Trang chủ --> Dinh dưỡng --> Cơ sở của việc kiêng kị trong ăn uống dân gian
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Cơ sở của việc kiêng kị trong ăn uống dân gian

 

 

     (Thế giới matxa) - Dân gian cho rằng “Dân dĩ thực vì tiên”, ăn uống là chuyện hết sức quan trọng , ăn để cung cấp “tinh hậu thiên” cho nhân thể nhằm giúp cho “tinh tiên thiên” (vốn dĩ được bẩm thụ từ tinh cha huyết mẹ) ngày càng phát triển và khỏe mạnh.

 
      Nhưng dân gian cũng cho rằng “bệnh tăng khẩu nhập” (bệnh theo đường miệng mà vào), cho nên vấn đề kiêng kị trong ăn uống là rất cần thiết nhằm mục đích không ngừng nâng cao sức khỏe và phòng chống tích cực bệnh tật. Cũng vì vậy mà dân gian đã xếp yếu tố “ẩm thực bất điều” (ăn uống không hợp lý) là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tật thuộc vào nhóm được gọi là “bất nội ngoại nhân” và “ngoại nhân”.

          Và lại dinh dưỡng học trong dân gian luôn quan điểm chỉnh thể và biện chứng luận trị. Theo đó cơ thể con người phải luôn giữ thể cân bằng giữa âm và dương, giữa hàn và nhiệt, giữa bên trong và bên ngoài…, cho nên bất cứ thuốc hay đồ ăn thức uống nào khi đưa vào cơ thể cũng phải lựa chọn cẩn thận để không làm mất thể cân bằng sinh tử này. Và nếu như cơ thể không may bị bệnh, nghĩa là sự thiên thịnh, hay suy đang hiện diện từ việc “biện chứng” để “luận trị” bằng thuốc hoặc thức ăn để lập lại thể cân bằng là điều rất cần thiết. Khi đó, chuyên nên ăn thứ này, kiêng thứ kia là hoàn toàn dễ hiểu.

          Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh: ăn uống thiếu vệ sinh và bất hợp lý là nhân tố hết sức quan trọng dẫn đến việc hình thành và phát triển các bệnh lý nhiễm trùng, bệnh lý đường tiêu hóa và các bệnh lý rối loạn chuyển hóa như:bệnh tả, lỵ, thương hàn, sơ vữa động mạch, tiểu đường, gút, viêm tụy, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mãn tính…

Lượt xem : 16640 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo