tin tức nổi bật
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Tẩm quất người mù Hoàng Kim tổ chức lớp Tập huấn kỹ thuật massage làm đẹp da mặt, massage giảm mỡ bụng cạo gió, giác hơi ống trúc cho nhân viên
- Góp máy tính cho người khuyết tật
- Chương trình tài trợ 1000 máy xông hơi cho thành viên hội người mù việt nam
- Những ngón tay dệt nên thần thoại
- Quyển sách: Món ngon ngày tết
- Giám đốc Trung tâm Hoàng Kim được ghi nhận là thành viên tích cực của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (năm 2012)
- video người mù vượt qua bóng tối (P1) (năm 2012)
- Giới thiệu 2: Đĩa âm nhạc tẩm quất người mù Hoàng Kim
- Tuyển dụng nhân viên làm tẩm quất ở Hoàng Kim
- Người giàu không ở... hai con mắt
- Biển tẩm quất người mù bị trịch thu vì ảnh hưởng đến làng văn hóa
- Những ngón đàn xuyên suốt màn đêm
- Hoàng kim trước thềm xuân mới.
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
Mẫu giáo án 1: Dạy xóa mù chữ Tiếng Việt
V. Một số Giáo án tham khảo
Phòng GD - ĐT huyện |
|
Trường: Lớp: Giáo viên: |
Bài 1 Âm và chữ a, b, c, d, đ |
I. Mục tiêu
Sau bài học này HV cần đạt:
1. Đọc được các âm : a, b, c, d, đ
2. Đọc được các tiếng: ba, ba ba, bà, ca, cà, cá, da, dà, dá, đa, đá
3. Viết được: nét sổ đứng cao, chữ C.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng, phấn, bảng phụ, phấn màu...
- Một số tranh phóng to của tài liệu (nếu có)
- Máy tính, ti vi, que chỉ (nếu có).
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian |
Nội dung dạy học |
Phương pháp, hình thức tổ chức
|
Ghi chú |
---|---|---|---|
|
I. Giới thiệu sơ lược về các bài học trong Tài liệu Tiếng Việt 1 :
|
*/Phương pháp thuyết trình |
|
|
II. Giới thiệu bài học đầu tiên: 1. Giới thiệu bài : Bài học đầu tiênchúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu các âm và chữ :a, b, c, d, đ 2. Dạy âm, chữ : * a Nhận diện chữ
Chữ a gồm 2 nét: một nét cong kín và một nét móc ngược Phát âm và đánh vần tiếng - Phát âm a
* b Nhận diện chữ
Chữ b gồm 2 nét: một nét móc ngược trái và một nét cong lượn thắt Phát âm và đánh vần tiếng - Phát âm b
|
* Phương pháp luyện tập - Vấn đáp - GV giới thiệu bài và ghi bảng.
- GV viết âm a lên bảng (nháy chuột hiện âm a) - GV nêu cấu tạo chữ a in
- Giáo viên phát âm mẫu. - HV phát âm. - HV tìm chữ a trên bộ mô hình. - HV đọc cá nhân, đồng thanh.
- GV giới thiệu âm b - GV nêu cấu tạo chữ b in - GV viết âm b lên bảng (nháy chuột hiện âm b) - Giáo viên phát âm mẫu. - HV phát âm. - HV tìm chữ b trên bộ mô hình. - HV đọc cá nhân, đồng thanh. |
Slide âm a |
|
+ Có âm a muốn có tiếng ba ta làm như thế nào? (thêm âm b trước âm a)
+ Có âm a muốn có tiếng bà ta làm như thế nào? (thêm âm b trước âm a, thêm thanh huyền trên âm a)
+ Có âm a muốn có tiếng bá ta làm như thế nào? (thêm âm b trước âm a, thêm thanh sắc trên âm a) |
- HV ghép tiếng ba -GV viết chữ ba - HV ghép tiếng ba trên bộ thực hành - - HVđánh vần, đọc trơn (th (theo dãy, đồng thanh) - - các tiếng khác : bà, bá cũng tiến hành theo quy trình tương tự |
|
|
- Bức tranh vẽ gì? - Từ mới hôm nay chúng ta học là từ ba, ba ba, bà |
- GV giới thiệu tranh minh hoạ ba ngón tay, ba ba và bà cụ. - GV nháy chuột hiện tiếng: ba, ba ba, bà |
|
|
* c(qui trình tương tự âm a) Nhận diện chữ
- Âm mới thứ ba là âm c - Chữ c là một nét cong trái |
- GV giới thiệu âm c
- GV nêu cấu tạo chữ c in |
Slide âm c |
|
Phát âm và đánh vần tiếng - Phát âm c
|
- GV phát âm mẫu. - HV phát âm - HV tìm âm c trên bộ thực hành |
|
|
- Nêu cách ghép tiếng ca ? (ghép âm c trước , âm a sau.)
+ Có âm c muốn có tiếng cà ta làm như thế nào? (thêm âm a sau âm c, thêm thanh huyền trên âm a)
+ Có âm c muốn có tiếng cá ta làm như thế nào? (thêm âm a sau âm c, thêm thanh sắc trên âm a) |
- HV nêu cách ghép. - HV ghép tiếng ca -GV viết chữ:ca - HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh) - GV nhận xét, động viên. - c - Các tiếng khác : cà, cá cũng tiến hành theo quy trình tương tự
|
|
|
- Bức tranh vẽ gì? - Từ mới hôm nay cô dạy là ca, cà, cá |
- GV giới thiệu tranh minh hoạ cái ca, quả cà, con cá. - GV nháy chuột hiện từ khoá: ca, cà, cá |
|
|
* d(qui trình tương tự âm a) Nhận diện chữ - Âm mới thứ tư là âm d Chữ d gồm hai nét: một nét cong kín và một nét móc ngược Phát âm và đánh vần tiếng
|
- GV giới thiệu âm d
- GV nêu cấu tạo chữ d in
- GV phát âm mẫu. - HV phát âm - HV tìm âm d trên bộ thực hành |
Slide âm d |
|
- Nêu cách ghép tiếng da ? (ghép âm d trước , âm a sau.)
+ Có âm d muốn có tiếng dà ta làm như thế nào? (thêm âm a sau âm d, thêm thanh huyền trên âm a) |
- HV nêu cách ghép. - HV ghép tiếng da GV viết chữ:da - HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh) - GV nhận xét, động viên. - c - Tiếng : dà, dá cũng tiến hành theo quy trình tương tự
|
|
|
* đ(qui trình tương tự âm a) -Nhận diện chữ - Âm mới thứ năm là âm đ Chữ đ gồm hai nét: một nét cong kín và một nét móc ngược và thêm nét ngang Phát âm và đánh vần tiếng
|
- GV giới thiệu âm đ
- GV nêu cấu tạo chữ d in
- GV phát âm mẫu. - HV phát âm - HV tìm âm đ trên bộ thực hành |
|
|
- Nêu cách ghép tiếng đa ? (ghép âm đ trước , âm a sau.)
+ Có âm đ muốn có tiếng đá ta làm như thế nào? (thêm âm a sau âm đ, thêm thanh sắc trên âm a) |
- HV nêu cách ghép. - HV ghép tiếng đa GV viết chữ:đa - HV đánh vần, đọc trơn ( cá nhân, dãy, đồng thanh) - GV nhận xét, động viên. - c - Tiếng : đá cũng tiến hành theo quy trình tương tự
|
|
|
- Bức tranh vẽ gì? - Từ mới hôm nay cô dạy là đa, đá |
- GV giới thiệu tranh minh hoạ cây đa, núi đá. - GV nháy chuột hiện từ khoá: đa, đá |
|
|
- Chúng ta vừa cùng nhau học năm âm mới, đó là âm gì?
- Ai có thể tìm được các tiếng chứa những âm này ? + Tìm tiếng chứa âm a ? + Tìm tiếng chứa âm b ? + Tìm tiếng chứa âm c ? + Tìm tiếng chứa âm d ? + Tìm tiếng chứa âm đ ? |
- GV nháy chuột hiện 5 âm mới: a, b, c, d, đ - HV đọc 5 âm mới học
- GV yêu cầu HV tìm các tiếng chứa các âm đã học - HV tìm tiếng có âm mới vừa học. - GV ghi lên bảng, nhận xét, động viên
|
Slide |
Nghỉ 2 phút (cất mô hình + hát tập thể) |
|||
|
3. Luyện tập đọc toàn bộ phần tập đọc theo tài liệu |
- GV đọc mẫu - HV đọc cá nhân, đọc theo bàn, đọc cả lớp. - GV nhận xét, động viên |
|
|
4. Hướng dẫn viết +Nét sổ đứng -Cao mấy li?(chữ cao 4 li và 8 li) - Gồm mấy nét ?(nét sổ đứng gồm một nét) đưa bút từ trên xuống dưới + Chữ C - Chữ C: nét cong hở phải, cao 2 li |
- GV hướng dẫn HV viết - GV viết mẫu trên bảng lớp - HV tập viết trên không trung - HV viết bảng con - GV nhận xét và sửa lỗi cho HV |
Bảng phụ |
Tiết 3,4 |
|||
|
5. Luyện tập : a. Luyện đọc * Luyện đọc âm, thanh |
- HV đọc bài trên bảng (cá nhân, nhóm, lớp) kết hợp phân tích một số tiếng theo yêu cầu của GV. - GV nhận xét , đánh giá. |
Slide bài tiết 1 |
|
* Luyện đọc tiếng + Bức tranh vẽ gì?
* Luyện đọc toàn bài |
- GV nháy chuột hiện tranh. - HV quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - HV tìm và đọc tiếng có chứa âm mới học. GV nháy chuột hiện đáp án. - HV đọc cá nhân, đồng thanh kết hợp phân tích một số tiếng |
Slide tranh
Slide toàn bài |
|
b. Luyện viết |
- GV nháy chuột hiện bài viết và bài mẫu - HV viết trong vở tập viết in - GV nhắc nhở HV tư thế ngồi viết , cách cầm bút , đặt vở . |
Slide bài mẫu |
|
III. Củng cố, dặn dò * Củng cố : - Đọc lại bài trong SGK - Trò chơi: Ai nhanh nhất?
* Dặn dò: - Xem trước bài e, ê, g, h
|
- HV đọc lại bài trong tài liệu, tập viết bằng nhiều cách khác nhau, tìm các tiếng chứa âm, thanh đã học. - GV yêu cầu HV nhắc lại nội dung bài. - 2HV đại diện cho đội nam và nữ lên bảng, quay lưng vào màn hình. GV nháy chuột hiện tranh, HV ở dưới gợi ý để 2 HV đứng trên có thể đoán ra. - Sau 4 lượt chơi, đội nào đoán được nhiều hơn là đội thắng cuộc - HV chuẩn bị bài ở nhà theo hướng dẫn của GV |
Slide tranh trò chơi |
Ý kiến độc giả
Các tin liên quan
- giới thiệu chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ
- hướng biên soạn chương trình, mục tiêu và hướng dẫn thực hiện tài liệu học tập của toàn bộ phần tiếng việt (lớp 1-5)
- nội dung chương trình phần tiếng việt xóa mù chữ từ lớp 1 đến lớp 3
- Chuẩn kiến thức, kĩ năng Lớp 1
- Chuẩn kiến thức, kĩ năng Lớp 2
- Chuẩn kiến thức, kĩ năng Lớp 3
- Hướng dẫn sử dụng “tài liệu học xoá mù chữ tiếng việt 1”
- cấu trúc chung của “Tài liệu học xoá mù chữ Tiếng Việt 1”
- Đặc điểm học tập của người lớn và dạy học người lớn
- hướng dẫn vận dụng các phương pháp dạy học tiếng Việt ở các lớp xóa mù chữ
Ảnh & vi deo sự kiện
-
Dự án tài trợ máy xông hơi cho Hội ng...
-
Hoàng Kim ra mắt Công ty cổ phần tư v...
-
Sinh nhật Website Hoàng Kim tròn 1 tu...
-
Tẩm quất người mù Hoàng Kim với công...
-
Kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt na...
-
Tổng kết năm 2010 của Trung tâm Hoàng...
-
Tin nhanh
-
Sản phẩm - Dịch vụ
-
Khách hàng thân thiện
-
Nhân viên Hoàng Kim
tin tức mới
- Hoàng Xuân Hạnh - Hoàng Kim: Doanh nhân người khiếm thị được biểu dương năm 2018
- Doanh nhân khiếm thị tâm huyết / Chàng trai khiếm thị thành lập doanh nghiệp hỗ trợ nghề
- Tôi mách bạn 6 Giải pháp hàng đầu để trở thành chuyên gia trong trị liệu: chữa bệnh và làm đẹp
- Giáo trình dạy học DDS – Điện sinh học
- Ưu thế nổi bật của công nghệ DDS – Điện sinh học trong chữa bệnh và làm đẹp
tin tức xem nhiều
- Hoàng Kim Massage thông kinh lạc toàn thân thải độc tố cơ thể, phục hồi sức khỏe, thổi bay những cơn đau bằng Công nghệ điện sinh học DDS
- Xoa xát mắt để phòng cận thị và hoa mắt ở tuổi già
- Dịch vụ đăng quảng cáo đặt Banner giá rẻ - Hiệu quả bất ngờ
- Massage của người khiếm thị từ góc nhìn của một người “ngoại đạo”
Bình luận
Kim Bảy
Nguyễn Thị Mỹ Linh
Giao án xóa mù chữ lớp 1 đến 3
sung a chu
sung a chu