Trang chủ --> Tài liệu dạy xóa mù chữ Tiếng Việt cho người mù --> Mẫu giáo án 1: Dạy xóa mù chữ Tiếng Việt
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Hoàng Kim kỷ niệm 10 năm thành lập
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim
Tẩm quất Hoàng Kim

tin tức nổi bật

Mẫu giáo án 1: Dạy xóa mù chữ Tiếng Việt

 

V. Một số Giáo án tham khảo

 

Phòng GD - ĐT huyện

 

Trường:

Lớp:

Giáo viên:

 

Bài 1

 Âm và chữ a, b, c, d, đ

I. Mục tiêu

          Sau bài học này HV cần đạt:

     1. Đọc được các âm : a, b, c, d, đ

     2.  Đọc được các tiếng: ba, ba ba, bà, ca, cà, cá, da, dà, dá, đa, đá

     3.  Viết được: nét sổ đứng cao, chữ C.

II. Đồ dùng dạy học:

  1. Bảng, phấn, bảng phụ, phấn màu...
  2. Một số tranh phóng to của tài liệu (nếu có)
  3. Máy tính, ti vi, que chỉ (nếu có).

III. Hoạt động dạy học chủ yếu

 

Thời gian

Nội dung dạy học

Phương pháp, hình thức tổ chức

 

Ghi chú

 

I. Giới thiệu sơ lược về các bài học trong Tài liệu Tiếng Việt 1 :

 

*/Phương pháp thuyết trình

 

 

II.  Giới thiệu bài học đầu tiên:

1. Giới thiệu bài :

Bài học đầu tiênchúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu các âm và chữ :a, b, c, d, đ

2. Dạy âm, chữ :

  *  a

Nhận diện chữ

 

Chữ a gồm 2 nét: một nét cong kín và một nét móc ngược

Phát âm và đánh vần tiếng

- Phát âm a

 

 

 

 

* b

Nhận diện chữ

 

Chữ b gồm 2 nét: một nét móc ngược trái và một nét cong lượn thắt

Phát âm và đánh vần tiếng

- Phát âm b

 

*  Phương pháp luyện tập - Vấn đáp

- GV giới thiệu bài và ghi bảng.

 

 

 

 

- GV viết âm a lên bảng (nháy chuột hiện âm a)          

- GV nêu cấu tạo chữ a in

 

- Giáo viên phát âm mẫu.

- HV phát âm.

- HV tìm chữ a trên bộ mô hình.

- HV đọc cá nhân, đồng thanh.

 

 

- GV giới thiệu âm b

- GV nêu cấu tạo chữ b in

- GV viết âm b lên bảng (nháy chuột hiện âm b)          

- Giáo viên phát âm mẫu.

- HV phát âm.

- HV tìm chữ b trên bộ mô hình.

- HV đọc cá nhân, đồng thanh.

 

 

 

 

 

Slide âm a

 

+ Có âm a muốn có tiếng  ba ta làm như thế nào? (thêm  âm  b trước âm a)

 

 

 

+ Có âm a muốn có tiếng ta làm như thế nào? (thêm  âm  b trước âm a, thêm thanh huyền trên âm a)

 

+ Có âm a muốn có tiếng ta làm như thế nào? (thêm  âm  b trước âm a, thêm thanh sắc trên âm a)

- HV ghép tiếng ba

-GV viết chữ ba

- HV ghép tiếng  ba trên bộ thực hành

-     - HVđánh vần, đọc trơn 

(th  (theo dãy, đồng thanh)

-     - các tiếng khác : bà, bá cũng tiến hành theo quy trình tương tự

 

 

- Bức tranh vẽ gì?

- Từ mới hôm nay chúng ta học là từ ba, ba ba, bà

- GV giới thiệu tranh minh hoạ ba ngón tay, ba ba và bà cụ.

- GV nháy chuột hiện tiếng: ba, ba ba, bà

 

 

 * c(qui trình tương tự âm  a)

Nhận diện chữ

 

- Âm mới thứ ba là âm c

- Chữ c là một nét cong trái

- GV giới thiệu âm c

 

-  GV nêu cấu tạo chữ c in

Slide âm c

 

Phát âm và đánh vần tiếng

- Phát âm c

 

- GV phát âm mẫu.

- HV phát âm

- HV tìm âm c trên bộ thực hành

 

 

- Nêu cách ghép tiếng ca ? (ghép âm c trước , âm a sau.)

 

 

 

 

 

+ Có âm c muốn có tiếng  ta làm như thế nào? (thêm  âm  a sau âm c, thêm thanh huyền trên âm a)

 

+ Có âm c muốn có tiếng  ta làm như thế nào? (thêm  âm  a sau âm c, thêm thanh sắc trên âm a)

- HV nêu cách ghép.

- HV ghép tiếng  ca

-GV viết chữ:ca

- HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh)

- GV nhận xét, động viên.

- c 

      - Các tiếng khác : cà, cá cũng tiến hành theo quy trình tương tự

 

 

 

- Bức tranh vẽ gì?

- Từ mới hôm nay cô dạy là ca, cà, cá

- GV giới thiệu tranh minh hoạ cái ca, quả cà, con cá.

- GV nháy chuột hiện từ khoá: ca, cà, cá

 

 

 * d(qui trình tương tự âm  a)

Nhận diện chữ

- Âm mới thứ tư là âm d

Chữ d gồm hai nét: một nét cong kín và một nét móc ngược

Phát âm và đánh vần tiếng

 

- GV giới thiệu âm d

 

 

-  GV nêu cấu tạo chữ d in

 

-  GV phát âm mẫu.

-  HV phát âm

- HV tìm âm d trên bộ thực hành

Slide âm d

 

- Nêu cách ghép tiếng da ? (ghép âm d trước , âm a sau.)

 

 

 

 

 

+ Có âm d muốn có tiếng  ta làm như thế nào? (thêm  âm  a sau âm d, thêm thanh huyền trên âm a)

- HV nêu cách ghép.

- HV ghép tiếng  da GV viết chữ:da

- HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh)

- GV nhận xét, động viên.

- c 

      - Tiếng : dà, dá cũng tiến hành theo quy trình tương tự

 

 

 

* đ(qui trình tương tự âm  a)

-Nhận diện chữ

- Âm mới thứ năm là âm đ

Chữ đ gồm hai nét: một nét cong kín và một nét móc ngược và thêm nét ngang

Phát âm và đánh vần tiếng

 

- GV giới thiệu âm đ

 

-  GV nêu cấu tạo chữ d in

 

 

 

- GV phát âm mẫu.

- HV phát âm

- HV tìm âm đ trên bộ thực hành

 

 

- Nêu cách ghép tiếng đa ? (ghép âm đ trước , âm a sau.)

 

 

 

 

 

+ Có âm đ muốn có tiếng  đá ta làm như thế nào? (thêm  âm  a sau âm đ, thêm thanh sắc trên âm a)

- HV nêu cách ghép.

- HV ghép tiếng  đa GV viết chữ:đa

- HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh)

- GV nhận xét, động viên.

- c 

      - Tiếng : đá cũng tiến hành theo quy trình tương tự

 

 

 

- Bức tranh vẽ gì?

- Từ mới hôm nay cô dạy là đa, đá

- GV giới thiệu tranh minh hoạ cây đa, núi đá.

- GV nháy chuột hiện từ khoá: đa, đá

 

 

-  Chúng ta vừa cùng nhau học năm âm mới, đó là âm gì?

 

 

- Ai có thể tìm được các tiếng chứa những âm này ?

+ Tìm tiếng  chứa âm a ?

+ Tìm tiếng chứa âm b ?

+ Tìm tiếng chứa âm c ?

+ Tìm tiếng chứa âm d ?

+ Tìm tiếng chứa âm đ ?

- GV nháy chuột hiện 5 âm mới: a, b, c, d, đ

- HV đọc 5 âm mới học

 

- GV yêu cầu HV tìm các tiếng chứa các âm đã học

- HV tìm tiếng có âm mới vừa học.

- GV ghi lên bảng, nhận xét, động viên

 

Slide

Nghỉ 2 phút (cất mô hình + hát tập thể)

 

3. Luyện tập đọc toàn bộ phần tập đọc theo tài liệu

- GV đọc mẫu

- HV đọc cá nhân, đọc theo bàn, đọc cả lớp.

- GV nhận xét, động viên

 

 

4. Hướng dẫn viết

+Nét sổ đứng

-Cao mấy li?(chữ cao 4 li và 8 li)

- Gồm mấy nét ?(nét sổ đứng gồm một nét) đưa bút từ trên xuống dưới

+ Chữ C

- Chữ C: nét cong hở phải, cao 2 li

 

- GV hướng dẫn HV viết

- GV viết mẫu trên bảng lớp

- HV tập viết trên không trung

- HV viết bảng con

- GV nhận xét và sửa  lỗi  cho HV

Bảng phụ

Tiết 3,4

 

5. Luyện tập :

a. Luyện đọc

* Luyện đọc âm, thanh

- HV đọc bài trên bảng (cá nhân, nhóm, lớp) kết hợp phân tích một số tiếng theo yêu cầu của GV.

-  GV nhận xét , đánh giá.

Slide bài tiết 1

 

 * Luyện đọc tiếng

+ Bức tranh vẽ gì?

 

 

 

* Luyện đọc toàn bài

- GV nháy chuột hiện tranh.

- HV quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

- HV tìm và đọc tiếng có chứa âm mới học. GV nháy chuột hiện đáp án.

- HV đọc cá nhân, đồng thanh kết hợp phân tích một số tiếng

Slide tranh

 

 

 

Slide toàn bài

 

b. Luyện viết

- GV nháy chuột hiện bài viết và bài mẫu

- HV viết trong vở tập viết in

- GV nhắc nhở HV tư thế ngồi viết , cách cầm bút , đặt vở .

Slide bài mẫu

 

III. Củng cố, dặn dò

* Củng cố :

- Đọc lại bài trong SGK

- Trò chơi: Ai nhanh nhất?

 

 

 

 

 

 

 

* Dặn dò:

- Xem trước bài e, ê, g, h

 

 

 

- HV đọc lại bài trong tài liệu, tập viết bằng nhiều cách khác nhau, tìm các tiếng chứa âm, thanh đã học.

- GV yêu cầu HV nhắc lại nội dung bài.

- 2HV đại diện cho đội nam và nữ lên bảng, quay lưng vào màn hình. GV nháy chuột hiện tranh, HV ở dưới gợi ý để 2 HV đứng trên có thể đoán ra.

- Sau 4 lượt chơi, đội nào đoán được nhiều hơn là đội thắng cuộc

- HV chuẩn bị bài ở nhà theo hướng dẫn của GV

 

 

 

Slide tranh trò chơi

  

Lượt xem : 12734 Người đăng :

Bình luận

Kim Bảy

cho mình xin giáo án xóa mù chữ

Nguyễn Thị Mỹ Linh

Cho mình xin giao án xoa mu chu

Giao án xóa mù chữ lớp 1 đến 3

Giao an xóa mù muốn liện hệ 0868696145

sung a chu

giao an lop xoa mu chu

sung a chu

giao an lop xoa mu chu

Ý kiến độc giả

Liên kết:

Logo quảng cáo