Trang chủ --> Dinh dưỡng --> những kiêng kị trong ăn uống cho trẻ nhỏ theo quan niệm dân gian
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

những kiêng kị trong ăn uống cho trẻ nhỏ theo quan niệm dân gian

 

 

    (Thế giới matxa) - Để trẻ được phát triển cả về thể chất và tinh thần, các bậc phụ huynh nên lựa chọn cho trẻ những thức ăn hợp lý, dàu dinh dưỡng, nhớ tránh những thức ăn kiêng kỵ sau.

tránh những thức ăn kiêng kỵ sau.
Ảnh minh họa

- Kiêng các món nhân sâm.

Một trong những đặc tính của nhân sâm là kích thích cơ thể tiết ra hormone sinh dục. Trẻ dùng các thực phẩm hoặc thuốc bổ chứa nhân sâm có thể bị kích thích tình dục sớm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát dục bình thường. Vì vậy, không nên dùng nhân sâm để bồi bổ hoặc trị bệnh cho trẻ trong bất cứ trường hợp nào.

- Trẻ bị sốt không ăn trứng gà:

Một số bậc cha mẹ khi con mình bị sốt ăn ít, thường cho chúng ăn trứng gà để bổ sung chất dinh dưỡng. Cách làm này rõ ràng là không đúng, mặc dù chất đạm thuần khiết, sau khi đưa vào cơ thể được phân giải, tạo thành một nhiệt lượng rất lớn. Trẻ em bị sốt sau khi ăn trứng gà cũng làm cho nhiệt độ trong cơ thể tăng lên,  tản nhiệt thấp, điều này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa. Không có tác dụng giảm sốt và phục hồi sức khỏe cho trẻ. Do đó không nên cho trẻ ăn trứng gà khi chúng bị sốt.

- Trẻ bị ho kiêng ăn tôm cua:

Ho là một triệu chứng do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Ho là một phản sạ của vùng bụng. Phản ứng ho thường là một phản xạ có lợi để tống đờm cũng như dị vật ra khỏi đường thở và bảo vệ phổi nên chỉ điều trị nếu ho ảnh hưởng đến sinh hoạt. dân gian cho rằng khi trẻ ho không nên ăn đồ tanh như thịt gà, tôm, cua, cá vì sợ ăn vỏ tôm thì ngứa họng. Tuy nhiên theo khoa học hiện đại, chưa có chứng cứ nào chứng minh những thực phẩm này gây ho cho trẻ cả. Thế nhưng có trẻ thường dị ứng với tôm, cua thì đó cũng là nguyên nhân gây ho (do dị ứng) thì nên tránh ăn những thực phẩm này.

- Kiêng ăn đồ nguội lạnh:

Trẻ em, nhất là trẻ nhỏ tuổi, các cơ quan trong nội tạng chưa hoàn chỉnh, hình và khí chưa đầy đủ, dù trẻ ở thể âm hay dương thì tỳ vị của chúng còn yếu đuối. Thời kì này thường dùng các thức ăn dàu chất dinh dưỡng để thỏa mãn nhu cầu đang phát triển của trẻ, nhưng những thức ăn đồ uống đưa vào cơ thể của chúng không được để nguội lạnh. Ăn uống ồ nguội lạnh không tốt đến công năng của tì vị.

Đặc biệt là trẻ dưới một tuổi, tuyến nước bọt chưa hoàn chỉnh, lượng nước bọt tiết ra còn ít, hàm lượng các men tiêu hóa tiết ra chưa đủ. Nếu ăn uống đồ nguội lạnh vào sẽ làm cho sự bài tiết các men tiêu hóa bị ức chế, chức năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn sẽ hạn chế, dẫn đến suy dinh dưỡng và rối loạn tiêu hóa, trẻ hay bị đau bụng tiêu chảy. Công năng tì vị của trẻ còn yếu, dương khí chưa đầy đủ, nhất là trẻ có thể chết yểu, ốm đau luôn như cảm mạo, viêm nhiễm đường hô hấp, đau bụng mà lại ăn uống đồ nguội lạnh thì chẳng khác gì thêm tuyết vào trong tuyết, hàn bên ngoài dẫn vào hàn bên trong. Như vậy, không những bệnh tình của trẻ khó điều trị mà còn làm nặng thêm. Sức chịu đựng của trẻ đối với nắng nóng càng kém, mà cho trẻ ăn uống đồ nguội lạnh thì sẽ làm cho nhiệt của nắng phục vào bên trong, thêm vào đó là tì dương không phát triển được, hàn thấp nảy sinh bên trong, công năng tiêu hóa hấp thu càng không đủ, dẫn đến sốt nhiệt, lờ đờ chán ăn, hâm hấp sốt, nặng thì tạo thành can tích. Vì vậy, cần tránh cho trẻ em ăn uống đồ nguội lạnh. Đấy là một trong những điều cần kiêng kị.

Món ăn đồ uống trẻ em cần kiêng theo khoa học hiện đại:

- Kiêng cho trẻ ăn quá nhiều món ăn họ đậu. Vì trong tất cả các loại đậu có chất gây nên sưng tuyến giáp trạng, có thể thúc đẩy tiết ra chất thyrloxin, làm cho cơ thể thiếu chất này, trong khi đó cơ thể cần có lượng vừa đủ chất này. Khi cơ thể thải ra chất này thì thì tuyến giáp phải bù vào cho cơ thể, do đó làm cho tuyến giáp sưng to. Hơn nữa, lượng lớn chất thyroxin hợp than lại dẫn đến tình trạng thiếu uốt ở trẻ.

- Không nên cho trẻ ăn quá nhiều mỡ động vật. Vì mỡ động vật chủ yếu là axit béo bão hòa, trẻ ăn một lượng lớn mỡ động vật sẽ ảnh hưởng lớn đến sự hấp thụ chất canxi, gây nên tình trạng thiếu canxi trong cơ thể trẻ dễ gây nên bệnh còi xương. Cho nên, phải hạn chế cho trẻ ăn mỡ bò, mỡ lợn, mỡ dê và những thức ăn rán bằng mỡ.

- Trẻ nhỏ cần kiêng ăn nhiều muối: thành phần chủ yếu của muối là sodeiem (nattri) và chlorine. Nếu sodeiem quá nhiều sẽ làm cho trẻ không thể quay về phía sau được. Tuổi của trẻ càng nhỏ, hậu quả càng nghiêm trọng, vì công năng thận của trẻ chưa phát triển toàn diện, không có khả năng thải ra sodeiem nhiều nên lượng máu tăng lên, huyết dục bành trướng dữ dội, huyết quản ở trạng thái căng, gây nên gánh nặng cho tim, vì thế khiến suy kiệt tâm lực do phù thũng và sưng huyết.

- Không nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều chất sơ. Vì trẻ nhỏ không giống như người lớn mà khi ăn nhai thật kĩ, có lúc trông trẻ nhai nhưng thật ra là hoàn toàn nuốt chửng, dễ bị tiêu chảy, các thứ ăn  đầy hơi như hành tây, củ cải, nên cho trẻ ăn ít. Những thức ăn có gai, có vỏ cũng chú ý cách chế biến để tránh việc gặp phải những tai biến bất ngờ.

- Trẻ nhỏ cần kiêng ăn nhiều bỏng ngô, bỏng gạo bằng nồi kim loại nhiệt độ cao có chứa lượng lớn chất chì, nếu cho trẻ ăn thường xuyên loại này rất có hại với sức khỏe. Theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước, cứ mỗi kilogram loại bánh điểm tâm đều không được vượt quá 0.5mg lượng chì trong mỗi kg bỏng ngô, bỏng gạo bình quân có chứa lượng chì trên 10mg  vượt quá quy định nhà nước rất nhiều. Trẻ nhỏ trong thời gian ngắn mà hấp thụ quá lượng chì cho phép dễ gây nên phản ứng chúng độc, kém ăn, tiêu chảy hoặc gây nên tình trạng bí đại tiện. Nếu thường xuyên ăn các loại bỏng ngô, bỏng gạo còn có thể làm cho sức đề kháng của cơ thể hạ thấp, sự sinh trưởng và phát dục chậm.

 

Lượt xem : 15747 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo