì?”, họ hỏi Kyle.

“Tôi làm người chăm sóc cho một chàng trai tên là Nick Vujicic”, Kyle nói.

Tất nhiên, Joshua và Rebekah rất kinh ngạc.

Thật ngạc nhiên, đúng không bạn? Nghe có vẻ như là một cơ hội bằng vàng nhỉ? Liệu có thường xảy chuyện hai nhà làm phim đầy nhiệt huyết viết kịch bản về một người mà họ chưa bao giờ gặp mặt, rồi bỏ công ra tìm kiếm anh ta và đề nghị làm một bộ phim về anh ta? Thật tuyệt vời, đúng không bạn? Một giấc mơ thành hiện thực?

Bạn đã bao giờ để lỡ mất một cơ hội vì bạn sắp xếp các hoạt động của mình một cách không hiệu quả chưa? Bạn đã bao giờ trải nghiệm nỗi thất vọng khi thấy ai đó bước qua một cánh cửa mà bạn đã bỏ qua chưa?

Hãy học lấy bài học từ chính những trải nghiệm đó, và hãy hăng hái lên, bạn ạ! Walter Chrysler, người sáng lập ra hãng xe hơi Chrysler, từng nói rằng lý do mà rất nhiều người chẳng thể tiến bộ được trong cuộc sống là khi cơ hội gõ cửa, họ lại đang ở sân sau mải tìm một thứ cỏ may mắn.

Ngày nay tôi thấy nhiều người mua xổ số thay vì đầu tư vào tương lai. Hãy đầu tư vào tương lai bằng cách làm việc chăm chỉ, dốc toàn tâm toàn lực cho những mục đích của bạn, và chờ đợi thời điểm thích hợp để tạo ra bước nhảy vọt.

Nếu cảm thấy mình chưa bao giờ đạt được mục tiêu nào đó, thì đó là bởi vì bạn chưa thực sự nạp đạn và sẵn sàng khai hỏa.

Bạn chịu trách nhiệm về sự thành công của chính bạn. Hãy nhìn nhận trách nhiệm đó bằng cách chuẩn bị sẵn sàng để cố gắng hết sức vì mục tiêu đặt ra. Khi bạn vươn lên được vị trí thích hợp, những cơ hội sẽ đến. Nếu mặc cảm hoặc tự ti, bạn không thể mong các cơ hội sẽ đến với mình. Hãy tin vào chính bản thân (Tôi đã đề cập đến điều này rồi, đúng không?) Hãy tin vào các khả năng và cơ hội dành cho bạn trong cuộc đời này. Hãy tin vào giá trị của bạn trên hành tinh này. Nếu bạn không cảm nhận được giá trị của đôi cánh thì bạn sẽ chẳng bao giờ cất cánh khỏi mặt đất được.

Hãy lao động chăm chỉ và nghiêm túc. Hãy để cho đôi bàn tay của bạn thấm đẫm sự nhọc nhằn của lao động. Hãy học hành thật siêng năng. Thomas Edison từng nói rằng, các cơ hội thường bị bỏ lỡ bởi chúng thường ẩn sâu trong cuộc sống bình thường và tẻ nhạt. Bạn có sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần phải làm không?

Phải thú nhận rằng khi vợ chồng Weigel liên lạc với tôi lần đầu, tôi không chú ý đến họ lắm. Anh bạn Kyle tội nghiệp lại rất hào hứng. Anh cố nói với tôi về những người bạn làm phim của anh và dự án của họ. “Tôi có mấy người bạn có ý tưởng làm phim về cậu”, anh mới nói đến đó tôi đã vội ngắt lời anh.

“Kyle, tôi bận lắm, không thể nói chuyện với các bạn của anh bây giờ đâu”, tôi cáu kỉnh.

Chẳng là tôi vừa mới trải qua một chuyến đi dài và đang cảm thấy mệt mỏi. Vả lại, trước đó không lâu tôi đã bị mất thời gian và tiêu hao năng lượng vì một đề nghị làm phim. Sau khi nghe người ta tóm tắt kịch bản (của một bộ phim truyện!), tôi đã háo hức suốt mấy tháng. Thế rồi họ gửi kịch bản cho tôi. Hóa ra nhà sản xuất muốn tôi đóng vai một nhân vật lúc nào cũng nhai thuốc, ăn nói thô tục, và trong phần lớn thời gian của bộ phim chỉ làm một kẻ vô công rỗi nghề.

Dù để bắt đầu hay kết thúc sự nghiệp điện ảnh của mình tôi cũng không muốn nhận vai diễn đó. Vậy nên tôi đã từ chối. Không phải mọi cơ hội đều đáng để chúng ta tận dụng. Bạn phải trung thành với những giá trị của mình, tích lũy chúng cho mục đích lâu dài. Bạn muốn để lại dấu ấn gì trên cõi đời này? Bạn muốn được mọi người nhớ đến như thế nào?

Tôi không muốn một ngày nào đó các cháu của tôi phát hiện ra một DVD của bộ phim trong đó ông Nick của chúng luôn miệng chửi thề, chảy dãi nhề nhề xuống cằm do nhai thuốc, và sống như một kẻ suy đồi. Vậy nên tôi nói cảm ơn, nhưng tôi từ chối lời mời đóng phim đầu tiên đó.

Tôi thích tham gia đóng phim, nhưng tôi không sẵn sàng từ bỏ các giá trị của mình để làm điều đó cho bằng được. Có thể cũng có lúc bạn phải đưa ra quyết định tương tự. Hãy mạnh mẽ lên. Hãy giữ vững các nguyên tắc của mình, nhưng đừng phạm phải sai lầm mà tôi đã phạm phải: khi đóng cánh cửa thứ nhất lại, tôi cũng đồng thời sập các cánh cửa khác.

Đó là lý do tại sao tôi lại dập tắt sự nhiệt tình của anh bạn Kyle tốt bụng mà không suy nghĩ một giây khi anh nói về dự án làm phim của vợ chồng Weigel. Tôi không nhìn thấy tương lai trong việc đó bởi đang mải nhìn về quá khứ. Đó là một sai lầm lớn.

May mắn thay, vợ chồng Weigel không dễ nản lòng. Họ nhờ một người bạn khác liên lạc với người phụ trách truyền thông của tôi. Ông ấy đọc kịch bản, thấy thích, và mang nó đến cho tôi. Đọc kịch bản đó tôi hiểu rằng Kyle đáng được nhận một lời xin lỗi từ phía tôi. Kịch bản của Wiegle chứa đựng niềm hy vọng, sự cứu chuộc, các chủ đề gần gũi với trái tim và tinh thần của tôi.

Thế thì còn ai vào vai nhân vật chính trong bộ phim đó tốt hơn tôi chứ? Nhất là vì nhân vật chính họ tạo ra cho tôi là “anh chàng Will không tay chân”. Mở đầu bộ phim, nhân vật đó là một “quái nhân”, đầy chán nản và cằn nhằn trong một buổi diễn xiếc phục vụ người nghèo. Sau đó, nhờ có lòng tốt của mọi người, Will được mời tham gia một đoàn xiếc chuyên biểu diễn vì mục đích từ thiện, và cậu trở thành ngôi sao của nghệ thuật nhảy trên không đầy mạo hiểm và thú vị.

Tôi hiểu rằng đây chính là cơ hộ không nên bỏ lỡ. Tôi cảm ơn Kyle và nhờ ông ấy sắp xếp một cuộc gặp với vợ chồng Weigel. Những việc quan trọng mau chóng được thực hiện. Chúng tôi gặp nhau. Chúng tôi kết giao. Và tôi ký hợp đồng với họ. Nhiệt huyết tăng lên khi tôi hiểu ra rằng nhiều diễn viên giàu kinh nghiệm đã đồng ý tham gia bộ phim.

Đó là một dự án phim được triển khai nhanh với kinh phí thấp, vậy nên tôi chỉ phải dẹp các việc khác của mình để dành ra một tuần cho các cảnh quay. Bạn sẽ phải đọc các bài viết về bộ phim đó mới có thể biết tôi có tương lai trong lĩnh vực điện ảnh hay không, nhưng, thực tế, bộ phim The Butterfly Circus của Weigel đã giành được giải thưởng trị giá 100.000 đô la Mỹ của Doorpost Film Project, một quỹ hỗ trợ và tôn vinh những nhà làm phim tạo ra những bộ phim mang lại hy vọng cho cuộc đời.

Bộ phim nhỏ của chúng tôi (mà bạn có thể xem trên trang http://www.thedoorpost.com) được chọn từ hơn một trăm bộ phim ngắn có cùng chủ đề. Giải thưởng của Doorpost khiến phim thu hút được đông đảo công chúng, và vợ chồng Weigel hiện đang nghĩ tới việc chuyển thể nó thành một bộ phim truyện dài.

Có thể tôi cũng sẽ tham gia dự án làm phim đó. Suy cho cùng, không nhiều diễn viên có thể đóng vai một người không tay chân mà lại có thể nhảy cầu, bơi, và nói giọng Australia chuẩn như tôi!

HÀNH ĐỘNG!

Hành động sẽ được tưởng thưởng. Hãy thực hiện ngay nếu không muốn thua cuộc. Hãy chủ động tiến hành nếu không muốn bị thụ động. Nếu bạn không có được những gì mình muốn, thì hãy nghĩ đến việc tạo ra chúng. Chúa sẽ thắp sáng con đường bạn đi.

Vận may của cuộc đời bạn, cánh cửa dẫn đến những giấc mơ đang rộng mở. Con đường dẫn đến mục đích sống có thể hiện ra bất cứ lúc nào. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để bước trên con đường đó. Hãy làm tất cả những gì bạn cần phải làm. Hãy học tất cả những gì bạn cần phải biết. Nếu cơ hội không tìm đến với bạn thì hãy chủ động tìm đến với các cơ hội. Một ngày nào đó bạn sẽ vươn tới được cuộc sống mà bạn hằng ao ước.

Hãy dám dấn thân vào con đường vươn tới ước mơ, hãy nắm bắt cơ hội. Hồi mới khởi nghiệp, trước khi bị chứng đau lưng, tại mỗi buổi diễn thuyết tôi đều sẵn sàng ôm tất cả những ai muốn ôm tôi. Thật ngạc nhiên, nhiều người xếp hàng để được nói vài lời với tôi và để ôm tôi.

Tôi rất ngạc nhiên bởi vì mỗi con người tôi gặp trong những buổi diễn thuyết đó đều có cái gì đó độc nhất vô nhị để tặng, một món quà mà tôi có thể nhận lấy và mang theo mình. Bạn cũng cần có sự cảm nhận tương tự về các cơ hội. Ngay cả những cơ hội thoạt đầu không có vẻ hứa hẹn cũng có thể trở nên quý giá khi bạn chủ động nắm bắt lấy nó.

TỰ TẠO RA CƠ HỘI

Ngay cả khi đã xác lập được mục đích sống mạnh mẽ và đã phát triển được nguồn hy vọng lớn lao, niềm tin sâu sắc, lòng tự tôn, thái độ sống tích cực, lòng dũng cảm, tính kiên cường, khả năng thích nghi và những mối quan hệ tốt, bạn không thể chỉ ngồi đó và chờ đợi vận may đến với mình. Trên con đường vươn tới thành công, bạn phải nắm bắt từng cơ hội.

Đôi khi bạn nhận thấy rằng trở ngại xuất hiện trên con đường của bạn không vì mục đích nào khác ngoài mục đích mở ra cơ hội để đưa bạn tới vị trí cao hơn. Nhưng bạn phải có lòng dũng cảm và sự quyết tâm để vươn lên.

Một trong những khẩu hiệu của tôi tại tổ chức Life Without Limbs là “một ngày mới, một cơ hội mới”. Không có những khẩu hiệu được đóng khung trên tường – chúng tôi cố gắng tạo ra những khẩu hiệu từ chính các hành động của mình.

Bác sĩ Cara Barker, một nhà tâm lý học và là một chuyên gia hướng dẫn nghệ thuật lãnh đạo, đã nhận xét như thế này trong bài viết của bà đăng trên tờ Huffington Post: “Nick Vujicic đã chứng minh rằng anh có thể đánh thức trái tim, khích lệ người khác vươn lên qua một tình huống mà gần như tất cả mọi người trên trái đất này cho là có rất ít hy vọng. Vujicic, một người anh hùng, đã tìm được cơ hội trong một hoàn cảnh mà hầu hết mọi người nhận thấy hoàn toàn chẳng còn cơ hội nào hết.”

Tôi cảm thấy bối rối trước những lời bà ấy viết. Khi còn bé, thậm chí có nằm mơ tôi cũng không dám mơ được ai đó gọi là anh hùng, một nguồn khích lệ đối với bất cứ ai. Hồi còn bé, tôi hiểu rằng tức giận về những gì mình không có hoặc chán nản về những gì mình không thể làm chỉ khiến mọi người xa lánh tôi mà thôi, nhưng khi tìm kiếm các cơ hội để giúp ích cho người khác, tôi có thể làm cho mọi người đến gần tôi hơn.

Tôi đã tự biết không thể ngồi đợi mà phải tiến về phía trước và tự tạo ra cơ hội cho chính mình bởi vì dường như một cơ hội luôn dẫn đến một cơ hội khác. Mỗi lần đi diễn thuyết hoặc tham dự một sự kiện nào đó hoặc đi thăm một vùng đất mới trên thế giới, tôi lại có cơ hội gặp gỡ mọi người, biết thêm những tổ chức mới và thu thập được thông tin giúp mở ra cơ hội mới trên con đường vươn lên.

TRONG CÁI RỦI CÓ CÁI MAY

Bác sĩ Barker đã nhận xét một cách xác đáng rằng, khi tôi thôi không chú ý đến thách thức do khuyết tật thân thể của mình mà chuyển sang chú ý đến món quà mà các thách thức ấy mang tới, cuộc sống của tôi đã thay đổi một cách bất ngờ theo hướng tích cực hơn. Bạn cũng có thể làm như vậy.

Nếu bạn có thể công nhận rằng thân thể mà Chúa đã ban cho tôi, xét theo nhiều khía cạnh, là một món quà quan trọng và kỳ lạ, thì liệu bạn có thể nhận thức được rằng ẩn chứa trong chuyện tưởng như không may của bạn là những món quà, và những món quà đó thậm chí nằm trong chính bản thân bạn, trong chính những điều mà bạn cho là điểm yếu lớn nhất của mình hay không?

Điều đó phụ thuộc vào cách nhìn của bạn. Bạn không thể lẩn tránh cuộc sống. Trên đường đời thế nào cũng có lúc bạn gặp thất bại. Bạn sẽ trở nên chán nản, tức giận, buồn rầu: Mình đã được nếm mùi thất bại. Tuy nhiên, tôi khuyến khích bạn loại bỏ sự chán nản và cay đắng. Bạn có thể bị vùi lấp bởi một con sóng lớn, nhưng cũng có thể cưỡi con sóng đó vào bờ. Những sự kiện đầy thách thức trong cuộc đời có thể đẩy bạn xuống dốc hoặc nâng bạn lên một tầm cao mới.

Nếu bạn vẫn còn có thể thở, thì hãy biết ơn vì điều đó. Hãy sử dụng lòng biết ơn đó để vượt lên sự chán nản và cay đắng. Hãy tiến lên phía trước, từng bước từng bước một, tập trung động lực, và tạo dựng cuộc sống mà bạn mong muốn.

Khuyết tật về thân thể đã khiến tôi trở nên can đảm và thôi thúc tôi nói chuyện với mọi người để tương tác. Và nhờ khuyết tật, tôi đã tập trung phát triển sở trường của mình trong toán học, để nếu việc diễn thuyết không thành công thì tôi luôn có một công việc dự phòng. Tôi thường nghĩ rằng ngay cả những nỗi đau xé lòng mà tôi phải chịu đựng do khuyết tật cũng giúp ích tôi bằng cách khiến tôi dễ động lòng trắc ẩn trước nỗi đau của người khác. Những thất bại mà tôi đã trải qua khiến tôi biết trân trọng thành công của mình hơn và thêm cảm thông với những người đang phải đấu tranh với nghịch cảnh, đã và đang gặp phải thất bại trên đường đời.

ĐÁNH GIÁ CƠ HỘI

Không phải tất cả mọi cơ hội đều như nhau. Ở đầu chương này tôi đã viết về việc tôi nắm lấy cơ hội đóng phim đầu tiên sau khi đã từ chối một lời đề nghị đóng phim trước đó.

Bây giờ nếu xem bộ phim The Butterfly Circus, bạn sẽ thấy rằng Will, nhân vật mà tôi thủ vai, ở đầu bộ phim không phải là một anh chàng thú vị. Thực tế, anh ta có phần đáng ghét bởi sự cay đắng và chán nản ẩn náu trong tim.

Nhưng tôi nhận vai diễn đó bởi Will đã trải qua một sự thay đổi để chiến thắng nỗi bất hạnh và oán hận của chính anh. Giống như một con sâu bướm biến đổi thành một con bướm có thể cất cánh bay, Will dần dần loại bỏ được hoài nghi và ngờ vực để trở thành một con người thú vị, đầy tình yêu thương và được cứu chuộc.

Tôi muốn mình được biết đến trên hành tinh này theo cách đó. Bạn muốn bản thân được mọi người biết đến theo cách nào? Trong những chương trước, chúng ta đã bàn về tầm quan trọng của việc có được một mục đích sống. Khi cơ hội và những lời đề nghị đến, hoặc khi có thể tự tạo ra cơ hội cho chính mình, bạn phải luôn tự đặt ra câu hỏi: Cơ hội này có phù hợp với mục đích sống và các giá trị của mình không?

Một cơ hội tốt là cơ hội như thế nào? Là bất cứ điều gì đưa bạn tiến thêm một bước tới gần mơ ước của bạn. Tất nhiên cũng có những cơ hội không tốt. Đó có thể là việc đêm qua bạn được bạn bè rủ đi chơi và bị say xỉn. Hoặc có thể bạn đã chơi trò chơi điện tử thay vì chuẩn bị cho một cuộc họp hoặc đọc một cuốn sách để nâng cao các kỹ năng. Sự lựa chọn của bạn trước các cơ hội quyết định chất lượng cuộc sống mà bạn đang hướng tới tới.

Hãy suy nghĩ thật chín chắn trước khi quyết định nắm lấy một cơ hội nào đó. Hãy phát triển những tiêu chuẩn cao cho việc đánh giá cách bạn đầu tư thời gian và năng lượng của mình. Bạn hãy lựa chọn cơ hội dựa trên cái tốt nhất phục vụ mục tiêu cuối cùng của bạn chứ không phải dựa trên cái mà nhất thời bạn cảm thấy tốt. Hãy đánh giá các lựa chọn theo những giá trị và nguyên tắc sống của bạn. Tôi sử dụng Nguyên Tắc Ông Nick: Sau này các cháu của mình sẽ tự hào về quyết định này, hay chúng sẽ nghĩ ông của chúng lẩm cẩm?

Nếu bạn cần tạo ra một thói quen bền vững, có kỷ luật cho việc đánh giá cơ hội, thì hãy ngồi trước máy tính hoặc dùng giấy bút để làm một bản đánh giá. Với mỗi cơ hội đến với bạn, hãy viết ra những cái lợi và bất lợi của cơ hội đó rồi đánh giá xem mỗi cơ hội phù hợp với các giá trị, các nguyên tắc và mục tiêu mà bạn đã lựa chọn cho cuộc sống của mình như thế nào. Sau đó hãy cố hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lựa chọn một cơ hội cụ thể, và điều gì sẽ xảy ra nếu không lựa chọn cơ hội đó.

Nếu vẫn cảm thấy khó đi đến quyết định, thì hãy đem bản đánh giá đó đến gặp một người cố vấn mà bạn tin cậy, hoặc người bạn luôn tin tưởng ở bạn và luôn mong muốn bạn đạt được thành công. Hãy nói cho người đó biết những cái lợi và bất lợi của cơ hội đến với bạn, và lắng nghe sự đánh giá của người cố vấn. Hãy cởi mở, nhưng bạn cũng nên biết rằng trách nhiệm quyết định hoàn toàn thuộc về bạn. Đó là cuộc sống của bạn, chứ không phải của ai khác. Bạn sẽ gặt hái được những thành công hoặc phải trả giá cho quyết định của chính mình, vậy nên hãy lựa chọn một cách sáng suốt. 

Lượt xem : 1208 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo