Trang chủ --> Tài liệu dạy xóa mù chữ Tiếng Việt cho người mù --> Mẫu giáo án 1: dạy xóa mù chữ Tiếng Việt
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Mẫu giáo án 1: dạy xóa mù chữ Tiếng Việt

 

Phòng GD-ĐT huyện:

Trường:

Lớp:

Giáo viên:

Bài 45

Tên bài dạy:  Vay vốn làm VAC

I. Mục tiêu: 

1. Đọc:

- HV đọc đúng, nhanh được cả bài:  Vay vốn làm VAC.

- Đọc đúng các từ ngữ: ruộng khoán, nuôi, vay vốn, lợn nái, vải thiều; các tiếng có phụ âm đầul, s, tr, ch; luyện ngắt, nghỉ hơi sau mỗi câu.

2. ôn các âm, vần

- Phân biệt được các âm đầu: c và k, g và gh, ng và ngh, gi và qu.

- Tìm được tiếng có vầnuông, ương trong bài và tìm được tiếng có vầnuông, ương ngoài bài; nói được câu có tiếng chứa vần uông, ương.

3. Hiểu:

- Hiểu từ ngữ: hợp lí, tích cực, thu nhập.

- Hiểu được nội dung bài: Tích cực lao động và biết tính toán hợp lí thì hiệu quả lao động sẽ cao.

4. Viết:

- Viết hoa tên riêng theo đúng quy tắc.

- Tập chép đúng chính tả đoạn văn trong sách (trang...)

5. HV chủ động nói theo chủ đề

- Tập nói về chủ đề làm kinh tế theo tranh vẽ trong sách (trang...)

- Tập nói về lợi ích của việc làm kinh tế theo mô hình VAC..

II. Đồ dùng dạy học:

  1. Bảng, phấn, Tài liệu hướng dẫn học XMC, Tiếng Việt, lớp 1 ...
  2. Ti vi, máy tính (nếu có).

III. Hoạt động dạy học chủ yếu:

                                    

Thời gian

Nội dung các hoạt động dạy học

Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng

Đồ dùng

Tiết 1,2

 

I. BÀI CŨ:

BÀI : THUỐC LÁ VÀ SỨC KHOẺ

 

* Phương pháp Kiểm tra -  Đánh giá

- HV đọc bài + Trả lời câu hỏi.

1. Hút thuốc lá có tác hại gì?

2. Nước ta đã có quy định như thế nào đối với người hút thuốc lá?

- GV nhận xét, động viên.

 

Slide 2

 

 

II. Bài mới

* Phương phápluyện theo mẫu và phân tích ngôn ngữ 

 

 

1. Giới thiệu bài

- Mỗi gia đình đều có những cách làm kinh tế tuỳ theo điều kiện, khả năng của mình. Tuy nhiên để có thể tạo được thu nhập cao, hiệu quả làm ăn tốt thì cần phải biết làm ăn, tính toán hợp lí. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lợi ích của biết tính toán hợp lí.

 

- GV giới thiệu bài, ghi bảng.

- HV ghi tên bài.

Slide 3

 

 

2. Hướng dẫn HV luyện đọc

 

 

 

a. GV đọc mẫu lần 1

 

- GV đọc mẫu, giọng đọc vừa phải, phát âm đúng, rõ ràng. Ngữ điệu  câu cuối cùng có phần hóm hỉnh, vui vẻ.

Slide 5

 

b. Hướng dẫn HV luyện đọc.

*Luyện đọc các tiếng, từ ngữ:

+ ruộng khoán, nuôi, vay vốn, lợn nái, vải thiều.

- GV cho HV nảy từ.

+ Tìm từ ngữ khó đọc.

+ Tìm từ ngữ có âm đầu l.

+ Tìm từ ngữ có âm đầu tr.

- HV tìm từ, giáo viên viết lên bảng.

- HV đọc từ ngữ (cá nhân, đồng thanh)

Slide 6-8

 

* Giải nghĩa:

- hợp lí: đúng với lẽ phải, điều hay.

- tích cực: dồn hết khả năng và tâm trí vào công việc.

- thu nhập: lấy về được tiền bạc, của cải từ một công việc nào đó.

- GV giải nghĩa một số từ ngữ.

 

 

*Luyện đọc câu:

- Chị nhẩm tính:/ “Có ba sào ruộng khoán/ với hai sào vườn tạp,/ lấy gì mà nuôi con ăn học đây?”.

- Chuồng thả lợn nái,/ ao gột cá giống,/ vườn trồng vải thiều xen với rau,/ đậu.

- Bà con lối xóm khen,/ chồng chị tự hào nói:/ Tôi chỉ biết bỏ sức ra làm,/ còn nhà tôi tính toán cả đấy!

 

- GV hướng dẫn HV cách ngắt nhịp .

- HV đọc từng câu.

Slide 10- 15

 

*Luyện đọc đoạn, bài:

+ Đoạn 1: “Chị Na rất lo lắng” đến “lấy gì nuôi con ăn học đây?”

+ Đoạn 2: “Được chị chi hội trưởng phụ nữ gợi ý” đến “thu nhập của gia đình chị Na tăng lên trông thấy”.

+ Đoạn 3: “Bà con lối xóm khen” đến “còn nhà tôi tính toán cả đấy!”

 

.

- HV đọc từng đoạn (nối tiếp )

- Cả lớp đọc đồng thanh.

Slide 16-18

 

* Thi đọc trơn cả bài:

- Mỗi tổ 1 HV thi đọc..

- GV nhận xét, góp ý

Slide 19

 

Nghỉ giữa giờ

 

 

 

3. Ôn các âm,  vần

a. Điền c hoặc k, g hoặc gh, ng hoặc ngh, gi hoặc qu vào chỗ trống

b. Tìm tiếng trong bài có vần uông

+ Tiếng:ruộng, chuồng

+ Phân tích:

ruộng: âm r + vần uông + thanh nặng.

Chuồng: âm ch + vần uông + thanh huyền.

 

- GV hướng dẫn HV tìm ra các tiếng

- HV điền vào tài liệu

- GV động viên HV tìm tiếng trong bài có vần uông

- HV tìm tiếng có vần uông. GV viết lên bảng tiếng tìm được.

- HV đọc, phân tích tiếng

- GV nhận xét, động viên

 

Slide 21

 

 

c. Tìm tiếng, từ ngoài bài có vần uông, ương.

+ chuông, luống, muống, cuống, ...

+ nương, lương, trường, tường, ...

 

- HV thi tìm tiếng, từ ngoài bài có vần uông, ương.

- HV so sánh 2 vần uông, ương

- GV nhận xét, động viên

Slide 23-25

 

d. Nói câu chứa tiếng có vần uông, ương

M. Bác An đánh luống trồng khoai.

Anh đi anh nhớ quê nhà

Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương

Nhớ ai dãi nắng dầm sương

Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao

 

 

- GV nêu câu mẫu, ghi lên bảng.

- HV đọc câu mẫu.

 

 

- HV nói câu tìm được.

Slide 26-28

 

Luyện tập

- Đọc bài Vay vốn làm VAC,

- Tìm tiếng, từ và nói câu chứa tiếng  có vần uông, ương

- Làm bài tập điền vần uông hoặc ương, oa hoặc oe vào chỗ trống thích hợp.

- HV đọc lại bài.

- GV nhận xét tiết học, yêu cầu HV nhắc lại nội dung bài vừa học.

Slide 29

Tiết 3,4

 

I. Bài cũ:

  Bài: Vay vốn làm VAC

* Phương pháp Kiểm tra -  Đánh giá

- HV đọc toàn bài.

Slide 2

 

II. Bài mới:

* Phương pháp Trực quan - Vấn đáp và giải quyết vấn đề, giao tiếp

 

 

 

 1. Tìm hiểu bài

 

- GV đọc mẫu lần 2.

 

 

* Đoạn 1.

 “Chị Na rất lo lắng” đến “lấy gì nuôi con ăn học đây?”

 

- HV đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi:.

+ Vì sao chị Na viết đơn vay vốn?

+ Trả lời: Vì chị muốn mở rộng sản xuất làm kinh tế gia đình theo mô hình VAC để tăng thu nhập.

Slide 4

 

 

* Đoạn 2:

“Được chị chi hội trưởng phụ nữ gợi ý” đến “thu nhập của gia đình chị Na tăng lên trông thấy”.

- HV đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi:

+Khi làm VAC, vợ chồng chị Na đã bố trí hợp lí như thế nào?

+ Trả lời:  Vợ chồng chị bố trí chuồng thả lợn nái, ao gột cá giống, vườn trồng vải thiều xen với rau, đậu.

+ Nhờ tích cực làm VAC, gia đình chị Na đã thu được kết quả gì?

+ Trả lời: Thu nhập của gia đình chị Na tăng lên trông thấy.

 

 

* Đoạn 3:

“Bà con lối xóm khen” đến “còn nhà tôi tính toán cả đấy!”

 

- HV đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi:

+ Khi bà con lối xóm khen, chồng chị Na đã trả lời như thế nào?

+ Trả lời: chồng chị tự hào nói : Tôi chỉ biết bỏ sức ra làm, còn nhà tôi tính toán cả đấy!

 

 

Nghỉ 2’

 

 

 

2. LUYỆN ĐỌC:

- HV ĐỌC BÀI

- GV NHẬN XÉT, ĐỘNG VIÊN

 

 

3. LUYỆN VIẾT:

- VIẾT HOA TÊN CÁC HỌC VIÊN TRONG LỚP

 

 

 

- CHÉP ĐOẠN VĂN TRONG SÁCH

- GV hướng dẫn HV quy tắc viết chữ hoa tên riêng.

- HV viết tên của 5 HV trong lớp. 

- GV đi từng bàn theo dõi, uốn nắn, động viên.

- GV hướng dẫn HV quy tắc viết chính tả.

- HVchép đoạn văn vào vở  

- GV đi từng bàn theo dõi, uốn nắn, động viên.

Slide 6-8

 

4. Luyện nói.

Chủ đề: Làm VAC

- Nói về cách làm kinh tế của gia đình trong tranh.

 

 

 

 

- Nói về lợi ích của việc làm kinh tế theo mô hình VAC.

 

 

 

- Kể về cách làm kinh tế của gia đình bạn.

 

 

 

 

- GV nêu nội dung luyện nói.

- GV yêu cầu HV quan sát tranh

- HV nói về cách làm kinh tế của gia đình trong tranh.

- GV và các HV khác nghe, nhận xét, bổ sung.

- GV tiếp tục nêu nội dung luyện nói, động viên HV nói.

- HV nói, GV và các học viên khác nghe, nhận xét, bổ sung.

- GV tiếp tục nêu nội dung luyện nói, động viên HV nói.

- HV nói, GV và các học viên khác nghe, nhận xét, bổ sung.

Slide 10

 

III. Củng cố - Dặn dò.

- Củng cố.

 

- HV đọc toàn bài.

 

 

 

 

 

 

- Dặn dò.

+ Về nhà : Trong cuộc sống, khi chúng ta làm việc gì đó, nhất là trong sản xuất, làm kinh tế, chúng ta cần phải chịu khó học hỏi, chăm chỉ làm việc và tính toán cẩn thận thì mới thu được kết quả tốt.

+ Bài sau: Quê hương.

- GV nhắc HV về nhà.

 

 

 


 


 

 

 

 

 

  

Lượt xem : 3874 Người đăng :

Bình luận

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo