Trang chủ --> Tài liệu dạy xóa mù chữ Tiếng Việt cho người mù --> Mẫu giáo án 2: Dạy xóa mù chữ Tiếng Việt
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Mẫu giáo án 2: Dạy xóa mù chữ Tiếng Việt

 

 

Phòng GD-ĐT huyện:

Trường:

Lớp:

Giáo viên:

Bài 21

Vần có âm cuối i, y

I. Mục tiêu: 

1. Đọc:

           Sau bài học này HV cần đạt:

- HV đọc đúng các vần có âm cuối: i, y

- Đọc đúng các tiếng chứa vần có âm cuối i, y, ví dụ  : Tai, toi, đôi, bơi, núi, gửi, muối, cười, tay, cây...

- Đọc trơn được bài ca dao : Buổi cày ; Tìm được các tiếng trong bài chứa vần có âm cuối là : i, y ; điền được các vần có chứa âm cuối i, y vào chỗ trống.

2. Hiểu:

Hiểu được nội dung bài ca dao : Nỗi vất vả, cực nhọc của người nông dân và nhắc nhớ mọi người biết quý trọng thành quả lao động của con người.

3. Viết:

- Viết hoa chữ A theo đúng mẫu.

- Tập chép đúng chính tả câu ca dao trong tài liệu (trang...)

- Bước đầu nhận xét được cách viết c/k

4. HV chủ động nói theo chủ đề

- Nói được về cách thoát nghèo của các gia đình trong tranh vẽ (trang...)

- Nói được về cách thoát nghèo của bản thân, của những người xung quanh..

II. Đồ dùng dạy học:

  1. Bảng, phấn, sách, ...
  2. Tranh phóng to của bài đọc và chính tả (nếu có)
  3. Ti vi, máy tính (nếu có).

III. Hoạt động dạy học chủ yếu:

                                    

 

Thời gian

Nội dung các hoạt động dạy học

Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tương ứng

Đồ dùng

Tiết 1,2

 

I. BÀI CŨ:

BÀI 20 : ÔN TẬP

 

* Phương pháp Kiểm tra -  Đánh giá

- HV đọc bảng chữ cái tiếng Việt.

- HV đọc các phụ âm đầu viết bằng hai chữ cái và ba chữ cái.

- HV đọc 2 câu ứng dụng.

- GV nhận xét, động viên.

 

Slide 2

 

 

II. Bài mới

* Phương pháp Trực quan, phân tích ngôn ngữ, luỵện theo mẫu

 

 

1. Giới thiệu bài

- GV cho HV quan sát 2 hình vẽ tai và tay (hoặc chỉ và tai và tay) để HV nhận diện được tiếng chứa vần ai, ay. Sau khi HV trả lời, GV sẽ giới thiệu hôm nay chúng ta sẽ học bài Vần có âm cuối i, y.

 

- GV giới thiệu bài, ghi bảng

 

Slide 3

 

 

2. Hướng dẫn HV luyện đọc

 

 

 

a. GV đọc mẫu lần 1

 

- GV đọc mẫu, giọng đọc vừa phải, phát âm đúng, rõ ràng

Slide 5

 

b. Hướng dẫn HV luyện đọc

*Luyện đọc các vần, tiếng:

- GV cho HV đọc lần lượt từng vần (theo hai bảng trong tài liệu)

- GV cho HV ghép âm đầu với vần thành các tiếng (theo hai bảng trong sách)

- GV cho HV đọc lần lượt theo cá nhân, bàn, dãy, đồng thanh cả lớp.

- HV tìm tiếng chứa vần có âm cuối i, y

- GV viết lên bảng những vần HV tìm được

- HV đọc tiếng đã tìm được

Slide 6-8

 

c. luyện đọc bài

*Luyện đọc câu:

Cày đồng/ đang buổi/ ban trưa

Mồ hụithánh thót /như mưa ruộng cày

Ai ơi/ bưng bát/ cơm đầy

Dẻo thơm một hạt/ đắng cay muôn phần

- GV đọc mẫu một lần

- GV hướng dẫn HV cách ngắt nhịp trong từng dòng thơ.

- HV đọc từng dòng, từng câu lục bát (nối tiếp).

Slide 10- 15

 

* Luyện đọc bài:

- HV đọc trơn cả bài, theo tinh thần xung phong

- GV nhận xét, góp ý

Slide 19

 

Nghỉ giữa giờ

 

 

 

3.  Nhận diện các tiếng chứa vần đã học

a. Tìm tiếng trong bài chứa vần có âm cuối i, y

+ Tiếng:buổi, hôi, ai, ơi

+ Tiếng : cày, đầy, cay

 

 

- GV động viên HV tìm tiếng trong bài chứa vần có âm cuối i, y

- HV tìm tiếng trong bài chứa vần có âm cuối i, y . GV viết lên bảng tiếng tìm được.

- HV đọc, phân tích tiếng

- GV nhận xét, động viên

 

Slide 21

 

 

b. Tìm tiếng ngoài bài chứa vần có âm cuối i, y

 

- HV thi tìm tiếng, từ ngoài bài chứa vần có âm cuối i, y

- GV nhận xét, động viên

Slide 23-25

 

+ Nói câu có tiếngchứa vần có âm cuối i, y (néu có thời gian)

M. Bác An biết lái máycày.

M. Chị Lam là thợ may.

- GV nêu câu mẫu, ghi lên bảng.

- HV đọc câu mẫu.

- HV nói câu tìm được.

- GV động viên các HV tìm câu có tiếng chứa vần có âm cuối i, y

 

Slide 26-28

 

c. Điền vần

- HV tìm ra các vần

- HV điền vào tài liệu

 

 

đ. Điền tiếng

- HV tìm ra các tiếng

- HV điền vào tài liệu

 

 

Luyện tập:

- Đọc vần, tiếng, bài đọc

- Nhắc lại các tiếng trong bài và ngoài bài chứa vần cóáam cuối: i, y

- HV đọc lại bài.

- GV nhận xét tiết học, yêu cầu HV nhắc lại nội dung bài vừa học.

Slide 29

Tiết 3,4

 

I. Bài cũ:

  Bài: Vần có âm cuối i, y

* Phương pháp Kiểm tra -  Đánh giá

- HV đọc toàn bài.

Slide 2

 

II. Bài mới:

* Phương pháp giải quyết vấn đề, giao tiếp, luyện theo mẫu

 

 

 

 1. Tìm hiểu bài

- GV đọc mẫu

- 1, 2 HV đọc bài

 

 

 

- GV nêu câu hỏi, động viên HV phát biểu:

+ Câu hỏi 1: Hình ảnh nào trong bài ca dao thể hiện nỗi vất vả của người nông dân?

+ Trả lời: Buổi ban trưa, mồ hôi thánh thót (như mưa)

+ Câu hỏi 2: Bài ca dao nhắc nhở mọi người điều gỡ?

+ Trả lời: Nhắc mọi người quý trọng bát cơm, hạt gạo; tức là quý trọng thành quả lao động của con người gắn với những vất vả cực nhọc của người lao động.

Slide 4

 

 

Nghỉ 2’

 

 

 

2. LUYỆN ĐỌC

- HV ĐỌC BÀI

 

 

3. LUYỆN VIẾT:

 

- VIẾT CHỮ A, Ă, Â HOA THEO MẪU

 

 

 

 

 

- TẬP CHÉP CÂU CA DAO

- GV nói rõ quy tắc viết chữ A, Ă, Â hoa theo mẫu

 

- GV viết mẫu thật chậm để HV theo dõi

- GV hướng dẫn HV viết từng chữ.

- HV viết chữ A, Ă, Â hoa. 

- GV đi từng bàn theo dõi, uốn nắn, động viên.

 

- GV hướng dẫn HV quy tắc viết chính tả, cách viết thơ lục bát, nhắc lại cách viết chữ A hoa.

- HVchép câu ca dao vào vở. 

- GV đi từng bàn theo dõi, uốn nắn, động viên.

Slide 6-8

 

4. Luyện nói.

Chủ đề: Làm gì để thoát nghèo?

 

- Nói về cách thoát nghèo của hai gia đình trong tranh.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nói về cách thoát nghèo của bản thân, của những người xung quanh.

 

 

 

- GV giới thiệu 1 vài câu về chủ đề Làm gì để thoát nghèo?

- GV yêu cầu HV quan sát tranh

- HV nói về cách thoát nghèo của hai gia đình trong tranh theo nhóm.

- GV gọi một vài nhóm lên trình bày trước lớp.

- GV và các HV khác nghe, nhận xét, bổ sung.

 

- HV nói về cách thoát nghèo của bản thân, của những người xung quanh.

- GV gọi một vài nhóm lên trình bày trước lớp.

- GV và các HV khác nghe, nhận xét, bổ sung.

Slide 10

 

III. Củng cố - Dặn dò.

- Củng cố

 

- HV đọc toàn bài.

 

 

 

 

 

 

- Dặn dò

+ Về nhà : chúng ta cần suy nghĩ, tìm tòi những cách làm ăn có hiệu quả, phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân và gia đình để thoát nghèo.

+ Bài sau: Vần cú õm cuối o, u

 

- GV nhắc HV về nhà.

 

  

Lượt xem : 4677 Người đăng :

Bình luận

làng thị phương

cho em xin giáo án dạy xoá mù chữ được không ạ

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo