Trang chủ --> Dinh dưỡng --> THỰC ĐƠN ẢNH HƯỞNG TỚI NHÂN CÁCH ĐỨA TRẺ THỰC ĐƠN ẢNH HƯỞNG TỚI NHÂN CÁCH ĐỨA TRẺ
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

THỰC ĐƠN ẢNH HƯỞNG TỚI NHÂN CÁCH ĐỨA TRẺ THỰC ĐƠN ẢNH HƯỞNG TỚI NHÂN CÁCH ĐỨA TRẺ

 

    (Thế giới matxa) - Do việc bận tối ngày nên nhiều bà mẹ ngày càng ít quan tâm tới chuyện ăn uống của con cái. Nhìn chung các gia đình chỉ gặp nhau vào bữa tối, sau đó ai vào việc nấy. một số gia đình có thói quen ai về trước ăn trước, ai về sau ăn sau, thành ra có khi cả tuần ba mẹ con cái chẳng có dịp ngồi với nhau.

 

Đây là một vấn đề hết sức lo ngại, vì theo các nhà tâm lý không khí trong gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành nhân cách đứa trẻ. Thậm chí, một số nhà nghiên cứu còn tìm thấy sự liên hệ giữa cách ăn uống và sinh hoạt trong mỗi gia đình với tình trạng tội phạm ngoài xã hội.

          Trẻ em Nhật Bản sử dụng quá nhiều đồ uống đóng chai và ăn đồ nguội. Đó là kết luận của giáo sư tâm lý Osava. Theo ông cách ăn uống như vậy không chỉ dẫn đến tình trạng béo bụng mà còn có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt xã hội. Giáo sư Osav khẳng định giữa các món ăn với hành vi bạo lực có những liên quan chặt chẽ với nhau. Ăn đồ nguội trong sự cô đơn mà không ở trong không khí đầm ấm gia đình dễ làm cho đứa trẻ có những hành vi bạo lực. Nhưng vậy, tình trạng bạo lực ở Nhật Bản tăng là một phần trách nhiệm thuộc về thói quen ẩm thực của xã hội công nghiệp hiện đại.

          Nhiều nhà nghiên cứu ẩm thực cũng đồng ý với quan điểm này của Osava. Qua khảo nghiệm cho thấy các món ăn không lành mạnh thường chứa nhiều chất đường nhưng lại rất ít vitamin và các chất khoáng, dễ dẫn tới tình trạng mất cân bằng về trao đổi chất trong cơ thể. Do cố gắng trung hòa khối lượng đường thừa trong máu để đảm bảo sự cân bằng, có thể tích cực sản sinh ra insulin, vì thế làm cho trẻ có những biểu hiện hưng phấn thái quá, dễ có những hành vi bạo lực nằm ngoài tầm kiểm soát của lý trí.

          Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã phối hợp cùng với cảnh sát nghiên cứu  mối quan hệ giữa tội phạm trẻ em với các món ăn. Trong số 270 trường hợp trẻ em phạm tội thì 25% thường xuyên ăn những món ăn “không lành mạnh”, ăn sáng thất thường. tại thành phố Hirosima, đối tượng điều tra là 12 ngàn học sinh phổ thông. Trong số này số trẻ ăn sáng và ăn trưa một mình là tương đối lớn. Điều đó có nghĩa là không ai kiểm tra giám sát việc ăn uống của chúng. Đây là một điều hết sức nguy hiểm đối với sự phát triển  nhân cách của đứa trẻ. Tờ báo “Axakhi” gióng lên hồi chuông báo động rằng việc cả gia đình quay quần bên mâm cơm hàng ngày càng trở nên hãn hữu ở Nhật.

          Để giúp các ông bố bà  mẹ luôn bận rộn với các công việc làm ăn không có thời gian quan tâm tới việc ăn uống của con cái, nhà ẩm thực học nổi tiếng người Nhật Iukio Hattory đã công bố thực đơn đặc biệt có lợi cho sự phát triển của bé. Nó gồm 18 món ăn trong đó có táo ngâm chanh, bánh kẹo nhân cá xac-đin, rong biển hầm nhừ… Hattory khuyên các bà mẹ cố gắng quan tâm đến chuyện ăn uống của con cái mình, đừng để mặc chúng muốn ăn gì thì ăn. Dù có bận thế nào thì cũng nên duy trì bữa ăn gia đình vào mỗi buổi tối. Tốt nhất nên tăng khẩu lượng rau xanh. Một số gia đình có thói quen đưa tiền cho trẻ đến trường để ăn sáng hay ăn trưa mà không biết chúng sử dụng vào việc gì, ăn nhưng món ăn gì. Điều này là hoàn toàn không nên, Cần phải có sự hướng dẫn từ phía người lớn để đảm bảo đủ calo và vitamin cho trẻ phát triển một cách toàn diện.

          Osava cảnh báo, nếu như trẻ em Nhật Bản vẫn tiếp tục ăn uống như hiện nay thì chúng sẽ sớm già hơn thế hệ cha mẹ chúng. Lời cảnh tỉnh này khiến cho không ít các phụ huynh không khỏi lo lắng. Cách đây không lâu bộ giáo dục Nhật Bản đã đề nghị các nhà chức trách cung cấp tài chính chi cho công trình nghiên cứu một cách cơ bản ảnh hưởng của việc ăn uống tới việc hình thành nhân cách của  đứa trẻ.

Lượt xem : 34666 Người đăng :
Tags :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo